เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
working on my energyMia Venusian
Joy of Life: 庆余年 (TV-Series, 2019)

  • ชื่อเรื่อง: Joy of Life (ชื่อจีน: 庆余年 หรือชื่อไทย หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร ภาค 1
    ประเภท: Historical fiction, Political & Romance ดัดแปลงจากนิยายชื่อเดียวกันของคุณ Mao Ni 
    จำนวนตอน: 46 ตอน 
    ระยะเวลาที่ออนแอร์: November 26, 2019 
    ดย: Tencent Video และ iQiyi (ประเทศไทยชมได้ที่ WeTV)

    เต็มไปด้วยสปอยล์ โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน

    ปี 2019 เป็นปีที่วงการซีรีส์จีนเริ่มเข้ามาบูมในประเทศไทยมากขึ้น ตั้งแต่ปรมาจารย์ลัทธิมาร(ที่เราอาจจะหยิบมาเขียนรีวิว แต่คงต้องหาเวลา) เนื่องจากมีช่องทางดูที่ถูกลิขสิทธิ์มากขึ้น ทำให้เราสามารถเข้าถึงซีรีส์จีนกันได้มากกว่าเดิม และเรื่องนี้เป็นเรื่องที่ส่งท้ายปี รวมถึงฉายลากยาวจนมาปี 2020 ด้วยค่ะ

    หาญท้าชะตาฟ้า ปริศนายุทธจักร ภาค 1 ซีรีส์ส่งท้ายปี 2019 จากทางช่อง Tencent Video ที่ขนนักแสดงมากฝีมือมาคับคั่งเลยทีเดียว ถือว่าเป็นซีรีส์ที่มีเรทติ้งดีมาก ๆ ติดท็อป และชนะรางวัลถึงสองรางวัลจากงาน Film and TV Role Model 2019 Ranking สาขา Popular Web Series และ China Literature Award Ceremony สาขา IP Adapted Drama of the Year ด้วยแหละค่ะ

    นักแสดงนำ: 

    - Zhang Ruo Yun แสดงเป็น Fan Xian ลูกนอกสมรสของฟ่านเจี้ยน ตำแหน่งปั๋วซือหนานกับเย่ชิงเหม่ย เจ้าของพระคลังแห่งแคว้นชิ่ง
    - Li Qin แสดงเป็น Lin Wan'er ลูกนอกสมรสของพระเชษฐภคินี(น้องสาวไม่แท้ของฮ่องเต้แคว้นชิ่ง)กับอัครเสนาบดีตระกูลหลิน หรือแม่นางน่องไก่นั่นเอง
    - Chen Dao Ming แสดงเป็น Liu Yu ฮ่องเต้แห่งแคว้นชิ่ง

    เรื่องย่อ: ฟ่านเสียน นักศึกษาหนุ่มที่ป่วยใกล้ตาย จนวิญญาณหลุดเข้าไปอยู่ในยุคโบราณที่เป็นมิติคู่ขนาน และวิญญาณจึงเข้าไปอยู่ในร่างของฟ่านเสียนทารกน้อย (บุตรนอกสมรสของฟ่านเจี้ยน ปั๋วซือหนาน) เด็กทารกที่อยู่ในตะกร้าที่มีท่านอาอู่จู๋พาวิ่งหนีจากการไล่ล่าอย่างเอาเป็นเอาตาย จนกระทั่งพบกับเฉินผิงผิง ผู้นำสำนักตรวจสอบแห่งแคว้นชิ่งที่ให้ความช่วยเหลือด้วยการให้นำทารกน้อยฟ่านเสียนไปเลี้ยงโดยฮูหยินเฒ่าแห่งจวนตระกูลฟ่านและฟ่านรั่วรั่ว น้องสาวฟ่านเสียน ณ ต้านโจว เพื่อความปลอดภัยจากการถูกไล่ล่านั่นเอง 

    ตั้งแต่นั้นมาฟ่านเสียนถูกลอบทำร้าย รวมถึงลอบฆ่ามาหลายครั้ง โดยไม่สามารถสืบได้ว่าตนเองถูกลอบฆ่าหรือวางยาพิษจากใคร จนกระทั่งท่านพ่อได้ส่งอาจารย์เฟ่ยเจี้ย หัวหน้ากองสามแห่งสำนักตรวจสอบที่เป็นผู้เชี่ยวชาญทางด้านยาพิษและการแพทย์มาสอนความรู้ด้านนี้ให้แก่ฟ่านเสียน และได้เรียนรู้การฝึกการต่อสู้กับท่านอาอู่จู๋ โดยเรียนรู้จากตำราที่ท่านแม่ของตนเองทิ้งไว้ให้ ทำให้ฟ่านเสียนกลายเป็นเด็กที่มีความสามารถทั้งด้านยาพิษ การแพทย์ และการต่อสู้ที่ดีมากเลยทีเดียว

