เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
mY WoRLdleafferntt
1 3 4 3 4 0
  • หลังจากห่างหายไปนาน วันนี้กลับมากับตัวเลข 6 หลัก แต่แน่นอนว่าไม่ได้มาใบ้หวย หากใครเป็นชาว พลูโตเลี่ยนเราเชื่อว่าต้องรู้จักกับตัวเลข 6 ตัวนี้แน่นนอน หรือถ้าไม่ก็อาจจะเคยคุ้นๆหรืผ่านตากันมาบ้าง

    ซึ่งเลขหกหลักนี้เป็นรหัสของอดีตดาวเคราะห์ดวงที่ 9 ในระบบสุริยะ แต่ด้วยความที่มีการค้นพบ อีริส ซึ่งมีความคล้ายกับ พลูโตมากๆ จนสุดท้ายดาวพลูโตก็ถูกลดสถานะให้เป็นกลุ่ม ดาวเคาระห์แคระ และพ่วงมาด้วยเลขรหัส 6 หลักนี้

     และก็ไม่รู้ตั้งแต่เมื่อไหร่ ที่เราเริ่มรู้จักดวงดาวเคาระห์แคระดวงนี้ในฐานะของตัวแทนความสัมพันธ์ที่แสนเศร้า มีเพลงมากมายที่ใช้ดาวดวงนี้มาพูดถึงความสัมพันธ์ที่ห่างไกล และหลุดวงโคจรของกันและกัน

    แสงที่เธอได้มอง อาจมองเห็นอยู่ 
    แว่วเสียงที่เราส่งมา จะมาถึงไห
    ไม่รู้ว่าเธอได้มอง จะมองหรือเปล่า
    ไม่รู้ว่าเธอได้ยินบ้างไหม เธอจะรู้สึกบ้างไหม




    เต็มไปด้วยคำถามจากคนที่อยู่ห่างไกล เพราะที่อยู่ห่างไกลตรงนั้นมีใครเราที่ได้มองเห็นดวงอาทิตย์ โดยไม่รู้เลยว่า ดวงอาทิตย์นั้น จะรู้สึกเหมือนกันไหม จะได้ยินเสียงของพลูโตไหม หรือแม้แต่ดวงอาทิตย์จะเคยรู้ไหมว่าพลูโตมีตัวตน


    แค่หวังให้เธอได้มอง และมองฉันอยู่ แค่หวังให้เธฮได้ยินและรู้ ยังมีฉันอยู่เสมอ

    เพลงนี้เป็นเพลงเกี่ยวกับดาวพลูโตเพลงแรกเลยมั้งที่พอเราฟังแล้วเรารู้สึกอินไปกับความเศร้าของดาวดวงนี้ ประกอบกับทำนองเพลง และเสียงร้องที่ทำให้ยิ่งดิ่งเข้าไปอีก เหมือนได้จมหายเข้าไปในเพลง นอกจากนี้เรายังชอบเพลงเกี่ยวกับดาวพลูโตอีกเพลง ซึ่งก็ออกมาไม่นานเท่าไหร่

    ดาวพลูโต ไม่ได้ถูกรวมเป็นหนึ่งในของวงโคจรสุริยะเพราะเป็นดาวดวงเล็กเกินไป ก็เหมือนกับตัวผม ที่ไม่ได้อยู่ในวงโคจรของใครสักคน ต่อให้พยายามเข้าใกล้ แต่แสนไกลในความรู้สึก

    ประโยคขึ้นต้นใน MV ที่ทำให้ใครหลายคนเข้าใจความรู้สึกของเพลงนี้้ได้มากยิ่งขึ้น 


    อยากรู้ดวงดาวที่รายล้อมรอบตัวเธอรู้สึกดีแค่ไหนความอบอุ่นเป็นเช่นไร

    ไม่ต่างกันกับเพลงแรกเท่าไหร่นักในด้านความรู้สึก การอยู่ไกลแสนไกลขนาดนั้น การถูกผลักออกนอกวงโคจร ความรู้สึกของคนไกลที่ได้แต่เฝ้ามองก็คงหวังแค่อยากจะสัมผัสความอบอุ่นนั้นดูสักครั้ง 

    แต่ดาวพลูโตก็รู้ตัวเองแหละว่าไม่สามารถกลับไปอยู่ในจุดๆนั้นได้แล้ว รู้ดีเสมอ แต่การรับรู้ก็ไม่ได้แปลว่าจะไม่เศร้าใจไม่ใช่เหรอ 

    ความเป็นจริงแล้วก็พอรู้ดีที่ที่ฉันยืนช่างอยู่แสนไกลไม่มีทางแล้วที่จะโคจรมาพบกัน

    จากที่เพ้อมาเราดูอินกับดาวพลูโตประมาณนึงเลยอะ เราชอบอะไรที่เปรียบเทียบความหมายกับสิ่งพวกนี้ด้วยละมั้ง เรื่องของพระอาทิตย์ พระจันทร์ วงโคร มันดูเคว้งคว้างและน่าค้นหาดี 

    จนล่าสุดเราได้ไม่เจอประโยคนึงซึ่งเป็นคอมเม้นในเอมวีทั้งสองเอมวีนี้ ซึ่งความหมายไมมต่างกันมากหรอก พูดรวมๆก็ประมาณว่า พลูโตสอนให้ได้รู้ว่าการมีอยู่ ไม่ได้น่าจดจำเท่าการจากไป ดังเช่น ดาวยูเรนัสกับเนปจูนที่ยังไม่ตัวตน กับไม่ได้รับความสนใจ

    จากการอ่านประโยคเหล่านี้ก็เริ่มทำให้กลับมาย้อนคิด อืม...ตอนนี้เราเป็นพลูโต หรือยูเรนัสกันแน่นะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in