เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#readitsimplem910110
Kill the Lights - จังนยัน


  • (มีสปอยล์เล็กน้อย)

    เล่มนี้บอกเลยว่าซื้อมาอ่านตามกระแสค่ะ และพออ่านคำโปรยก็รู้สึกว่ามันน่าสนใจดี เรื่องราวของทหารรับจ้างมือฉมังที่พลาดท่าถูกลูกน้องตัวเองทรยศเป่าสมองกระจุยกลางสมรภูมิอัฟกัน ทว่าจู่ๆก็ฟื้นขึ้นมาได้อีก แต่ร่างกายที่ตื่นมาเจอนั้นดั๊นนนนนนเป็นของหนุ่มน้อยร่างบางผู้ครองตำแหน่งนักแสดงฮอลลีวู๊ดสุดฉาวที่ค่อนๆไปทางตกกระป๋องซะงั้น และก่อนที่คุณเจ้าของร่างจะหัวใจวายเพราะเสพยาเกินขนาด(?)จนเปิดโอกาสให้คุณพี่ทหารมาสิงร่างเนี่ย ชีดันไปเมาสารภาพรักกับนักธุรกิจสุดหล่อพ่อรวยสุดหล่อขวัญใจอเมริกันชนมา พี่ทหารของเราเลยต้องไปพัวพันกับพ่อพระเอกคนฮอตไปโดยปริยาย ฟังผ่านๆอาจจะคิดว่าก็พล็อตทั่วไปนิ แต่ไม่ค่ะ เรื่องราวมันซับซ้อนกว่านั้นค่ะเพื่อน...

    คือคุณพระเอกสุดหล่อเนี่ยเป็นคนรวยมาก รวยมหาศาล พ่อเป็นนักธุรกิจ แม่เป็นนักแสดงชื่อดัง แถมครอบครัวยังมีอิทธิพลด้านการเมืองไปอีก(นามสกุลทรัมป์ป่ะคะ) แต่ดันมีปมเพราะตอนอายุเจ็ดขวบเคยถูกลักพาตัวไปจนเกือบตาย เดชะบุญที่รอดมาได้เพราะมีคุณอาหนุ่มสุดเท่คนหนึ่งมาช่วยเอาไว้ หลังเหตุการณ์นั้นพระเอกของเราก็นอนไม่หลับมาเป็นสิบๆปี สุดท้ายพออายุสิบเจ็ด ด้วยความรวยและใหญ่มาก ฮีเลยหาทางขอให้พ่อแม่จ้างคุณอาคนนั้นมาเป็นบอดี้การ์ดจนได้ แต่คุณอาคนนั้นอยู่กับฮีได้แปปเดียวก็ขอลาออกไปเป็นทหารรับจ้างที่อัฟกานิสถาน(คุ้นๆหรือยังคะ) หลังจากคุณอาเขาจากไปฮีก็ไม่เป็นอันกินอันนอน เทียวใช้คนของตัวเองไปสืบข่าวคุณอาอยู่เนืองๆมาตลอดสิบปี ทีนี้พอฮีอายุครบยี่สิบเจ็ดก็ได้ยินข่าวลือว่ายอดฮีโร่ในดวงใจกลายเป็นศพไปเรียบร้อยโรงเรียนทหาร พระเอกเราก็บ้าไปเลยสิคะ ...หารู้ไม่ว่าคุณอาคนนั้นอ่ะกลายร่างมาเป็นหนุ่มหล่อร่างบางไปแล้ว!