    จนกระทั่งถึงวัยรุ่น ท่านพ่อจึงส่งคนมารับฟ่านเสียนกลับเข้าไปอยู่เมืองหลวง(หนานชิ่ง)ด้วยกัน และฟ่านเสียนแต่งงานกับหลินหว่านเอ๋อร์ ลูกนอกสมรสของอัครเสนาบดีตระกูลหลิน เพื่อให้ฟ่านเสียนได้มีอำนาจในการสืบทอดดูแลพระคลังที่เคยเป็นของเย่ชิงเหม่ย แม่ของฟ่านเสียนนี่เอง

    ความรู้สึกหลังจากดูจนจบ: เข้มข้นมากกกกกกกก เป็นซีรีส์ที่ดีมาก ๆ เลยแหละ เอเนอจี้จะเป็นแนวดราม่า ประวัติศาสตร์ อดีต ปัจจุบัน อนาคตอะไรแบบนี้ การย้อนอดีตมาอยู่ในร่างอีกคน มีความคอมเมดี้ด้วย รวมถึงปริศนาต่าง ๆ เกี่ยวกับยุทธจักรที่ฟ่านเสียนอาศัยอยู่ หรือเป้าหมายของชีวิตฟ่านเสียนที่ปรารถนาที่จะมีชีวิตอย่างดีและมีความสุข 

    ถึงแม้จะอยู่ท่ามกลางขวากหนามและการแก่งแย่งชิงดีชิงเด่นกันก็ตาม ส่วนการผูกปมต่าง ๆ ดีและละเอียด ตัวละครทุกคนมีมิติเป็นของตัวเอง โดยเฉพาะฟ่านเสียน พระเอกคนเก่งจอมกะล่อนของเรื่องนี้เองค่ะ ส่วนตัวเราชอบฟ่านเสียนมากเลยนะ เป็นคนฉลาดที่สามารถจะกลายเป็นงูพิษหรือพยัคฆ์ร้ายที่สามารถแว้งกัด ขย้ำคนที่เข้ามาทำร้ายตัวเองได้ทุกเมื่อ ด้วยความที่ตนเองมีลมปราณพิเศษ เป็นปราณที่ค่อนข้างรุนแรงและควบคุมได้ยาก ทำให้มีวรยุทธ์ที่เก่งกาจสามารถต่อสู้กับคนเก่ง ๆ ได้เลยทีเดียว(เราจำชื่อเรียกไม่ได้ มันจะมีระดับปรมาจารย์และรองลงมาขั้นสูงสุดคือขึ้น 9 ถือว่าเก่งมาก ขั้น 9 ส่วนมากจะเป็นศิษย์ของปรมาจารย์เหล่านั้น) 

    อย่างที่เราบอก ตั้งแต่ต้นจนจบอาจจะมีความรู้สึกที่งง ๆ ไปบ้างเพราะในช่วงแรกต้องยัดดีเทลล์ของเรื่องให้เข้าไปอยู่ในแต่ละตอนได้ และขมวดให้เหลือเพียง 46 ตอนในภาคแรกได้ ทำเอาคนดูอย่างเรามึนและอ๊องไปเลยค่ะ เพราะตัวละครเยอะมากกกก และทุกคนเกี่ยวข้องกันหมดไม่มากก็น้อย ทุกคนไว้ใจไม่ได้กันหมด ขนาดตัวฟ่านเสียนยังไว้ใจไม่ได้เลยค่ะ

