เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
งานอดิเรกที่รักpluto
มุมมองที่มีต่อซีรีส์ Kamen Rider เมื่อผมโตขึ้น
  • ซีรีส์ Kamen Rider อยู่คู่กับเด็กผู้ชายมาทุกยุคทุกสมัย ตั้งแต่ปี 1971 เริ่มต้นที่ศักราชโชวะ โดยไรเดอร์ตัวแรก คือ Kamen Rider 1 (คนไทยจะติดเรียกว่า V1)


    แต่ผม ที่เกิดปีค.ศ. 1999 เกิดมาก็ได้ดูคาร์เมนไรเดอร์ใน "ยุคเฮย์เซย์" โดยเริ่มที่ Kuuga ที่ออกฉายในญี่ปุ่น เมื่อปี 2000 แต่กว่าจะเข้าไทยก็รอนานหน่อยกว่าที่เด็กไทยอย่างผมจะได้ดู โดยผมดูถึงแค่ซีรีส์ Blade (ในกรอบสีขาว) จากนั้นก็ไม่ได้ดูหรือยุ่งเกี่ยวกับมันอีกเลยด้วยอายุที่มากขึ้น


    5 เรื่องอาจจะมองดูน้อย แต่จริงๆแล้ว ช่วงเวลาวัยเด็กของคุณจะมีสักกี่ปีเชียวที่จะเสพสื่อการ์ตูนฮีโร่แปลงร่างแบบนี้ สำหรับผมแล้ว สิ่งพวกนี้มันเติมเต็มความสุขวัยเด็กของผมได้เป็นอย่างดี และต้องขอบคุณพ่อแม่ที่ซื้อทั้งของเล่นเอยอะไรเอยให้ด้วยนะฮะ555+


    ผ่านมา 10 กว่าปี มาจนถึงยุคเรวะในปี 2019 ไรเดอร์ตัวแรกของศักราชเรวะถูกประกาศขึ้น นั่นก็คือ Kamen Rider Zero One (ภาพบน) ซึ่งอะไรดลใจไม่รู้ทำให้ผมอยากลองกลับมาลิ้มรสวัยเด็กอีกครั้งนึง 

    ผมในวัย 21 ปีตอนนี้ จึงเลือกที่จะกลับมาดูแล้วสังเกตตัวเองว่าเราชอบมันตรงหรือไม่ชอบมันตรงไหนบ้าง ความรู้สึกจะเหมือนตอนเป็นเด็กหรือเปล่า

    Kamen Rider Zero One

    ธีมเรื่องของ Zero One จะอยู่ในโลกอนาคต ที่คนใช้ชีวิตร่วมกับหุ่นยนต์ (หุ่นยนต์ในเรื่องเราเรียกว่า ฮิวมาร์เกียร์) โดยบริษัทที่ผลิตฮิวมาร์เกียร์มาขาย นั่นก็คือบริษัทของพระเอก (บริษัท Hiden Intelligence)

    สาเหตุที่พระเอกต้องแปลงร่างต่อสู้ เกิดจากความคลุ้มคลั้งของฮิวมาร์เกียร์ที่อยู่ๆเกิดอยากจะล้างบางมนุษย์ขึ้นมา โดยอุปกรณ์แปลงร่างที่ว่า ได้มาจากปู่ของเขาซึ่งเสียชีวิต แล้วให้หลานชาย (พระเอก) มาดูแลธุรกิจนี้ต่อ โดยทิ้งที่แปลงร่างไว้ให้ เพื่อรับมือภัยที่ไม่คาดคิดในอนาคต นั่นก็คือภัยจากฮิวมาร์เกียร์ที่บริษัทตนเองสร้างขึ้นมา


    มุมมองของผมต่อ Kamen Rider Zero One

    อย่างแรกเลย คือ ผมไม่ได้สนใจการแปลงร่างของตัวละครและฉากต่อสู้กันเหมือนตอนเด็กๆอีกแล้ว 

    เนื้อหาของเรื่องเป็นสิ่งน่าติดตามมากกว่า ผมคิดว่าเป็นเพราะมันเข้าถึงคนได้ง่าย และเป็นเรื่องที่อาจเกิดได้จริงในอนาคต 

    การแก้ปัญหาต่างๆของพระเอก และตัวละครในเรื่อง เป็นสิ่งที่น่าเอาใจช่วย ตัวโกงของเรื่องก็มีเหตุผลในการเป็นตัวร้าย มันทำให้เราเชื่อได้จริงๆ

    สิ่งที่ชอบมากๆใน Zero One คือ ตัวละครแต่ละตัวมีคาแรคเตอร์ที่ชัดเจน จับมาอยู่รวมกันได้อย่างกลมกล่อม 

    ถ้าจะกำหนดแนวของซีรีส์นี้ ผมคงให้มันอยู่ในหมวด Comedy โดยมีการต่อสู้โดยใช้เครื่องแปลงร่างเป็นเพียงส่วนประกอบให้เด็กๆได้อินกับมัน


    สรุป

    ผมคิดไปเองมาตลอดว่าซีรีส์ Kamen Rider เป็นซีรีส์ให้เด็กดูอย่างเดียว วัยรุ่นอย่างเราดูแล้วคงจะเบื่อ แต่ความจริงมันไม่ใช่อย่างนั้นเลย เนื้อหาของมันสนุกและน่าติดตาม เหมือนดูหนังจริงจังเรื่องนึงเลยก็ว่าได้ (แต่ไม่ได้ซีเรียสขนาดนั้น) ถึงการแสดงบางครั้งจะดูเวอร์วังกว่าความเป็นจริง ก็ยังรับได้ เพราะแน่นอนว่ากลุ่มคนดูหลักของเขาคือเด็กผู้ชาย 

    งานวิชวลเอฟเฟคทำออกมาได้ดี ไม่เยอะจนเกินไป คาร์เมนไรเดอร์แต่ละตัวมีการออกแบบที่ทันสมัย และสวยมากกกกก (กไก่ล้านตัว) จนอยากจะซื้อโมเดลมาไว้ครอบครองเลยล่ะครับ555+

    ผมมีความสุขมากจากการที่ได้เห็นพัฒนาการของ Kamen Rider ที่ผ่านๆมาจนตอนนี้ได้มาถึงยุคเรวะแล้ว 

    พอโตมามันทำให้รู้ว่าซีรีส์การแปลงร่างเด็กๆแบบนี้ มันไม่ได้ปัญญาอ่อน ในเรื่องมีการสอนแทรกคติสอนใจอะไรไว้บางอย่าง ซึ่งพอเราโตมาเราจะดูออก

    ใครอ่านมาถึงตรงนี้ อยากให้มาแชร์กันครับว่าการ์ตูนในวัยเด็กของคุณเป็นเรื่องอะไร เคยชอบมันตรงไหน แล้วถ้ากลับไปดูในตอนนี้จะคิดว่ามันสนุกอยู่หรือเปล่า ? 






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in