เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryKhaw Somsri
Art Exhibition Opening
    • ว่าด้วยเรื่องงานเปิดนิทรรศการที่จัดขึ้นจนกลายเป็นเรื่องปกติสำหรับวงการศิลปะ
    • ใครก็ได้’ ที่ว่าไว้ในตอนแรกกลับถูกจำกัดขอบเขตให้เข้าถึงศิลปะไว้ด้วยกลไกกระบวนการบางอย่างจากวันเปิดงานนิทรรศการ
    • การพบปะสังสรรค์ เสียงหัวเราะ การอัพเดตข้อมูลข่าวสาร ทั้งหลายเหล่านี้ได้เข้ามาสร้างคำถามแก่ผู้เขียนถึงกระบวนการเปิดนิทรรศการที่กำลังดำเนินอยู่ในทุกวันนี้

        ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุบันนี้เรามักรับรู้ข่าวสารความเคลื่อนไหวของวงการศิลปะผ่านทางหน้าไทม์ไลน์เฟสบุ๊คเสียเป็นส่วนมาก โดยจะมาในรูปแบบของอีเว้นท์ที่แสดงชื่อนิทรรศการ ชื่อศิลปิน พร้อมทั้งคำบรรยายถึงผลงานศิลปะเล็กน้อย และที่ขาดไม่ได้คือการระบุวันเวลาเปิดงานนิทรรศการไว้อย่างชัดเจน หากผู้เสพข่าวสนใจก็จะมีปุ่มให้กดเลือก 'สนใจ' หรือ 'เข้าร่วม' ซึ่งเฟสบุ๊คจะทำการแจ้งเตือนเวลาอีกครั้งเมื่อถึงวันแสดงงานจริง นอกจากนี้เพื่อนๆ ในเฟสบุ๊คของคุณก็จะทราบว่าคุณกำลังสนใจงานดังกล่าว เพราะอีเว้นท์ที่กดถูกใจไว้นั้นก็จะไปปรากฏบนหน้าข่าวสารใหม่ของเพื่อนๆคุณอีกครั้ง ด้วยการสร้างอีเว้นท์ในลักษณะดังกล่าว จึงส่งผลให้ข่าวสารถูกแพร่สะพัดออกไปอย่างรวดเร็วและขยายวงกว้างไปยังบุคคลที่อาจจะไม่ใช่ผู้คลุกคลีอยู่ในแวดวงศิลปะ เช่นตัวผู้เขียนที่มีความสนใจศิลปะและอยากเข้าร่วมวันเปิดงานนิทรรศการเพราะผลงานและศิลปิน 
       เมื่อการประกาศจากอีเว้นท์ระบุเพียงว่าเชิญร่วมงานเปิดนิทรรศการ ดังนั้นทุกคนที่เห็นประกาศดังกล่าวจึงมีสิทธิ์ในการเข้าร่วมเท่ากัน แต่หากเมื่อได้เข้ามายืนอยู่ในบรรยากาศของวันเปิดงานนิทรรศการล่ะก็ คุณก็อาจจะพบแต่ความวุ่นวายต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นการสังสรรค์ของเหล่าแวดวงศิลปะ เสียงพูดคุยหัวเราะ หรือแม้แต่กลิ่นบุหรี่จากบริเวณรอบๆแกลเลอรี่ ทั้งหลายเหล่านี้ได้เข้ามาสร้างคำถามแก่ตัวผู้เขียนถึงกิจกรรม 'วันเปิดงานนิทรรศการ' ว่ากระบวนการขั้นตอนภายในนั้นเป็นอย่างไร บรรยากาศถูกสร้างขึ้นมาให้เป็นลักษณะใด และกำแพงที่กำลังกั้น 'ใครก็ได้' จากงานวันนั้นมีสิ่งใดล้วนประกอบสร้างอยู่บ้าง
     
    เราจึงจะทำการบันทึกบรรยากาศวันเปิดงานนิทรรศการต่างๆ ที่ประกอบด้วยบทสัมภาษณ์ ภาพถ่าย และสิ่งที่เราสามารถจดจำได้ในช่วงเวลาขณะนั้น เพื่อจะเผยให้เห็นถึงความแตกต่างของแต่ละวันเปิดงานนิทรรศการและการพยายามจะเข้าถึงจากผู้เขียนที่มีสถานะอยู่นอกวงการศิลปะผ่านการลงบันทึกเป็นไดอารี่ส่วนตนที่พร้อมแชร์ให้ผู้อื่นเข้ามาร่วมสร้างความเห็นได้อย่างหลากหลาย 

    ต้นข้าว วรรณนาค

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in