    พูดถึงนางเอกของเรื่องนี้ หลินหว่านเอ๋อร์ แสดงโดย พี่หลี่ชิ่น ที่เคยแสดงทั้งในเรื่อง Princess agent, Ruyi's royal love in the palace, Jade dynasty ซึ่งบทในเรื่องนี้จะค่อนข้างน่ารักและใสซื้อบริสุทธิ์มากค่ะ ความที่นางเอกเป็นลูกนอกสมรสของพระเชษฐภคินีกับอัครเสนาบดีตระกูลหลิน จึงมีตำแหน่งเป็นท่านหญิง อาศัยอยู่ในเรือนพระราชทาน และมีอาการป่วยเป็นวัณโรคปอด ทำให้สุขภาพไม่ดีตั้งแต่เด็ก ๆ คนรอบตัวค่อนข้างประคบประหงม แต่ใครจะไปรู้ ว่าการพบครั้งแรกของฟ่านเสียนกับหว่านเอ๋อร์คือตอนที่ฟ่านเสียนเข้าไปในวิหารชิ่งและพบว่าหว่านเอ๋อร์แอบไปกินน่องไก่ใต้โต๊ะบูชาเทพประจำวิหารนั่นเอง และเหตุการณ์นั้นเองทำให้ฟ่านเสียนตกหลุมรักหว่านเอ๋อร์เข้าอย่างจังเลยค่ะ ตามหาแม่นางน่องไก่มาหลายอีพี กว่าจะรู้ว่าแม่นางน่องไก่ก็คือคู่หมั้นของตัวเองนั่นแหละ

    ชีวิตของฟ่านเสียนตอนเข้ามาอยู่ในเมืองหลวงจะเหมือนมีฟีลลิ่งล้มบนฟูกอยู่บ่อยครั้ง เพราะแบคอัพดีค่ะ ไม่ว่าจะท่านพ่อของฟ่านเสียนเอง หรือท่านอาอู่จู๋ ก็ยังมีเฉินผิงผิง ผู้นำสำนักตรวจสอบ เฟ่ยเจี้ย อาจารย์และหัวหน้ากองสามที่มอบป้ายผู้คุมสำนักตรวจสอบให้กับฟ่านเสียน องค์ชายรองที่มักจะมีจังหวะได้เจอกับฟ่านเสียนอย่างเหมาะเจาะราวกับจับวางทุกครั้ง และยังบอสใหญ่อีกคนที่คอยชักใยให้เกิดเหตุการณ์ต่าง ๆ ไปตามที่ตัวเองต้องการอย่าง ฮ่องเต้แห่งแคว้นชิ่ง ที่พูดได้เลยว่าคนนี้ไม่ธรรมดา จริง ๆ ตัวละครที่อยู่รอบตัวฟ่านเสียนไม่ธรรมดาทุกคนเลยค่ะ ไม่ว่าจะศัตรูหรือมิตรสหาย(ที่อาจจะกลายเป็นศัตรูของฟ่านเสียนทุกคนในภายหลังก็เป็นได้)

    ส่วนตัวแล้วถ้ามีคนให้แนะนำซีรีส์จีน เราจะแนะนำเรื่องให้ลองดูค่ะ เพราะว่าเราชอบ มันแนวจีนโบราณที่มีมิติดี ไม่แบนจนเกินไป แถมการชิงไหวชิงพริบของตัวละครทำให้ไม่เบื่อ ตอนดูทำให้เราคิดตาม ว่าคนนั้นคนนี้จะทำยังไง ฟีลลิ่งแบบแม่งเอ๊ยโดนหลอกอีกแล้วเหรอ เราชอบความรู้แบบนี้ (เหมือนตอนที่เราดู Game of Thrones ซีซั่นแรก ๆ ที่ต้องเอเนอจี้เยอะ ๆ ตอนดู) และทำให้เราติดงอมแงมจนพูดถึงบ่อยมากในช่วงนี้ 

    เอาเป็นว่าเราชอบเรื่องนี้มาก ๆ และอยากจะแนะนำให้ทุกคนที่หลงเข้ามาอ่านลองไปดู ถ้าใครต้องการเพื่อนเม้ามอยหอยสังข์เกี่ยวกับเรื่องนี้ สามารถทวิตลงในแท็ก #ชีอ่านชีรีวิว หรือเม้นในบทความนี้เลยก็ได้นะคะ 

    หวังว่าทุกคนจะเอ็นจอยกับสิ่งที่เราเขียนไป และอยากไปดูซีรีส์ตามเรานะคะ 


    ด้วยรัก

    มจล.

    #ชีดูชีรีวิว

    เนื้อหาที่เขียนรีวิวลงไปทั้งหมดเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนตัวเท่านั้น อาจจะมีการสะกดผิด ใช้คำไม่เหมาะสม หรือการให้ข้อมูลที่ไม่ครบถ้วนบ้าง ทางผู้เขียนจึงขออภัยมาใน ณ ที่นี้
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in