เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
รีวิวเว้ย (2)Chaitawat Marc Seephongsai
เอสโตเนีย: ประชาธิปไตย เทคโนโลยีและความมั่นคงไซเบอร์ By วศิน ปั้นทอง
  • รีวิวเว้ย (569) เวลาที่เราพูดกันถึงประเทศต่าง ๆ ในโลกใบนี้ หัวข้อสนทนาหยึ่งที่มักเกิดขึ้นคือเรื่องของ "ชื่อประเทศ" หลายครั้งเรามักจะงัดเอาชื่อประเทศแปลก ๆ ออกมาพูดคุยกัน แต่แล้วบทสนทนาเหล่านั้นก็จบลงเพียงแค่ "ชื่อประเทศ" จริง ๆ มิได้มีการขยายความใด ๆ ต่อทั้งสิ้น อาจจะเพราะชื่อของประเทศที่แปลกแล้ว เราก็แทบไม่รู้ข้อมูลใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกัลประเทศเหล่านั้นอีดเลย อาทิ ประเทศนามีเบีย มีที่ตั้งอยู่ในทวีปแอฟริกา ... และหลังจากนั้นบทสนทนาก็จะเปลี่ยนไปสู่เองอื่นทันที ซึ่งหลายครั้งมันชวนให้ผู้ฟังรู้สึกตั้งคำถามขึ้นมาตงิด ๆ ว่า "มึงจะพูดถึงประเทศนี้ทำไม (?)" หรือว่าอเมริกาเคยตกเป็นเมืองขึ้นของนามีเบีย และเราจะพบกับช่วงเวลาแบบนี้ได้บ่อยครั้ง บางครั้งก็บ่อยจนอยากจะลุกขึ้นชี้หน้าแล้วถามคนพูดว่า "มึงช่วยเล่าอะไรเกี่ยวกับประเทศเหล่านี้ ที่มันมากไปกว่าชื่อประเทศและที่ตั้งประเทศได้มั้ยวะ" 
    หนังสือ : เอสโตเนีย: ประชาธิปไตย เทคโนโลยีและความมั่นคงไซเบอร์
    โดย : วศิน ปั้นทอง
    จำนวน : 240 หน้า
    ราคา : หนังสือพิเศษในวาระงานวันสัญญาธรรมศักดิ์ 2563

    "เอสโตเนีย: ประชาธิปไตย เทคโนโลยีและความมั่นคงไซเบอร์" เป็นหนังสือที่ถูกเขียนขึ้นโดยนักวิชาการทางด้านรัฐศาสตร์ ที่เรียนจบมาโดยตรงจากประเทศเอสโตเนีย หลายคนอาจจะงง ๆ ตอนที่ได้ยินชื่อของ "เอสโตเนีย" ครั้งแรก และคิดไปไกลว่า "ประเทศแม่งตั้งอยู่ตรงไหนของโลกใบนี้วะเนี่ย" หลายคนอาจจะคิดไปไกลถึงขนาดที่ว่า เอสโตเนียคงตั้งอยู่ข้าง ๆ นามีเบียแน่ ๆ เพราะในชื่อประเทศมีเบีย ๆ เนีย ๆ เหมือน ๆ กัน แต่เอาเข้าจริงแล้สเอสโตเนียเป็นประเทศที่ตั้งอยู่ในทวีปยุโรปและเป็นหนึ่งในประเทศเกิดใหม่ที่เกิดขึ้นภายหลังของการแตกตัวของกลุ่มประเทศในเครือสหภาพโซเวียดเดิม และได้กลายมาเป็นประเทศที่มีเอกราชเป็นของตัวเองเมื่อไม่นานมานี้

    หนังสือเรื่อง "เอสโตเนีย: ประชาธิปไตย เทคโนโลยีและความมั่นคงไซเบอร์" จะพาเราไปทำความเข้าใจกับความเป็นมาและความสำคัญของประเทศเอสโตเนีย ว่าเพราะเหตุใดประเทศนี้จึงมีคสามสำคัญ ในระดับที่เราต้องทำการศึกษาหาข้อมูลของประเทศนี้กันด้วย เราปล่อยผ่านไปแบบนามีเบียไม่ได้หรือ (?)

