เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Stories from my mindBenchiro
Museum of Human Body : กายวิภาค ใจวิจารณ์
  • หลายคนคงคิดว่า “สยามสแควร์” เป็นเพียงแค่แลนด์มาร์กสำหรับวัยรุ่น ที่รวบรวมบรรดาห้างหรูสุดชิค และกวดวิชามากมาย มาอยู่ในทำเลเหมาะเจาะกลางเมือง แต่รู้ไหมครับว่าไม่ไกลจากแหล่งชอปปิ้งขนาดใหญ่อย่าง“พารากอน” และถัดจาก “สยามสแควร์วัน” เพียงไม่ถึงร้อยเมตร มีพิพิธภัณฑ์ที่ให้ความรู้ทางกายวิภาควิทยาที่น่าตื่นตาและรับรองว่าเมื่อชมเสร็จแล้วต้องตื่นใจ ตั้งอยู่ท่ามกลาง “สยามสแควร์” แห่งนี้เช่นกัน

     

    พิพิธภัณฑ์ที่ว่านั้นคือ “พิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์” เปิดบริการให้เข้าชมฟรีอยู่ ณ คณะทันตแพทยศาสตร์จุฬาฯ หากใครกำลังมองหาสถานที่น่าตื่นเต้นหัวใจและแฝงไปด้วยความรู้กลาง “สยาม” แล้วละก็ พิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์น่าจะเป็นตัวเลือกที่ “กลมกล่อม” ดีทีเดียวเลยหละครับ


    แผนที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯ มากันถูกไหมเอ่ย ใกล้ BTS สยาม มากๆเลย
     

    พิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์แห่งนี้ ได้รับการบริจาคชิ้นส่วนของร่างกายมนุษย์ที่ใช้จัดแสดงมูลค่ากว่า 100 ล้านบาท มาจากบริษัทเมดิคัลดอกเตอร์ซอฟท์เฮ้าส์ จำกัด โดยการแนะนำของ ศาสตราจารย์ คัชสุฮิโร   เอะโตะ อดีตคณบดีคณะทันตแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยแพทย์และทันตแพทย์แห่งโตเกียว (Tokyo Medical and Dental University) และทางคณะฯได้ทำการเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 31 กรกฏาคม 2555

     

    เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้หลายคนคงอาจสงสัยใช่ไหมครับว่า แล้วทำไมพิพิธภัณฑ์ที่ดูควรจะอยู่ในคณะแพทยศาสตร์ซะขนาดนี้ ดันกลับมาตั้งอยู่ในคณะทันตแพทย์เอาซะได้ จริงๆแล้วอาจจะถือว่าเป็นความโชคดีของคณะทันตแพทย์ก็ได้นะครับ เพราะในปีที่มีการรับบริจาคนั้นทางคณะแพทยศาสตร์กำลังก่อสร้างอาคารใหม่หลายอาคาร ทั้งสถานที่และงบประมาณเลยไม่เอื้อต่อการจัดสร้างพิพิธภัณฑ์ใหม่ จึงทำให้ที่ตั้งพิพิธภัณฑ์ดังกล่าวตกกระไดพลอยโจรมาจัดแสดงขึ้นที่คณะของผมนั่นเอง

     

    ชิ้นส่วนอวัยวะต่างๆกว่า 131ชิ้น ถูกจัดแยกเป็นหมวดหมู่ ตั้งแสดงสลับกับร่างของอาจารย์ใหญ่อีก 13 ร่าง ซึ่งแต่ละร่างก็ต่างถูกจงใจจัดแสดงความเป็นเอกลักษณ์ของแต่ละระบบร่างกายอย่างแตกต่างกัน เต็มพื้นที่ทั่วทั้งห้องจัดแสดง ขับเน้นรายละเอียดต่างๆด้วยแสงสีขาวสว่างจากหลอดไฟ ต่างจาก       พิพิธภัณฑ์อื่นๆ ที่มักเน้นการจัดแสดงด้วยแสงและเงา เลยทำให้บรรยากาศที่นี่ดูโปร่ง สว่าง และไม่น่ากลัว ผู้เข้าชมจึงสามารถชมส่วนต่างๆของร่างอาจารย์ใหญ่ ได้อย่างชัดเจนและเพลิดเพลินแทบจะไม่มีความรู้สึกว่าน่าหวาดกลัวเลย


    ภาพนี้เป็นร่างของอาจารย์ใหญ่ที่แสดงชิ้นส่วนของกระดูกและกล้ามเนื้อมัดต่างๆ

    อาจารย์ใหญ่ร่างนี้กำลังแสดงการทำงานของกล้ามเนื้อชั้นนอกทุกมัดตอนทำท่าทางยิงธนู


              ภาพนี้อาจถือว่าเป็นไฮไลท์หนึ่งของพิพิธภัณฑ์เลยก็ว่าได้ครับเพราะเป็นการแสดงชั้นผิวหนัง กล้ามเนื้อและอวัยวะภายใน              ผ่านการตัดร่างกายออกเป็นหลายระนาบ ตั้งแต่ศีรษะจนถึงปลายเท้าเลย

