เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Sleeveless Loverainbowflick17☂️
Tennant, boy rocks lipstick หนุ่มลอนดอนกับลิปสติกสีแดง

  • สลับมาเล่าเรื่องแบบสบาย ๆ บ้าง ไม่มีอะไรมาก แนะนำแฟชันนิสต้าศตวรรษที่ยี่สิบ ใส่สูทมั่ง สะบัดผ้าลายเสือมั่ง มาดูว่าเขาแหกข้อจำกัดแฟชั่นเพศเพิศอะไรมาตั้งแต่หลายปีแล้ว (ถึงจะทำได้เพราะบ้านรวยก็ตาม แหะ ๆ )  

    เล่าย่อ ๆ เหมือนเดิมนะคะ

    อยากเติบโตไปบานสะพรั่งดังดอกไม้ 

    สตีเฟน เทนเนนต์ (Stephen Tennant)  เป็นนักประพันธ์ เกิดปี 1906 ในครอบครัวชนชั้นสูงชาวอังกฤษ เป็นลูกคนสุดท้องของเอ็ดเวิร์ด เทนเนนต์ (Edward Tennant) บารอนที่หนึ่งของเกลนคอนเนอร์ (Glenconner) ทางด้านแม่เป็นญาติของลอร์ด อัลเฟรด โดลกาล์ส (Lord Alfred Douglas) กวีและคนรักของออสการ์ ไวด์ (Oscar Wilde)*

    *นักเขียนชื่อดังมาก และเรื่องราวความรักไปจนถึงจดหมายรักของทั้งคู่ก็ดังมาก เป็นLGBTQ iconคนหนึ่ง
    © National Portrait Gallery, London เข้าถึงจาก npg.org.uk 
    ภาพ Stephen Tennant ช่วง 1910s 

    เมื่ออายุได้สี่ขวบ เขาไปวิ่งเล่นในสวน แล้วก็ไปสะดุดตากับความสวยงามของดอกแพนซีที่กำลังบานสะพรั่งอยู่*  ชอบมากถึงขนาดที่วันหนึ่งพ่อถามว่าโตไปอยากเป็นอะไร เขาก็ตอบว่าโตไปอยากเป็น "A Great Beauty" (เป็นคนหน้าตาดี เป็นหนุ่มรูปงาม เป็นคนสวย คนหล่อ ว่ากันไป) 


    ภาพดอกแพนซีจาก Unspalsh ถ่ายโดย @mostafa_meraji 

    *คำว่า pansy ตั้งแต่ปี 1929 กลายเป็นแสลงแปลว่าเกย์หรือแปลว่าผู้ชายที่แสดงออกเป็นผู้หญิงอะไรประมาณนี้  ซึ่งเป็น slur (คำที่ไม่ควรพูดเพราะมันมีนัยยะที่ไม่ดี มีนัยยะการเหยียดต่างๆ) อันนี้ตอนเราอ่านเนี่ย มันเป็นสวนหลังบ้านจริงๆ และก็คิดว่าเป็นดอกไม้จริง ๆ ด้วย ไม่คิดว่าต้นฉบับโยงหรืออะไรนะ ส่วนที่มาของคำนี้จริง ๆ ก็ยังไม่รู้นะ อาจจะมาจากตัวละครในนิยาย หรือแผลงมาจากคำอื่น หาอ่านได้ตาม word reference 




    ภาพจาก Strange Flower

    ปรากฎว่าก็โตมาเป็นคนหน้าตาดีจริง ๆ ปี 1920 เขาได้รับสมยานามเป็น "The Brightest of the Bright Young Things" (ประมาณว่ารูปงามที่เปล่งประกายสุดในกลุ่มวัยรุ่นลอนดอนชนชั้นสูงที่เหล่าหนังสือพิมพ์นิตยาสารเรียกกันว่า the Bright Young Things) 

    เขาเป็นที่รู้จักว่ามีความอ่อนหวานอยู่ในตัว มีเสน่ห์ แต่งกายแบบแอนโดรจีนัส (หญิงก็ได้ ชายก็ดี) มีตั้งแต่ชุดสูทเต็มยศไปจนถึงเสื้อคลุมบานยาว ใส่เครื่องประดับเพชรพลอย ผูกริบบิ้น แต่งหน้าและทาลิปสติกสีแดงแจ๊ด


    Photograph by Cecil Beaton, courtesy of The Cecil Beaton Studio Archive at Sotheby's retrived from Journal of Pointless Life blog


    From the back cover of Philip Hoare’s “Serious Pleasures” เข้าถึงจากบล็อก Pop Crime

    โดยภาพของเทนแนนซ์มักถ่ายโดยเพื่อนที่ชื่อ เซซิล เบตัน (Cecil Beaton) เป็นนักถ่ายภาพสงคราม และนักออกแบบ


    Photograph by Cecil Beato ภาพเข้าถึงจาก blue17.co.uk

    ช่วงอายุยี่สิบต้น ๆ ขอเพื่อนผู้หญิงคนหนึ่งแต่งงาน แต่ว่าสาวหนีไปก่อน หลังจากที่เขาเปรย ๆ ว่าอยากให้พี่เลี้ยงไปฮันนีมูนด้วย (ว่ากันว่ารักแม่มากแล้ว แต่รักพี่เลี้ยงมากกว่าแม่เข้าไปอีก) 




