เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
what the flick...เขียนไม่จบ
Yong-soon (2017): "รัก" ภาคฤดูร้อน
  • <กำกับ/เขียนบทโดย ชินจุน> 


    TRAILER




    เหตุเกิดในฤดูร้อนที่ร้อนมาก

              Young-soon หนังอินดี้ฟอร์มเล็กๆจากเกาหลีใต้ที่ได้ฉายครั้งแรกในเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซานปี 2016 เรื่องราวของเด็กสาวชื่อ ยงซุน(อีซูคยอง) ที่เกิดไปปิ๊งปั๊งรักใคร่ในตัวโค้ชหนุ่มประจำทีมวิ่งของโรงเรียน...หลักๆมันก็ทำนองนี้ และถ้ามองจากแค่นี้มันก็ไม่มีอะไรแปลกใหม่ไปกว่าเรื่องอีหรอบเดิม 'ครูคะหนูรักครู' สารภาพเลยว่าตอนรู้พล็อตคร่าวๆตอนแรกทำเอาให้นึกถึงหนังเกาหลีอีกเรื่องหนึ่ง Innocent Thing หรือที่ใน imdb ให้ชื่อว่า Innocent Crush ที่นำแสดงโดย โจโบอา กับ จางฮยอก เมื่อปี 2014 ที่ว่าด้วยเรื่องของเด็กนักเรียนสาวที่หลงใหลในตัวครูหนุ่ม แถมเป็นครูสอนพละคล้ายกันอีกต่างหาก แต่เมื่อได้ดูแล้วขอบอกเลยว่าต่างกันอย่างสิ้นเชิง Innocent Thing นั้นต้องเรียกว่าจัดอยู่ในแนว อีโรติก ทริลเลอร์ ในขณะที่ Yong-soon คงต้องจัดอยู่ในแนว ดรามา คัมมิงออฟเอจ (Coming of Age) เห็นไหมล่ะ พล็อตคล้ายรายละเอียดต่าง ความรู้สึกในการดูต้องบอกว่าคนละอารมณ์กันเลยทีเดียว


  • อันที่จริงเรื่องราวของยงซุนนั้นมันก็ไม่ได้มีแค่เรื่อง 'ครูคะหนูรักครู' หรือถ้าจะพูดให้ถูกต้อง 'โค้ชคะหนูรักโค้ช' เท่านั้นหรอก มันยังมีประเด็นเรื่องของครอบครัวที่น่าสนใจ อย่างในชีวิตช่วงต้นวัยเด็กของยงซุนแม่ได้โบกมือบ้ายบายพ่อกับเธอเพื่อขอไปใช้ช่วงเวลาวาระสุดท้ายแห่งชีวิตกับคนรักเก่า และหลังจากนั้นไม่นานแม่ก็ตายจากไป...
    พ่อเลี้ยงดูยงซุนมาโดยลำพังแม้จะมีหมางเมิงผิดใจกันบ้างตามประสาพ่อกับลูกสาวแต่พ่อก็เป็นเพียงคนเดียวที่เรียกได้ว่าเป็นครอบครัวของเธอ จนกระทั่งเธอย่างเข้าวัยรุ่นวัยที่แสนจะเปราะบางสับสนว้าวุ่นพ่อก็ได้พาหญิงสาวชาวมองโกเลียเข้ามาในบ้านในฐานะแม่ใหม่ของยงซุน ซึ่งประจวบเหมาะกับในช่วงเวลาเดียวกันที่เธอได้พบว่าโค้ชหนุ่มที่เธอเฝ้าฝันนั้นมีคนรักอยู่แล้ว!

    จากเหตุการณ์สถานการณ์ต่างๆที่กล่าวมาทำให้เราต้องร่วมลุ้นคอยติดตามว่าเธอจะจัดการเรื่องราวต่างๆอย่างไร โดยวิธีไหน... ในความรู้สึกเรานะนี่คือหนัง Coming of Age ที่ 'โอเค' เรื่องหนึ่งเลยกับการที่หยิบยกเอาประเด็นที่มองว่ามันออกจะ Cliche อยู่สักหน่อย แต่หากมองในรายละเอียดลึกๆก็ต้องบอกว่าทำออกมาได้น่าสนใจทีเดียว แม้ว่าอาจจะมีบางฉากบางจังหวะนิดๆหน่อยๆของหนังที่เรายังรู้สึกว่าไม่จำเป็นหรือเนือยไปหน่อยแต่ก็ไม่ได้ถึงกับทำให้รู้สึกเหนื่อยใจจนแบบต้องใช้ความอดทนในการดูต่อ เราชอบการเล่าเรื่องในความสัมพันธ์ระหว่างยงซุนกับโค้ชนะ ต้องบอกว่าแนบบเนียนและคาดไม่ถึงว่าผู้กำกับ(ซึ่งในที่นี้ก็คือคนเขียนบทด้วย)จะ...เล่นแบบนี้ ขอเลี่ยงไว้ไม่เล่าดีกว่าไม่อยากสปอล์ยให้เสียอรรถรสในการชมสำหรับคนที่อยากดู แต่แอบบอกไว้นิดนึงแล้วกันซึ่งนี่ก็เป็นความรู้สึกส่วนตัวของเราล้วนๆนะ เราว่าตัวละคร ยงซุน นั้น เธอออกจะ BITCHY อยู่สักหน่อยแต่ในขณะเดียวกันเธอนั้นก็แสนจะ INNOCENT เสียเหลือเกิน พูดตามตรงนะว่าเราน่ะสุดจะหมั่นไส้แต่อีกใจหนึ่งเราก็รักเธอ
    สำหรับเรา Yong-soon อาจจะไม่ใช่หนังที่แปลกใหม่หรือน่าตื่นตื่นใจ แต่เป็นหนังที่ดูเพลินด้วยทั้งภาพ บรรยากาศและเนื้อหาของเรื่องที่ไม่หนักหรือเบาเกินไป มีหลายครั้งที่เรามักจะรู้สึก 'ไม่สุด'กับกับการเลือกตอนจบของหนังหลายๆเรื่องนะแบบว่ามันน่าจะเป็นอะไรแบบนั้น แบบนี้ คือที่จริงมันอาจจะไม่ได้ไม่ดีเพียงแต่แค่มันไม่ถูกใจเราก็เท่านั้น แต่เรื่องนี้เรากลับถูกใจและชอบมากกับสิ่งที่หนังได้ทิ้งไว้ให้กับผู้ชมมันสมเหตุสมผลและน่าประทับใจ เรื่องราวที่เริ่มต้นด้วย 'ความขาด'ของตัวละครที่ได้เรียนรู้ผ่านความเจ็บปวดความผิดหวังจนนำมาสู่บทสรุปของเรื่องที่อบอุ่นเต็มตื้นด้วยความหวังและกำลังใจมากเกินกว่าที่ใครจะคาดคิด...ทุกอย่างมันเริ่ม เริ่มที่ตัวของเราเอง
    That especially hot summer,ended like that
    <ฤดูร้อนที่แสนร้อน...ก็จบลงเช่นนั้นนั่นเอง>


    เม สระเอมอม้า
    20180609
    Twitter @seesawcine






Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in