เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
กีฬา ยาใจrain_blablobly
เมื่อคนดวงดี เชียร์กีฬา
  • กีฬาดี กีฬาเด่น เน้นดูกีฬา ดูไม่ธรรมดา ต้องเชียร์ด้วย
    ซึ่งการออกตัวเชียร์ของเรานี่แหละ มีผลต่อผลการแข่งขัน
    ออกตัวเชียร์ใคร ไม่ว่าจะกีฬาประเภทไหนก็ตาม ผลแข่งขันมักไม่สมหวัง!

    เมื่อวาน วันอังคารที่ 15 พฤศจิกายน ใครหลายคนคงนั่งเชียร์บอลไทยไปบอลโลกกันแน่นอน
    และหนึ่งในนั้นก็มีเราร่วมด้วย นั่งดูที่จอคอมผ่านการถ่ายทอดสดทางเฟสบุค ซึ่งก็ชัดดูได้ไม่ติดขัด
    ในศึกฟุตบอลโลกรอบคัดเลือก โซนเอเชีย กลุ่มบี ที่ไทยพบกับออสเตรเลีย
    และคงทราบผลกันดี เสมอกันไป 2-2 ทำให้ไทยเก็บแต้มแรกได้สำเร็จ 
    เกมออกมาเล่นสนุก ดูไปลุ้นไปคนเดียว เวลาลุ้นทำประตูใจเต้นยิ่งกว่าคนกำลังมีความรัก


    ภาพจาก http://sport.sanook.com/


    ดวงดี เชียร์กีฬาที ไม่มีชนะ

    ประเด็นของเรื่องอยู่ตรงนี้ค่ะ 
    ไม่รู้ว่ามีใครเคยสังเกตหรือเก็บสถิติการดูกีฬาหรือเชียร์กีฬาของตัวเองบ้างหรือเปล่า ว่าผลการแข่งขันของทีมหรือนักกีฬาที่เราเชียร์ มีแพ้ ชนะ หรือ เสมอ มากน้อยแค่ไหน ส่วนตัวเรานี้ เริ่มสังเกตมานานแล้ว กับผลการแข่งขันกีฬาต่างๆ ของทีมโปรดหรือนักกีฬาคนโปรด เล่นกีฬาแล้วก็ดูกีฬาด้วย ดูทุกประเภทที่มีข่าวให้ติดตาม หรือมีการแข่งขันรายการต่างๆ ให้ตามเชียร์ เช่น แบดมินตันทีมชาติไทย ฟุตบอล ฟุตซอล ทั้งแบบทีมชาติไทยและแบบลีกในต่างประเทศ ก็ดูหมด ทุกชนิด

    เมื่อมีการแข่งขันและมีการถ่ายทอดสด เราก็ต้องอยากดูอยากลุ้นตามผลใช่ไหม อยากให้ทีมที่เราเชียร์ชนะอยู่แล้ว แต่ผลที่เคยสังเกตมามักไม่เป็นไปในทางที่ดีนัก ง่ายๆ คือ แพ้ค่ะ คือเชียร์ใครหรือทีมไหน ทีมนั้นเป็นต้องแพ้! ยิ่งถ้าแสดงอาการเชียร์หรือออกตัวเชียร์ชัดเจน ก็ทำให้เห็นผลการแข่งขันลอยมาลางเลือนละ ว่าจะแพ้หรือชนะ จนบางครั้ง บางกีฬา เราถึงกับต้องออกตัวเชียร์ฝั่งตรงข้ามไว้เลย เพื่อเป็นการแก้เคล็ดหรือง่ายๆ ว่าสาบแช่งทีมตรงข้ามที่จริงๆ แล้วไม่ได้เชียร์ ให้ได้รับผลพ่ายแพ้ไป 

    ถ้าเทียบเปอร์เซ็นต์ที่เคยเก็บมานั้น ก็ประมาณ 85 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผลพ่ายแพ้ไม่ก็เสมอ ติดตัวมา หลังการแข่งขันจบลง อยากยกตัวอย่าง 

