เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
นั่งเขียนท่ามกลางแสงดาวDC K ToKa
ตรวจการบ้าน...ไม่ได้สนุกอย่างที่คิด
  • ด้วยความที่ผมเรียนจบ 3 ปีครึ่ง ทำให้หนึ่งเทอมที่เหลือนั้นไม่มีเรียนและว่างไปโดยปริยาย และเพราะว่ามันว่างนี่แหละทำให้กิจวัตรประจำวันนั้นทำแค่ไม่กี่อย่าง --- ไม่เล่น facebook ก็เล่นเกมไปวันๆ และเมื่อทำแบบนี้ซ้ำๆหลายวันการใช้ชีวิตของผมจึงรู้สึกเบื่อและเซ็งแบบซังกะตายมาก เพื่อไม่ให้รู้สึกเบื่อไปมากกว่านี้ผมจึงต้องหาอะไรใหม่ๆทำบ้าง

    วันหนึ่งอาจารย์ที่เคยสอนผมเขาสั่งการบ้านให้นักศึกษาทำมาส่ง และด้วยการบ้านมีจำนวนมากจนอาจารย์ไม่มีเวลาในการตรวจ งานทั้งหมดจึงตกมาที่ผมซะอย่างนั้น แต่ก็นะงานทำแล้วได้เงินถ้าปฏิเสธมันก็กระไรอยู่นะ ฮ่าๆ ประกอบกับช่วงนั้นว่างพอดีเลยรับงานการบ้านมาตรวจ

    การตรวจการบ้านจะแบ่งออกเป็น 2 แบบ 

    แบบแรกคือตรวจแค่ว่าใครส่งหรือไม่ส่งการบ้าน จะมีใบรายชื่อแนบมาพร้อมกับการบ้าน แบบนี้จะตรวจแบบไม่คิดอะไรมากเพราะติ๊กแค่ว่าใครส่งไม่ส่งแค่นั้น ความปวดประสาทจะเกิดขึ้นกับแบบที่สองมากกว่า

    แบบที่สองคือนอกจากจะตรวจใครส่งไม่ส่งแล้ว ยังต้องตรวจด้วยว่าที่ทำการบ้านมาส่งนั้นถูกต้องหรือเปล่า ซึ่งต้องทำใจไว้ก่อนว่าที่ทำมาส่งทั้งหมดนั้นคงไม่มีใครทำถูกต้องทุกคนแน่ๆ โดยระดับความผิดพลาดนั้นมีตั้งแต่ระดับผิดเล็กน้อยไปจนกระทั้งผิดระดับที่ไม่สามารถให้อภัยได้!

    ความผิดพลาดในการบ้านที่ส่งมาให้ผมตรวจนั้นมีเยอะแยะมากมายหลายรูปแบบ สามารถจำแนกได้ดังนี้

    1. เขียนเครื่องหมายผิด เป็นความผิดพลาดที่ดูเหมือนเล็กน้อยมากถ้ามันผิดตรงที่คำตอบสุดท้าย เช่นคำตอบที่ถูกเป็น 3 แต่ดันตอบเป็น -3 เป็นต้น แต่ความผิดพลาดนี้จะใหญ่โตทันทีถ้ามันผิดตรงกลางทาง (คล้ายๆกับทิ้งไว้กลางทางของ Potato แต่เศร้ากว่านั้นมาก) เช่น การแสดงวิธีทำที่ต้องมีการย้ายข้างสมการ ถ้าย้ายผิดแม้แต่บรรทัดเดียวบรรทัดถัดๆมาก็จะผิดตามไปด้วย และสุดท้ายคำตอบที่ได้ก็ออกมาผิด จบเห่เอวัง

    2. โจทย์ให้ทำอย่างดันทำอีกอย่าง อันนี้เป็นความผิดพลาดที่ผมเจอแล้วอึ้งเลย ครั้งหนึ่งผมตรวจการบ้านวิชาแคลคูลัสมีข้อหนึ่งให้ตรวจว่าฟังก์ชันนั้นมีความต่อเนื่องหรือไม่ ซึ่งต้องใช้ลิมิตในการทำข้อนี้ แต่ที่ทำส่งมานั้นดันทำอนุพันธ์มาส่ง! คือไม่คิดจะอ่านโจทย์ก่อนหรือว่าให้ทำอะไรเนี่ย! 

    3. ทำมาส่งแต่ทำไม่เสร็จ จัดว่าพีคอยู่เหมือนกันที่สำคัญคือทำมาถูกต้องด้วยนะ แต่ทำไม่เสร็จ! คะ คะ คืออะไร! แล้วจะตรวจยังไงล่ะทีนี้!

    4. ทำแบบ Abstract อันนี้จัดว่ามาสเตอร์พีคสุดๆแล้วล่ะครับ เพราะเราไม่สามารถหาเหตุผลมารองรับในการบ้านที่เขาส่งมาได้เลย โดยปกติแล้วการบ้านหนึ่งข้อจะใช้กระดาษประมาณ 1-2 หน้า อาจเขียนอธิบายนิดหน่อยเพื่อให้รู้ว่าจากบรรทัดหนึ่งไปอีกบรรทัดหนึ่งมันมายังไง แต่สำหรับอันนี้คือ 3 บรรทัดเสร็จ! แถมไม่มีเขียนอธิบายอะไรเลยว่ามายังไง! แถมอ้างสมบัติอะไรไม่รู้ที่ในชีวิตการเรียนสิบกว่าปีไม่เคยเห็นไม่เคยผ่านตาตอนเรียนมาก่อน สรุปง่ายๆคือเขียนมั่วมาส่งไงล่ะ! จ้าาาาาาาาาาาาาาาา!

    ถึงแม้งานตรวจการบ้านจะเป็นงานที่ปวดประสาทพอสมควร แต่อย่างน้อยก็ทำให้เรารู้ว่ามนุษย์อย่างเราๆก็สามารถทำผิดพลาดได้เหมือนกัน ไม่เว้นแม้แต่คนตรวจการบ้านเองก็สามารถตรวจการบ้านผิดได้เช่นกัน...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in