    มันกร๊าวตรงนี้ค่ะทั่นผู้ชมมมมมมม คือนายเอกเป็นลุงในร่างเคะน้อยอ่ะะะะะะะ! ใครไม่หวีดเราหวีดเองค่ะ! ฮือ นี่มันคือศึกช้างชนช้างแบบเนียนๆ คือคุณทหารเขาก็ห่วงหาอาทรพ่อพระเอกอยู่ไม่น้อย พยายามจะปกป้องอีกฝ่ายตามสัญชาติญาณอยู่ตลอด โคตรแมนเลย แต่ด้วยรูปลักษณ์ภายนอกที่มันไม่ใช่อ่ะกิ๊ฟ ความแมนความบอดี้การ์ดเลยกลายเป็นอะไรที่งุ้งงิ้งน่ารักมาก ร่างบางๆพาวิ่งหลบศัตรูงี้ ตัวก้างๆแย่งปืนคนที่จะมาทำร้ายพระเอกงี้ ;_; ส่วนคุณพระเอกที่ตัวใหญ่กล้ามโตก็มีจุดอ่อนอยู่ที่สภาพจิตใจ เหตุลักพาตัวครั้งนั้นทำให้เขามีอาการPTSD และยังยึดติดตัวบุคคล(พี่ทหาร)เป็นที่พึ่งอีก น่าสงสารสุด แต่ส่วนตัวแล้วเราไม่ค่อยกรี๊ดพระเอกเรื่องนี้นะคะ ดูflatๆไปนิดนึง นายเอกทำให้ใจสั่นมากกว่าซะงั้น

    แต่ถ้าถามว่าเราประทับใจนิยายBLเรื่องนี้ขนาดนั้นไหม ตอบเลยว่าไม่ค่ะ คือด้วยความที่เซ็ตติ้งมันเป็นฮอลลีวู๊ด ตัวละครใช้ชีวิตแบบอเมริกันจ๋าๆ แต่นักเขียนผู้ผลิตงานชิ้นนี้ดันเป็นชาวเอเชีย นิยายชิ้นนี้จึงมี"ความเกาหลี"ผสมอยู่มาก แล้วพอเอาไปใส่ในบริบทของโลกตะวันตกแล้วเราว่ามันดูไม่ค่อยเข้ากันเลยค่ะ อีกทั้งความสมจริงในเรื่องก็พูดได้เลยว่าติดลบ ถึงขนาดว่าคุณจังนยันผู้เขียนยังระบุไว้ในคำนำเองเลยว่าเรื่องนี้ค่อนข้างไม่สมจริงนะ แต่เราว่ามันเกินไปอ่ะ อ่านแล้วเลย tuned out ตลอดเวลาเพราะมันนิย๊ายนิยาย (แต่แอบรู้สึกไปเองว่าถ้าเหตุการณ์ต่างๆในเรื่องอยู่ในบริบทเกาหลีมันจะดูสมจริงขึ้นกว่านี้ ทำไมก็ไม่รู้นะคะ แต่รู้สึกอย่างนั้นจริงๆ555)

    ส่วนที่ไม่ชอบมีอีกสองอย่างค่ะ

    1. สำนวนแปลไม่ค่อยสละสลวย อันนี้แอบเข้าไปเจอผู้รีวิวอีกท่านนึงระบุไว้ว่าไม่ควรคาดหวังมากอยู่แล้ว แต่เราเองเห็นว่าเป็นงานระดับลิขสิทธิ์สำนักพิมพ์ในเครือใหญ่น่าจะไม่ทำให้ผิดหวัง แต่สุดท้ายก็... แหะๆ
    2. บทรักที่ออกจะexaggerateและรุนแรงเกินรสนิยมเราไปสักหน่อย (อันนี้ความเห็นส่วนตัวนะคะ) คือเราเปิดข้ามเลยอ่ะเธอ5555555 ถ้าตัวเอกเขาพูดคีย์เวิร์ดสำคัญอะไรกันตอนทำกิจกรรมนี่ก็คงพลาดอ่ะค่ะ ไม่รู้เรื่องแน่ เราไม่แน่ใจว่าต้นฉบับเขาแรงมาอยู่แล้วหรืออยู่ที่การสรรคำของผู้แปล แต่มันเกินเบอร์ไปจริงๆ น้องทนอ่านไม่หวายยยย

    เอาเป็นว่าถ้าใครเป็นสายBLแล้วอ่านอย่างไม่คาดหวังอะไรมากก็น่าจะเอ็นจอยไปกับนิยายเรื่องนี้ได้ค่ะ ถ้าอ่านแล้วรู้สึกยังไงมาแลกเปลี่ยนกันได้นะ

    --------------------------------------------------------

    ภาพปกจาก อมรินทร์

    #อ่านด้วย ไม่มีค่ะ555 มีใครแนะนำBLเกาหลีเก๊าได้บั้งงงงง
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in