เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Stories from my mindBenchiro
เส้นจำนวนจริงของความสัมพันธ์
  • จำนวนจริง คือ จำนวนที่สามารถจับคู่อย่างหนึ่งต่อหนึ่งกับจุดบนเส้นตรงที่มีความยาวไม่สิ้นสุด เส้นตรงดังกล่าวถูกนักคณิตศาสตร์เรียกขานกันว่า "เส้นจำนวนจริง"
    ผมเองไม่เคยคิดเลยว่าวันนึง ความประหลาดและซับซ้อนในความสัมพันธ์ระหว่างคนสองคนนั้น จะสามารถอธิบายด้วยการเทียบเคียงกับความรู้คณิตศาสตร์ที่ร่ำเรียนในสมัยมัธยมได้ 

    "เราไม่เข้าใจการที่คนๆนึง ขอเลิกกับคนที่คุยกันมานาน เพราะเหตุผลที่ว่าความสัมพันธ์มันค้างเติ่งอยู่ที่สถานะคนคุย ไม่ยอมพัฒนาไปไหนสักที" 

    นี่คือประโยคเริ่มต้นที่เพื่อนคนหนึ่งแนะนำให้ผมรู้จักกับมุมมองความสัมพันธ์บนนิยามของเส้นจำนวนจริง

    หากเชื่อว่าคนทุกคนล้วนมีฟังก์ชัน f(x) ที่กำหนดเงื่อนไขความสัมพันธ์ของตนเองไว้อยู่แล้ว การที่คนสองคนจะทยอยสานต่อความสัมพันธ์กันและกัน จนสอดคล้องพอดิบพอดีและดำเนินต่อเนื่องไปได้โดยตลอดนั้น คงต้องอาศัยการแทนค่าตัวแปร X ที่สอดคล้องกับเงื่อนไขของความสัมพันธ์ที่ถูกกำหนดไว้ ฟังก์ชันของอีกคนหนึ่งจึงสามารถตีความ แปลค่า และหาความหมายได้ บนเส้นจำนวนจริงอันเหยียดยาวไม่รู้จบ

    หากคนๆหนึ่งกำหนดให้ฟังก์ชันตัวแทนความสัมพันธ์ของตัวเองเป็น             

     f(x) = x โดย x เป็นเพียงจำนวนเต็มบวกแต่อีกคนหนึ่งกลับกำหนดให้เป็น

      f(x) = x โดย x เป็นจำนวนจริงบวก ที่ครอบคลุมทั้งจำนวนเต็ม และทศนิยมซึ่งซ้ำและไม่ซ้ำทั้งหมด

    บนเส้นจำนวนจริงแห่งความสัมพันธ์ที่เหยียดยาวนับอนันต์ เขาทั้งคู่ต่างไม่อาจหยั่งรู้ฟังก์ชันของกันและกัน...

    แน่นอนว่าตัวแปร X หรือโดเมนของคนๆแรกนั้นอยู่ในสเกลที่หยาบกว่าของอีกคน เมื่อใดก็ตามที่ความสัมพันธ์เชื่อมคล้องสองคนนี้เข้าด้วยกัน กราฟชีวิตของเขาทั้งคู่แม้จะอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน หากแต่บางช่วงของความสัมพันธ์ บางพิกัดบนจตุภาคแห่งความรัก คนๆแรกจะแปลความหมายของสิ่งที่เกิดขึ้นไม่ออก ระบบการตีค่าในฟังก์ชันของเขาจะไม่รู้จักโดเมนที่อีกคนหนึ่งกำลังแทนค่าลงไป เพราะเขารู้จักเพียงความผูกพันที่เป็นแค่ลำดับขั้นของจำนวนเต็มอย่างหยาบ ที่ไล่เรียงจากน้อยไปหามาก จาก 1 ไป 2,3,4,5,... จากทักกัน...ชวนคุยกัน...ชวนไปเที่ยวด้วยกัน...จับมือกัน...และเป็นแฟนกัน 

