เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
DAISY x PLAYLISTCall me Daisy.
♫ Lorde - Liability | ใครมันจะทนคนแบบฉันได้วะ?


  • เช้าวันนี้ฝนตกเบาๆในขณะที่เรากำลังเดินไปทำงาน เรากางร่มพร้อมกับเสียบหูฟังและกด shuffle playlist 'recently added' เพื่อฟังเพลงใหม่ที่เราเพิ่งโหลดมาเมื่อคืนก่อน

    เราชอบเพลง Perfect Places ของ Lorde หลังจากที่เรากดฟังไปเพียงนิดเดียว เราก็เลยตัดสินใจโหลดมาทั้งอัลบั้มโดยที่ไม่ได้ฟังเพลงอื่นๆเลย เช้านี้เราเลยตัดสินใจฟังซะหน่อย เราชอบเสียงของเธอ เรารู้สึกมันค่อนข้างเหมาะกับวันที่ท้องฟ้าหม่นและร้องไห้เบาๆ

    เรากำลังเดินข้ามสะพานลอยตอนที่เพลงนี้ขึ้นมา...

    Baby really hurt me
    Crying in the taxi
    He don't wanna know me
    Says he made the big mistake of dancing in my storm
    Says it was poison

    ไม่รู้ว่าเป็นเพราะเนื้อเพลงและเสียงเปียโนคลอเบาๆที่ให้ความรู้สึกโคตรเหงาหรือเพราะเสียงแหบๆของLordeที่สื่อถึงอารมณ์เพลงได้ดีเกินคาด แต่มันทำให้เราถึงกับชะงักและต้องหยุดฟังว่าเนื้อเพลงท่อนต่อไปจะร้องว่าอะไร

    ตอนนั้นที่ฟังเราจับใจความได้คร่าวๆว่ามันเป็นเรื่องราวของเด็กสาวคนหนึ่งที่โดนทิ้งมา เขาบอกว่าเธอ"เยอะ"เกินไป เขาทนเธอไม่ได้ เธอเรื่องมากและเรียกร้องมากเกินไป เธอเป็นเพียงLiabilityที่เขาไม่ต้องการอีกต่อไป

    I do my best to meet her demands
    Play at romance, we slow dance
    In the living room, but all that a stranger would see
    Is one girl swaying alone
    Stroking her cheek

    ท่อนนี้เป็นท่อนโปรดของเรา..เพราะมันทำให้เรารู้สึกว่าถึงแม้ว่าใครจะทนเราไม่ได้ แต่ตัวเราเองก็ทนตัวเองมาได้ไม่ใช่เหรอวะ? แม้ว่าคนอื่นจะไม่รักเราแล้ว แต่เราก็ควรรักตัวเองไม่ใช่เหรอไง?

    อาจเป็นเพราะตัวเราเองรู้สึกว่าเราเป็นคนค่อนข้าง hard to love มันเลยทำให้เราอินกับความหมายของเพลงนี้ขึ้นมาอีกเท่าตัว เพราะเราไม่เคยคิดว่าตัวเองดีพอสำหรับใคร ทุกวันจะถามตัวเองซ้ำๆว่า "ใครมันจะทนคนแบบเราได้วะ?" เป็นผู้หญิงบ้าๆบอๆ จะร่าเริงก็ร่าเริง บทจะเงียบก็ตัดขาดจากโลกภายนอก คนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้แบบนี้..ใครมันจะอยากอยู่ด้วย?

    และเพราะมีความรู้สึกแบบนี้...เพลงนี้เลยตอบโจทย์ความรู้สึกได้ดีทีเดียว :-)

    They say, "You're a little much for me
    You're a liability
    You're a little much for me"
    So they pull back, make other plans
    I understand, I'm a liability
    Get you wild, make you leave
    I'm a little much for
    E-a-na-na-na, everyone

    เราชอบท่อนสุดท้ายของฮุค "I'm a little much for everyone"..ฟังแล้วอยากขอโทษทุกคนที่ต้องผ่านเข้ามาในชีวิตเราและต้องมาเจอพายุแบบเราที่คาดเดาไม่ได้น่ะ แต่เราไม่คิดจะเปลี่ยนหรอกนะเพราะเรายังมีความหวังเล็กๆว่าซักวันมันจะมี someone ที่รู้สึกว่าคนแบบเรามันไม่มากไม่น้อยเกินไป ถึงวันนั้นเพลงนี้คงไม่ตรงกับชีวิตเราอีกต่อไป

    I hope I meet that someone soon :-)





Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in
Malin.n (@Malh.02)
จากใจแฟนคลับของ Lorde รู้สึกดีที่คุณได้ฟังอัลบั้ม Melodrama ?
INDIGOCLOSET (@INDIGOCLOSET)
คราวหน้าจะลองฟังเพลงนี้เวลาฝนพรำดูบ้าง :-)