    เชิญดูรูป จากลิ้งก์นะคะ

    Cecil Beaton; Stephen Tennant


    ปี 1926 พบกับนักประพันธ์ต่อต้านสงคราม ซิกฟรีด แซซซอน (Siegfrid Sassoon) ซึ่งอายุมากกว่าเขาประมาณ 20 ปี ทั้งคู่คบกันอย่างหวานชื่นอยู่เกือบ ๆ เจ็ดปีเต็ม ก่อนจะเลิกรากันไป 


    Siegfrid Sassoon ภาพจาก Ten Thousand Places

    ภาพจากบล็อก 
    Sasson มีดอกไม้เหน็บตรงเสื้อด้วย เดิ้นมาก


    ภาพจากบล็อกNavigator


    เทนเนนต์ทำอาชีพส่วนตัวเงียบ ๆ มีงานแสดงผลงานภาพวาดบ้าง ตีพิมพ์ผลงานกลอนบ้าง แล้วก็ได้รับความเคารพชื่นชมจากเพื่อนที่เป็นนักประพันธ์ด้วยกัน รวมไปถึง อี. เอ็ม. ฟอสเตอร์ (E.M. Forster) และ วิลลา คาเทอร์ (Willa Cather)*อี เอ็ม ฟอาเตอร์ เขียนเรื่องดัง ๆ เช่น A Room with a View  A Passage to India หรือ Maurice. (Maurice เป็นนิยายเกย์คลาสสิกเรื่องหนึ่งเลย) 

    ภาพเข้าถึงจากบล็อก AndrejKoyMasky ; Living room

    เป็นต้นแบบให้กับตัวละคร Cedric Hampton ใน Love in a Cold Climate นิยายเรื่องดังของแนนซี่ มิตฟอร์ต  (Nancy Mitford) และเป็นต้นแบบตัวละคร Lord Sebastian Flyte ในเรื่อง Brideshead Revisited ของ Evelyn Waugh นอกจากนั้นยังเป็นแรงบันดาลใจให้หนังสือเรื่องThe Enigma of Arrival. ของ V. S. Naipaul


    *เคยกล่าวถึงอีกหนึ่งแรงบันดาลใจของเรื่อง Love in a Cold Climateในตอน จดหมายรักถึงเจ้าสาวของคนอื่น

  • >>>>ภาพปี 1940<<<<< อายุประมาณ 34 ปี


    เขาใช้เวลาส่วนใหญ่ในชีวิตไปกับการเขียนนิยายเรื่อง Lascar, A Story You Must Forget ทว่าสุดท้าย ปัจจุบันเรื่องนี้ก็ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เทนเนนต์มีสุขภาพที่ไม่ดีมาตั้งแต่ไหนแต่ไร และยิ่งเขาอายุมากขึ้นก็ยิ่งเก็บตัว 

    เรื่องขำ ๆ ที่เล่ากันก็คือช่วงบั้นปลายชีวิตเขามักจะอยู่ในห้องนอน ใส่กางเกงนอนไม่ก็กางเกงขาสั้นสีชมพูชิล ๆ แล้วก็จะมีแขกมาเยี่ยม อย่างเช่นเจ้าหญิงอลิซาเบธแห่งยูโกสลาเวีย เทนเนนต์ก็จะแนะนำแขกว่าให้ดูขาเขาสิ ขาเขาสวยนะ




    --------------------
    Notes
    เรื่องของเทนเนนต์ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่อยากให้เห็นการแหวกขนบที่มีมาตั้งแต่ไหนแต่ไรเรื่องการแสดงออกถึงอัตลักษณ์ทางเพศ แม้ว่ากรณีนี้อาจจะมีเรื่องฐานะทางสังคมเป็นเกราะกำบัง แต่เราก็คิดว่าก็
    กล้าอยู่ดี (ถามว่าตอนนั้นคน homophobic ไหม มันก็ต้องมีแน่น่อนอยู่แล้ว เอาง่ายๆคืออ่านบทความที่เขียนถึงเขาในช่วงปี 1991 ก็ยังใช้คำศัพท์ที่เป็น slur อธิบายโจ่งแจ้งอยู่เลย)

    อีกอย่างก็คือแกเชื่อยังว่าเราสามารถมีความฝันคืออยากสวยได้ในอนาคตอะ คือพ่อถามว่าในอนาคตอยากเป็นไร ก็ตอบว่าอยากเป็นคนหน้าตาดีได้ เออ ปั๊วปะ 
  • หนังสืออ่านเพิ่มเติม



    References
    Rosenthal, M. (n.d.). Stephen Tennant. Retrieved from https://queerportraits.com/bio/tennant

    Somnambulatory Abstraction. (2013, July 28). Retrieved from https://jackthrland.tumblr.com/post/56700589631/stephen-tennant

    Stephen Tennant. (2004, September 13). Retrieved from https://en.wikipedia.org/wiki/Stephen_Tennant

    คราวหน้าคิดว่าน่าจะกลับไปแถบ ๆ อเมริกากลางค่ะ เล่าเรื่องแม่ชีกับชายาของอุปราช ดังอยู่นะ ถ้าให้ตั้งชื่อเล่นๆขอเรียกว่า  Court and Convent มนต์รักเฟมินิสต์ มาวันที่ 3 ค่า 

    ถ้าหากเห็นข้อผิดพลาดประการใดรบกวนติดต่อมาบอกได้ตามช่องทางนี้ค่า
    Contact 
    Twt : @rainbowflick17
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in