    เมื่อเดือนที่แล้ว มีแข่งแบดมินตันอาชีพที่มีทีมไทยเข้าแข่งขันตามปกติ ซึ่งก็ตามชายคู่ของไทยอยู่ โดยผู้เล่นนั่นคือ อาร์ทกับต้นน้ำ หรือชอบเรียกต้นน้ำว่า อ้วน ซึ่งคู่นี้เพิ่งมาจับคู่กันได้ไม่นาน เพิ่มเติมที่นี่ และผลงานก็ดีต่อเนื่องเพียงแต่สองรายการล่าสุดนั้น ยังไม่ถึงแชมป์  เอ่ะ หรือว่าเพราะเรานั่งเชียร์ เลยทำให้ทั้งคู่ต้องสะดุดชวดแชมป์ไปอย่างน่าเสียดาย ทั้งสองรายการนั้นคือ โยเน็กซ์ เดนมาร์ก โอเพ่น ซูเปอร์ซีรี่ส์ พรีเมียร์ และ โยเน็กซ์ เฟรนช์ โอเพ่น 2016 ซึ่งรายการนี้เกมสูสีกับคู่แข่ง เสมอกันที่ 1-1 เกม เลยต้องตัดสินกันในเกมที่ 3 แต่อาร์ทเจ็บเข่าตั้งแต่ต้นเกม เลยจำเป็นต้องถอนตัวไว้ก่อนดีกว่า จากกรณีนี้คือเราก็นั่งดูสดทั้งสองรายการ ลุ้นไปด้วยตลอด แต่ก็พยายามไม่อยากออกตัวมากว่าเชียร์ใคร เดี๋ยวดวงจะพาเขาซวย ซึ่งก็เป็นอย่างที่คิดจริงๆ อันนี้เป็นกรณีตัวอย่างซึ่งยังมีการเชียร์ประเภทอื่นๆ อีก ที่ไม่ใช่แค่คนไทยทีมไทย ที่เชียร์ใครเขาก็แพ้ไปหมด 

    จากผลการตามเชียร์กีฬาที่ไม่สมหวัง ไม่น่าพอใจหลายๆ ครั้งเข้า เลยรู้สึกว่าดวงตัวเองไม่ดีแฮะ อย่าไปเที่ยวบอกใครเชียวว่าเชียร์ใครอยู่ ก็เลยต้องงดออกตัวทางโซเชียล จนกว่าผลการแข่งขันจะจบลง ซึ่งถามว่า อดใจไม่ดูได้ไหม ก็ไม่ได้อยู่ดี คือ เคยมีลองไม่ดูสด ไม่ตามเชียร์ทีมโปรด ปรากฏว่า เห้ย! ชนะต่อเนื่อง พระถัง! สีกาก็อยากลุ้นผลสดๆ บ้างนี่นา ให้ดวงดีแก่สีกาบ้างเถิด ดังนั้น เวลาเชียร์กีฬาหรือดูกีฬาแต่ละประเภท ก็พยายามไม่สนใจมันมาก ทำโน่นทำนี่ไปด้วย โชคร้ายจะได้ไม่ตามมาเห็นว่าเราสนใจใครหรือเชียร์ใครอยู่ 

    เมื่อผลไม่สมหวังมันมีบ่อยๆ เราเองก็ท้อใจนะ คือเชียร์เราก็อยากสมหวังใช่ไหม อยากดูสดด้วย อยากลุ้นไปด้วย แต่ก็รู้สึกว่าดวงตัวเองไม่ดี พานักกีฬาแพ้ไปด้วย เพราะจากสถิติที่เคยดูมันออกมาเป็นอย่างนั้น คือเป็นลางความเชื่อส่วนบุคคลเท่านัั้น เพราะเราไม่ค่อยสมหวังเวลาออกตัวเชียร์ เลยต้องกั๊กๆ ตัวเองไว้

    เหนือความเชื่อส่วนตัวที่เล่ามานั้น การกีฬาขึ้นอยู่กับการฝึกซ้อม การเตรียมตัวที่ดี สร้างสภาพร่างกายให้แข็งแกร่ง รวมไปถึงสภาพจิตใจให้มีสมาธิและมีความมุ่งมั่นจดจ่อกีฬาที่ตัวเองเล่นอยู่ เหมือนกับที่ทีมชาติไทยชุดนี้ กับฟอร์มการเล่นของเมื่อวานที่พบกับออสเตรเลียนั้น ถือว่าสภาพร่างกายและจิตใจของแต่ละคนแข็งแกร่งมาก เล่นได้ วิ่งได้ ตัดเกมคู่แข่ง เก็บบอลมาเล่นในแผนของตนเองได้ คือดูจบปรบมือให้ดังๆ บราโว่! และส่วนหนึ่งผู้เล่นของออสเตรเลียอาจเพลียล้ากับสภาพอากาศประเทศไทยด้วย เราจึงดูแกร่งขึ้นมาและแกร่งกว่าคู่แข่งด้วย 

    หลังจากผลบอลออกมาที่ 2-2 กับการนั่งดูไปแบบสนใจบ้างไม่สนใจบ้าง ตีลังกา ดื่มกาแฟ ถักโคเชต์ไปพลางบ้าง ทำให้คิดได้ว่า เห้ย! ถ้าเราไม่นั่งดูสด ผลอาจจะออกมาว่าไทยชนะก็ได้นะ!!!! 

    อย่างไรก็ตาม เราก็ไม่หยุดตามดูตามเชียร์กีฬาแน่นอน แม้จะมีความดวงไม่ดีอยู่กับตัวบ้างก็ตาม ฮ่าๆ

    หากใครต้องการให้เราเชียร์ทีมไหน (แช่ง) ก็บอกได้ค่ะ จะออกตัวเชียร์ให้ อาจได้ผลดีนักแล :]

    ภาพจาก http://sport.sanook.com/

     

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in