    ความสำคัญของ "เอสโตเนีย: ประชาธิปไตย เทคโนโลยีและความมั่นคงไซเบอร์" คือการบอกเล่าเรื่องราว ที่มา ที่ไปพร้อมทั้งประวัติศาสตร์ของการเกิดขึ้นของประเทศเอสโตเนียตั้งแต่เริ่มต้น กระทั่งถึงเรื่องราวที่มีคสามสำคัญมากที่สุดของประเทศอย่างระบบ "รัฐบาลดิจิทัล" ที่ประเทศนี้นำมาใช้ทั้งในเรื่องของการบริหารจัดการภาครัฐ การบริหารจัดการภาคเอกชน การจัดทำบริการสาธารณะ ไล่ไปจนถึงเรื่องของการเลือกตั้งและการใช้สิทธิเสรีภาพที่ผูกโยงประชาชนเข้ากัลรัฐผ่านระบบออนไลน์ในรูปแบบของการกระทำทางดิจิทัลแทบทุกรายการกิจกรรมที่เกิดขึ้นในประเทศ

    รวมไปถึงเรื่องของการวางระบบและการส่งเสริมให้เกิดกระบวนการของสิ่งที่ถูกขนานนามว่า "ระบอบประชาธิปไตยดิจิทัลแบบเอสโตเนีย" ที่อาศัยเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามามีส่วนในการผลักดันและส่งเสริมระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยในประเทศ โดยที่ประเทศเอสโตเนีย คำนึงถึงเรื่องของการใช้ระบบดิจิทัลและเทคโนโลยีโดยคำนึงถึงเรื่องสำคัญอย่างการ "ไม่ทิ่งใครไว้ข้างหลัง" ด้วยกระบวนการในการผลักดันให้ระบอบเทคโนโลยีของประเทศกลายมาเป็นสาธารณูประโภค หรือบริการสาธารณะที่ประชาชนทุกคนในรัฐสามารถเข้าถึงได้ จำเป็นต้องเข้าถึงได้ โดยวางตัวอยู่บนพื้นฐานของการเข้าถึงได้โดยปราศจากการกีดกันใด ๆ

    นอกจากนี้ "เอสโตเนีย: ประชาธิปไตย เทคโนโลยีและความมั่นคงไซเบอร์" ยังบอกเล่าถึงระบบความมั่นคงทางไซเบอร์และระบบกฎหมายของประเทศที่ถูกออกแบบมาให้สอดรับ เพื่อทำการรับรองกิจกรรมและการกระทำใด ๆ ของทั้งรัฐ เอกชน และประชาชน .ห้มีคสามมั่นคงและรับรองได้ว่าจะมีกระบวนการในการให้การปกป้องคุ้มครองในทางกฏหมาย รวมถึงมีการสร้างกลไกป้องกันในเรื่องของความมั่นคงทางไซเบอร์ ที่ทุกภาคส่วนในประเทศให้ความสำคัญในกลไกดังกล่าวเป็นอันดับต้น ๆ

    อาจจะเรียกได้ว่า "เอสโตเนีย: ประชาธิปไตย เทคโนโลยีและความมั่นคงไซเบอร์" เป็นหนังสือที่ช่วยขยายความ และแนะนำให้เราได้รู้จัก เรียนรู้ และทำความเข้าใจประเทศเอสโตเนียได้ดียิ่งขึ้น นอกจากการแนะยำและบอกเล่าให้เราได้รู้จักกับประเทศเอสโตเนียแล้ว หนังสือเล่มนี้ยังช่วยให้เราเห็นรูปแบบ และเข้าใจกลไกของสิ่งที่เรียกว่า "ประชาธิปไตยทางไซเบอร์" และการนำเอาเทคโนโลยีเข้ามมส่งเสริมระบอบการปกครองแบบประชาธิปไตยนั้นสามาระทำได้ และเอสโตเนียทำให้เห็นเป็นที่ปรากฎแล้วว่า สามารถทำได้อย่างดีเสียด้วย 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in