เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เดินไปตรงนั้น จะเห็นเขาไหมRada Subphachaisirikul
Rule of loneliness
  • 1.
    โรตีไม่เคยรวมกับสายไหม มันเป็นเอกเทศต่อกัน 
    แม้ว่าใครบางคนจะม้วนมันเข้าด้วยกันอย่างแน่นหนาเหลือเกิน 
    โรตีก็ยังคงเป็นเอกเทศจากสายไหม

    -----

    ในห้างที่ผู้คนพลุกพล่าน ผู้คนที่ตัวคนเดียวมีอยู่มากมาย 
    และอีกมากมายก็มากันมากกว่าหนึ่ง ทว่าโดยรวมแล้วพวกเขาเป็นฝูงชน 
    เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน 
    น่าเศร้าที่ทุกอย่างย่อมมีข้อยกเว้น 
    บ่อยครั้ง มีคนผู้ตกหล่นจากฝูงชน เป็นเหมือนการสุ่มตัว 
    จู่ๆ ก็กลายเป็นคนผู้โดดเดี่ยวในห้างที่ผู้คนพลุกพล่าน


    2.
    "งง...งงฉิบหายเลยล่ะ มึงพูดเรื่องอะไรวะ"

    ผมมองที่แก้วน้ำเปล่า หยดน้ำเล็กๆ กำลังไหลลงตามแรงดึงดูดโลก มันสะท้อนภาพเครื่องดื่มมีแอลกอฮอล์หลายแก้ว

    "ความโดดเดี่ยว ในความไม่โดดเดี่ยว"

    ที่จริงแล้วหยดน้ำนั้นเล็กเกินกว่าจะมองเห็นอะไรได้ แต่จินตนาการก็ใหญ่พอจะไปขยายภาพเหล่านั้น

    "โหย กูไม่ได้เหมือนมึงนา สมองไม่สามารถประมวลคำพูดปรัชญางี้ได้หรอก ไม่เข้าใจเว่ย"

    ถึงอย่างนั้นเขาก็ยังนั่งฟังอยู่ตรงนี้ ทั้งที่รู้ว่าผมทำให้เขาเข้าใจไม่เคยได้

    "เช่น ทั้งที่กูมีมึงนั่งอยู่ด้วยตรงนี้อย่างคนเป็นเพื่อนที่ดีมาก ทั้งที่กูมีแม่และพ่อและน้องที่รักกูมากๆ ทั้งที่มีคนที่รักกูรอบตัวไปหมด แต่กลับรู้สึกเหมือนอยู่คนเดียว"

    เขาพยักเพยิดหน้าและเริ่มเขย่าขาอย่างควบคุมไม่ได้ด้วยความเป็นธรรมชาติ

    "มึงเมา มึงเหงา ถูกมั้ย? เพราะงั้นมึงกลับบ้านไปนอนซะ"

    เขาเมาแล้ว เพราะผมยังไม่ได้แตะแอลกอฮอล์แม้แต่น้อย อย่างมากก็แค่ได้ไอระเหยเข้าทางจมูกเท่านั้นเอง

    "ใช่ คงจะเป็นอย่างนั้น กลับบ้านกันเถอะ"

    ความโดดเดี่ยวจะคงอยู่อย่างนั้นแม้คุณจะได้ระบายมันออกไปให้ใครฟังแล้วก็ตาม มันเป็นกฎ

    3.
    จะไปแล้วนะ ผมบอกเขา เขาบอกว่าไปสิ จะไปไหนก็ไปเลย ปกติก็ไม่เห็นต้องบอกกันอยู่แล้วนี่

    เขาไม่ได้ว่าผมหรอก นั่นมันก็แค่คำพูดปกติ เพราะการบอกกล่าวไม่เคยปรากฏอยู่ใน 'การกระทำปกติ' ของเรา

    จะไปแล้วนะ ผมบอกผู้คนผ่านอินเทอร์เน็ต หลายคนถามว่าไปไหน ผมจึงตอบไปว่า เดี๋ยวก็รู้

    -----

    ผมเคยเจอผู้หญิงคนหนึ่งเล่าให้ผมฟัง มันเป็นเหมือนเรื่องแต่ง ที่มาจากเรื่องจริง


    "คุณมองไปรอบตัว
    แล้วก็พบว่าทุกคนก้าวไปสู่โลกใบเดียวกันหมด 
    ทำไมก็ไม่รู้ คุณหาทางไปไม่เจอ
    แล้วคุณก็รู้สึกว่างเปล่า 
    ไร้ตัวตน 
    ไม่จำเป็นที่จะต้องดำรงอยู่อีกต่อไป
    ...แล้วคุณก็ตาย"

    ผมถามเธอว่าไม่ตายไม่ได้หรือ

    "ถ้าใครที่ทนไม่ไหวกับความโดดเดี่ยว ก็จะต้องตายไป"


    มันเป็นกฎ
  • เรื่องสั้นที่รวมสนุกกับ Event ของ storylog หัวข้อ นิยามความโดดเดี่ยว

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in