เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
My First StoryTeajam
เตือนใจ...ใครมีคนใกล้ตัวเป็น Bulimia Nervosa โปรดระวัง
  • เมื่อไม่นานมานี้เรามีโอกาสได้พูดคุยกับผู้ป่วยโรคคลั่งผอม เริ่มจากเราเห็นภาพเธอติดมากับโพสต์ที่เเม่ค้าออนไลน์ขายเสื้อผ้ามือสองถ่ายลงไอจี เราเห็นภาพคนที่ผอมชนิดที่เรียกว่าเห็นกระดูกดำเลยทีเดียว ด้วยความตกใจในความผอมอันผิดธรรมชาตินั้นเราก็ทักเเชทเเม่ค้าไปว่า คนในรูปที่ติดมาเป็นใคร ใช้เเอพถ่ายรูปให้ผอมหรือว่าผอมเอง
         เเม่ค้าตอบเราอย่างเป็นกันเองว่า คนในรูปนี้คือเพื่อนสนิทของเธอ ด้วยความที่เราซื้อของบ่อย จึงรู้จักกับเเม่ค้าคนนี้ดี เธอเป็นนักธุรกิจ อายุอยู่ในช่วงวัยผู้ใหญ่คาบเกี่ยวกับวัยรุ่นพอดี เธอมีส่วนสูงไม่ถึง 163 cm รูปร่างผอม เเต่มีกล้ามเนื้อเป็นบางจุด ในลักษณะป่องออกมา อย่างบริเวณน่องอาการของผู้ป่วยโรค Bulimia Nervosa นี้ คล้ายคลึงกับโรค Anorexia เเต่ผู้ป่วยจะชวออกกำลังอย่างหนักเกินตัวจนเห็นได้ชัดว่า ตนเองมีรูปร่างที่ผอมลง กรณีนี้เธอเล่าว่าตนเองชอบออกกำลังกายหนักเกินกำลังตนเอง อย่างการยกน้ำหนัก เธอเล่าว่า
       "เรากลัวอ้วนมาก รูปร่างต้องมาก่อนเสมอ เราชอบกินขนมเค้ก ไอติมนี่ของโปรด เราตระเวนไปยังคาเฟ่ทุกที่ที่เราไปได้เลย พอกินเสร็จเรากลัวน้ำหนักขึ้นจนต้องโหมออกกำลังกายอย่างหนัก ใช้บริการฟิตเนสที่สมัครเต็มที่ คงกลัวไม่คุ้มทุนด้วยมั้ง 555"
        เราทักเเชทผู้ป่วยไปว่า เคยอาเจียนหรือทำให้ตนเองขับถ่ายอย่างหนักหรือไม่ เธอตอบว่า "น้อยครั้งมาก บางครั้งเรารู้สึกว่าเรารับประทานอาหารมากเกินไป จึงกลัวน้ำหนักขึ้น จึงทานยาให้อ้วกออกมา บางครั้งก็ขับถ่ายเป็นน้ำๆ อ้วกจนไม่เหลืออะไรเลย เราอ้วนเกินไป ทำไมเราไม่ผอมสักที..." เราอ่านเเขทเเล้วตกใจจนอึ้งไปพักใหญ่ ถ้าเธอบ่นว่านนเองอ้วน เราคงเป็นยักษ์เลยทีเดียว เพราะเราเป็นคนรูปร่างปกติ
        ด้วยความสนใจในโรคนี้เราจึงไปหาข้อมูล เราอ่านหนังสือจิตวิทยาฉบับภาษาอังกฤา งานวิจัยเเล้วเเปลบทความ จึงรู้ว่าผู้ป่วยโรคนี้มักคิดว่าตนเองอ้วน ทั้งที่จริงนั้นผอมจะเเย่อยู่เเล้ว เธอคงมองเราเป็นยักษ์ทีเดียว
     
        น่ากลัวมาก ไม่อยากเชื่อว่าเราจะลดน้ำหนักจนผอมเเบบเห็นกระดูกได้ขนาดนี้ ไม่ว่าอย่างไรก็ตามโรคนี้ก่อให้เหิดความหายนะอย่างใหญ่หลวง ใครที่พบเห็นคนใกล้ตัวเป็นโรคนี้ ก็ช่วยกันดูเเล บอกถึงความน่ากลัวของโรคนี้เพื่อให้พวกเขาหายได้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in