เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryKhaw Somsri
"Caravaggio OPERA OMNIA"
  •             เมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมานี้ ทาง BACC หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานครได้ร่วมกับสถานฑูตอิตาลีจัดนิทรรศการ Caravaggio OPERA OMNIA เป็นการรวบรวมสำเนาภาพจิตรกรรมของ Caravaggio จิตรกรชั้นครูที่โด่งดังทั่วโลกมาแสดงรวมกันไว้ในที่เดียวกัน ซึ่งถือเป็นโอกาสดีของผู้ที่หลงใหลในฝีแปรงของ Caravaggio ที่จะได้เสพผลงานเหล่านั้น แต่อย่างไรก็ตามผลงานที่กล่าวข้างต้นก็เป็นเพียงแค่สำเนาก๊อปปี้เท่านั้น ด้วยอุปสรรคและปัจจัยหลายอย่างต่อการนำของจริงมาเสนอค่อนข้างมากพอสมควร เช่น งบประมาณการขนย้าย การคำนึงถึงการรักษาผลงาน และบางชิ้นก็อยู่ติดกับผนังโบสถ์ การนำเสนอผลงานจึงพยายามจะทดแทนของจริงด้วยการใช้เทคนิค Light Box โดยไฟจะส่องอยู่ด้านหลังภาพจิตรกรรมทำให้เราสามารถเห็นเส้นสายลวดลายต่างๆได้อย่างละเอียด อีกทั้งขนาดแต่ละภาพยังนำเสนอเท่าจริงด้วย พูดได้ว่านั่งซูมอยู่หน้าจอคอมที่บ้านก็ยังไม่ได้เท่ามาดูที่ Bacc เลยนั่นเอง 

             แต่ใจความสำคัญของบทความนี้ก็คือการบันทึกบรรยากาศภายในงานเปิดนิทรรศการ Caravaggio OPERA OMNIA ซึ่งการกล่าวข้างต้นมานั้นก็เพื่อจะแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของงานนี้ว่าองค์กรใดเป็นผู้จัดและตัวชิ้นงานโด่งดังอย่างไร โดยวันเปิดนิทรรศการคือวันที่ 3 พฤษภาคม 2561 ณ ชั้น 7 ของ Bacc ผู้คนต่างหลั่งไหลมากันอย่างคับคั่ง ส่วนพิธีเปิดงานนั้นก็จะดำเนินรายการด้วยพิธีกรหญิงท่านหนึ่งที่จะเป็นผู้กล่าวเชื้อเชิญให้ทางสถานฑูตอิตาลีและ Bacc ขึ้นมากล่าวเปิดต่อหน้าผู้คนที่มาร่วมงาน และที่ขาดไม่ได้เลยสำหรับงานในลักษณะนี้คือ การถ่ายภาพร่วมกัน หลังจากการกล่าวเปิดงานเสร็จของชาวผู้จัดงานระดับใหญ่ๆนั่นเอง หลังจากนั้นผู้คนก็จะทยอยเดินเข้าไปชมงานหรือบางส่วนก็เดินไปจับกลุ่มพูดคุยถามไถ่สารทุกข์สุกดิบเช่นเดิม แต่ผู้เขียนได้สังเกตเห็นกลุ่มน้องนักเรียนประมาณ 4-5 คน กำลังจับกลุ่มคุยกันและเดินดูงานไปเรื่อยๆ จึงเข้าไปสัมภาษณ์ว่ารู้สึกกับบรรยากาศภายในงานอย่างไร แล้วเข้ามางานนี้ทำไมกัน น้องๆก็ได้ให้คำตอบว่า ส่วนตัวแล้วชอบมาเดินเที่ยว bacc เพราะเป็นสถานที่อยู่ใจกลางเมืองใกล้กับห้างต่างๆที่น้องๆมาเที่ยวอยู่เป็นประจำ เพียงแต่วันนี้ (วันเปิดงานนิทรรศการ) คนเยอะบริเวณชั้น 7 เป็นพิเศษจึงขึ้นมาชมงานทั้งๆที่ไม่รู้จักงานนี้หรือ Caravaggio แต่อย่างใด และไม่ได้มองว่าเหล่าแวดวงการศิลปะที่รายล้อมนั้นจะเป็นบุคคลแปลกปลอมสำหรับพวกเขา เพราะสถานที่แห่งนี้ใครๆก็สามารถเข้ามาชมงานศิลปะได้อยู่แล้ว จากคำตอบดังกล่าวจึงเห็นได้ว่าสถานที่นั้นก็มีส่วนต่อการเข้าถึงศิลปะได้เช่นเดียวกัน เนื่องด้วย Bacc เป็นสถานที่ค่อนข้างเปิดกว้างและตั้งอยู่ใจกลางเมือง ผู้คนที่ต่างหลั่งไหลเข้ามาจึงเป็นใครก็ได้ อาจจะไม่ได้หลงใหลในศิลปะเพียงแต่เข้ามาเดินชมก็เท่านั้น อีกทั้งด้วยพื้นที่แสดงงานกว้างขวางย่อมทำให้ผู้คนต่างกระจายตัว ไม่กระจุกตัวอัดแน่นพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง บรรยากาศงานเปิดนิทรรศการนี้จึงค่อนข้างสบายๆถึงแม้ว่าองค์กรที่จัดเป็นสถานฑูตก็ตาม



            อีกทั้งงานนี้ยังมีเหล่าผู้นำชม ซึ่งเป็นเพื่อนของตัวผู้เขียนเอง คอยแนะนำความรู้เกี่ยวกับชิ้นงานให้แก่ผู้ที่สนใจได้อีกด้วย งานนี้จึงทำให้ผู้ไม่รูู้ได้คำอธิบายโดยการฟังไม่ใช่เพียงการจับจ้องที่ผลงานอย่างเดียว ส่วนบริเวณหน้างานนั้นก็จะอาหารและเครื่องดื่มคอยบริการอยู่ ซึ่งเป็นของที่ขาดไม่ได้อยู่แล้วสำหรับงานเปิด เพื่อให้วาทะต่างๆนั้นไหลลื่นมากยิ่งขึ้น น้องๆที่ผู้เขียนได้เข้าไปสัมภาษณ์ก็ต่างตื่นเต้นกับเครื่องดื่มและเอ่ยปากถามว่า "ทุกงานเปิดส่วนมากจะแจกเครื่องดื่มฟรีด้วยหรอ ดีจัง อยากมาบ่อยๆเลย"

            โดยรวมแล้วนั้นกลุ่มผู้ชมที่เข้ามาภายในพื้นที่วันเปิดงานนิทรรศการ Caravaggio OPERA OMNIA ต่างมีความหลากหลายทางสถานะ ไม่ได้เป็นเพียงแค่เหล่าแวดวงศิลปะเท่านั้น อาจจะด้วยผลงานที่ก็พอจะสามารถเห็นได้จากอินเตอร์เน็ต ไม่จำเป็นต้องมาก็ได้ และที่สำคัญงานนี้ไม่ได้มี "ศิลปิน" ที่จะคอยมาทักทายพูดคุยถามไถ่อัพเดตข้อมูลให้เหล่าแวดวงได้ฟังกัน เพราะศิลปินได้ตายไปแล้วในเวลานี้



         ต้นข้าว วรรณนาค


            


Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in