เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
COME HOME กลับบ้าน...กัน By วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์
  • รีวิวเว้ย (248) สั่งซื้อหนังสือชุดหนึ่งจาก godaypoets และเมื่อเปิดห่อหนังสืออกก็พบกับหนังสือเล่มน้อย ที่เราเองเห็นครั้งแรกแล้วก็ไม่คิดว่ามันเป็นหนังสือ (คิดว่าเป็นเอกสารอ่านประกอบอะไรสักอย่าง) พอหยิงขึ้นมาดูใกล้ ๆ ก็เห็นข้อความที่ปรากฎอยู่บนหน้าปกของหนังสือเล่มนี้ เขียนเอาไว้ว่า "COME HOME กลับบ้านกัน" และมีข้อความเล็ก ๆ เขียนไว้บนคำดังกล่าวว่า "04 minidot" เข้าใจว่านี่น่าจะเป็นหนังสือเล่มเล็กของ minidot ซึ่งผลิตออกมาเป็นลำดับที่ 4 ตามเลขรหัสที่ระบุเอาไว้ว่า "04" 
    หนังสือ : COME HOME กลับบ้าน...กัน
    โดย : วงศ์ทนง ชัยณรงค์สิงห์
    จำนวน : 32 หน้า
    ราคา : 55 บาท

    "กลับบ้าน...กัน" ดูเป็นคำสั้น ๆ ง่าย ๆ แต่แอบแฝงฝังเอาไว้ด้วยความหมายสุดล้ำลึก ในหลายครั้งใครหลายคนอาจจะเคยได้ยินคำสั้น ๆ คำนี้ และมีโอกาสได้ยินมันจากในหลายโอกาส หลายสถานที่และหลากสถาการณ์ เอาเข้าจริงคำว่า "กลับบ้าน...กัน" เวลาที่ใครแต่ละคนพูดกับเรา คำคำนี้มันจะมีความหมายและคุณค่าที่แตกต่างกันออกไป หากคนที่พูดคำนี้เป็นคนในครอบครัว คำว่า "กลับบ้านกัน" มันจะอัดแน่นไปด้วยกลิ่นอายของความรักความห่วงใย ยิ่งกับคนคนหนึ่งที่ออกมาอยู่ "ห่างบ้านไกลถิ่น" เวลาได้ยินคนที่บ้านบอกกับเราว่า "กลับบ้าน...กัน" หลายหนคำนี้ช่วยให้ใครหลายคนมีพลังที่จะต่อสู้กับปัญหาที่กำหลังเผชิญอยู่

    กับหนังสือ "COME HOME กลับบ้าน...กัน" เล่มนี้ ก็ทำหน้าที่ไม่ต่างกันกับข้อความที่กล่าวถึงไปก่อนหน้า แต่คนที่ชวนกลับบ้านในหนังสือเล่มนี้ กลับเป็นพี่โหน่ง วงศ์ทนง ที่ชักชวนให้เราเข้ามาทำความรู้จักกับบ้านของพี่โหน่งผ่านข้อความเชิญช่วนสั้น ๆ ว่า "กลับบ้าน...กัน"

    ความหมายของคำว่า "บ้าน" ในมุมมองของพี่โหน่ง ในหนังสือเล่มนี้ ชักชวนให้เราตั้งคำถามกับคำว่า "บ้าน" ของเราอีกครั้ง ยิ่งกับคนที่ทำงานหนักทุ่มเททุกสิ่งอย่างเพื่อสร้างบ้านสักหลัง หรือแม้กระทั่งกับคนที่มีบ้านหลังใหญ่หลังโต ขอความสั้น ๆ ของ "อัลแบรต์ กามูส์" ที่ถูกยกขึ้นมาในหน้าที่ 7 ความว่า "ความสุขที่แท้แห่งชีวิตประกอบด้วยปัจจัย 4 ประการ (1) อยู่ในที่ที่มีอากาศปลอดโปร่ง (2) พ้นจากความทะเยอทะยาน (3) ทำงานสร้างสรรค์ (4) รักใครสักคน" องค์ประกอบทั้ง 4 ประการนี้ดูจะเป็นสิ่งที่ง่ายแต่ทำยาก เหมือนเวลาที่ใครหลาย ๆ คนชอบพูดติดปากว่า "น้อยแต่มาก"

    ภาพแทนคำว่า "บ้าน" ของพี่โหน่งดูจะเกิดขึ้นจากองค์ประกอบทั้ง 4 ประการของกามูส์

    แล้วคำว่าบ้านสำหรับคุณละ (?) คุณให้นิยามมันอย่างไร และตอนนี้คุณพร้อมรึยังที่จะหันไปบอกใครสักคนว่า "กลับบ้าน...กัน" อีกอย่างบ้านอาจจะรอเราอยู่ตรงนั้นได้ตลอดกาล แต่คนในบ้านและความทรงจำของบ้าน ทุกสิ่งอย่างล้วนมีกำหนดกาลของมันเสมอ "COME HOME กลับบ้าน...กัน"

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in