    แต่เมื่ออีกคนที่มองความสัมพันธ์ในนิยามที่ละเอียดอ่อนกว่า บนเส้นจำนวนของเธอ ไม่ได้มีเพียงจุดของจำนวนเต็มบวก หากแต่ละเมียดลงไปถึงระดับทศนิยมหลายล้านตำแหน่งที่ต่อเนื่องกันไปอย่างไม่รู้จบ ความผูกพันของเธอลื่นไหลไปมาได้อย่างอิสระบนตำแหน่งของจำนวนจริงนับไม่ถ้วนที่เรียงรายนับเนื่องกันเป็นอนันต์ ความรู้สึกถึงการดำเนินไปในความสัมพันธ์ของเธอ จึงไม่ได้เป็นลำดับขั้นบันไดที่มีเพียงแค่จุดและขั้นของจำนวนเต็มบวกแบบคนแรก เธอไหลเลื่อนความสัมพันธ์ไปอย่างแช่มช้าทั้งทิศทางบวกและลบอย่างปกติและธรรมดา แต่กลับดูเหมือนเป็นการจงใจและตั้งใจที่จะค้างเติ่งความสัมพันธ์ของเธอและเขาให้อยู่ในช่วงที่คลุมเครือไม่ชัดเจนในมุมมองของอีกคน

    เมื่อทศนิยมระดับละเอียดถูกแทนค่าในฟังก์ชันที่ไม่รู้จัก คนอีกคนจะแปลค่าและความหมายของสถานการณ์ที่เป็นอยู่ไม่ออก ถึงแม้นั่นจะเป็นจำนวนจริงในเอกภพสัมพัทธ์ของเธอ แต่มันจะกลายเป็นสิ่งประหลาด เป็นค่าจินตภาพบางอย่างที่เขาไม่มีวันเข้าใจ

    เมื่อฟังก์ชันไม่สามารถหาค่าได้ซ้ำแล้วซ้ำเล่า ความสัมพันธ์ก็มิอาจเลี่ยงเข้าสู่สภาวะถดถอย แน่นอนสำหรับคนแรก ก้าวกระโดดสูงชันบนขั้นบันไดจำนวนเต็มบวกกลับกลายเป็นทางลงอันลาดชันเสียเอง ความพยายามชะลอความสัมพันธ์ที่กำลังถดถอยลงของอีกฝ่ายจึงไม่สัมพัทธ์กันและกัน เธอจึงถูกปล่อยทิ้งไว้บนกราฟรกร้าง บนฟังก์ชันที่อดีตเคยสอดทับและเพิ่มขึ้นอย่างพร้อมเพียง 

    เมื่อตัวแปร X ของอีกคนพ้นออกจากค่า +1 สายสัมพันธ์ของทั้งคู่จึงจบลง ความผูกพันของทั้งคู่ล้วนตั้งอยู่บนนิยามของเส้นจำนวนจริงเดียวกัน หากแต่เงื่อนไขเหนือเอกภพสัมพัทธ์ของทั้งสองกลับไม่สัมพัทธ์กัน จตุภาคจึงกลับมาว่างเปล่า เรื่องราวของทั้งคู่เงียบหายลงเหนือกองพะเนินซากศพความสัมพันธ์
    เธอไม่ใช่คนผิด เขาก็ไม่ใช่คนผิด และคนอีกมากมายก็ไม่ใช่คนผิด เราเพียงต่างแค่ยังไม่รู้เงื่อนไขของกันและกัน และต่างยังเปิดหัวใจเรียนรู้และแลกเปลี่ยนมุมมองของอีกคนไม่เพียงพอ เราวางความรู้สึกไว้เหลื่อมล้ำกัน ณ คนละระดับของเงื่อนไขความสัมพันธ์ เราอาจเคารพและอ่อนน้อมต่อความรู้สึกของอีกฝ่ายน้อยเกินไป เราจึงโรยราและล่วงลงบนถนนที่เต็มไปด้วยวิญญาณความสัมพันธ์นับดวงไม่ถ้วน ถนนที่มีชื่อว่า...เส้นจำนวนจริงของความสัมพันธ์

    ปล.ขอบคุณ ไกด์:D เพื่อนผู้หลงรักคณิตศาตร์ ที่เป็นแรงบันดาลใจให้เขียนเรื่องนี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in