    ร่างอาจารย์ใหญ่ที่ถูกแยกส่วนเพื่อแสดงความสัมพันธ์ของตำแหน่งอวัยวะภายในต่างๆ


                             ตู้นี้จัดแสดงส่วนประกอบต่างๆภายในใบหน้าและกระโหลกศีรษะ ดูแล้วอาจแอบหลอนนิดๆ                          แต่สำหรับนิสิตทันตแพทย์อย่างพวกผม จะต้องท่องโครงสร้างต่างๆเหล่านี้ให้ได้จนขึ้นใจเลยแหละ


    นอกจากนี้ผู้ที่สนใจที่เข้าชมพิพิธภัณฑ์ยังไม่ต้องกังวลใจเรื่องเลือด น้ำเหลือง หรือกลิ่นเหม็นคลุ้งของฟอร์มาลีนเลย เพราะทุกชิ้นส่วนอวัยวะและทุกร่างของอาจารย์ใหญ่ที่จัดแสดง ถูกรักษาสภาพให้อยู่ในสภาวะที่ปราศจากน้ำหรือของเหลว โดยใช้พลาสติกสังเคราะห์แทนที่ของเหลวและไขมันในเซลล์ทั้งหมด ซึ่งเรียกเทคนิคการรักษาสภาพเนื้อเยื่อนี้ว่า "พลาสทิเนชัน (Plastination)" ทำให้เราสามารถเดินชมส่วนจัดแสดงต่างๆ พร้อมกับการสูดหายใจได้เต็มปอดอย่างสบายๆเลยหละครับ และด้วยเทคนิคพลาสทิเนชันนี้เอง เพียงแค่เราระวังไม่ให้โดนความชื้นหรือความร้อนและป้องกันการสัมผัสจากฝุ่นละออง ชิ้นส่วนอวัยวะและร่างของอาจารย์ใหญ่ก็สามารถอยู่ให้พวกเราได้ชมและศึกษากันได้เป็นสิบปีเชียวแหละ


    ความจริงแล้วในโลกนี้มีพิพิธภัณฑ์ไม่กี่แห่งเองนะครับ ที่จัดแสดงชิ้นส่วนและร่างกายมนุษย์ที่ถูกรักษาสภาพด้วยเทคนิคพลาสทิเนชัน พิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์ ที่คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาฯเอง ถือเป็นเพียงหนึ่งเดียวในอาเซียนและทั่วโลกก็มีเพียงแค่ 11 แห่งเองเท่านั้น เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ใครที่มาเที่ยวแถวสยามสแควร์ แล้วอยากสัมผัสมุมมองใหม่ๆที่ไม่ใช่การชอปปิ้งหรือถ่ายรูปลงไอจีแบบธรรมดาๆพิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์ คณะทันตแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดบริการรอต้อนรับทุกท่านให้มาเข้าชมอยู่นะครับ ที่ห้อง 909-910 อาคารทันตแพทยศาสตร์เฉลิมนวมราช 80  โดยเปิดให้ชมทุกวันจันทร์-ศุกร์เวลา 10.00-16.00 น. ทุกคนสามารถเข้าชมฟรีนะครับไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย


    อ๊ะๆ! ก่อนจบการรีวิว คงต้องขอ PR งานสุดยิ่งใหญ่ที่ทางคณะฯ ภูมิใจนำเสนอมากๆๆๆ

    " Dent Chula EXPO 2017: Indirect "

    ยังมีหลายเรื่องในช่องปาก ที่พวกเราอาจยังไม่รู้ ลองมาค้นหาคำตอบน่าตื่นเต้นกันได้ในงาน ในวันที่ 15-19 มีนาคม 2560 ที่จะถึงนี้นะครับ และพิพิธภัณฑ์ร่างกายมนุษย์ก็เป็นส่วนหนึ่งในงานนี้ด้วย เรียกได้ว่ามาเพียงานนี้งานเดียวจะได้รู้ลึกไปถึงมุมมองของทันตแพทย์กันอย่างรอบด้านเลย และหากมีสงสัยสามารถหาข้อมูลเพิ่มเติมได้ในเพจ Dent Chula EXPO 2017: Indirect หรือคลิกที่นี่ ได้เลยครับ

    มากันเยอะๆนะครับแล้วจะรู้ว่าร่างกายและช่องปากของเรานั้น มันมหัศจรรย์กันแค่ไหน :D


    ปล. ขอบคุณรูปภาพสวยๆจาก กานต์ ดุสิตา เพื่อนเลิฟด้วยเน้อ

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in