เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความสั้นๆ ได้ใจความJack
ความเครียด
  • เวลาที่เราเครียด อัตราการเต้นของหัวใจจะถี่และแรงขึ้น ทำให้เราหายใจเร็วขึ้น เหงื่อออก หลายคนไม่รู้ว่าสิ่งเหล่านี้เป็นประโยชน์กับตัวเรา

    ถ้าเรามองความเครียดว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดี หลอดเลือดในร่างกายเราก็จะเครียดและถูกบีบให้แคบลง และในระยะยาวก็จะกลายเป็นโรคหัวใจ แต่ถ้าเรามองว่าความเครียดคือการที่ร่างกายเราเตรียมพร้อม ให้เรารับมือกับความท้าทาย หลอดเลือดก็จะผ่อนคลายลง

    ความเชื่อที่ว่าความเครียดไม่ดีต่อร่างกาย กลายเป็นผลร้ายต่อร่างกายของเรา

    เวลาที่เราเครียด สมองเราจะหลั่งสาร Oxytocin ซึ่งเป็นสารสื่อประสาทที่ช่วยลดผลร้ายของความเครียดได้ มันจะทำให้เราเข้าหาคนอื่นและขอความช่วยเหลือ ดังนั้นคนที่รู้สึกห่วงใยคนอื่นๆ ไม่ว่าจะเป็นคนในครอบครัวหรือคนในสังคม ก็มักจะเป็นคนที่ต้านทานผลร้ายของความเครียดได้ดี

    ความเครียดและความท้าทาย

    ถ้าเราสามารถรับมือกับสถานการณ์ที่กดดันได้ ถ้าเรามองโลกในแง่บวก ถ้าเราคิดว่าเราสามารถรับมือกับมันได้ ถ้าเราเชื่อว่าหัวใจที่เต้นเร็วขึ้นมันจะทำให้มีเลือดไปเลี้ยงร่างกายมากขึ้น ทำให้เรามีพลังมากพอที่จะรับมือกับสถานการณ์นั้นได้ และการที่เราหายใจเร็วขึ้นก็จะทำให้หัวใจและสมองได้รับออกซิเจนมากขึ้น ถ้าเรารับเอาความเครียดไว้เป็นเพื่อน หลอดเลือดในร่างกายเราก็จะผ่อนคลาย และจะมีสภาพเช่นเดียวกับตอนที่เรามีความสุขและมีความกล้า ซึ่งมันจะช่วยลดความเสี่ยงที่จะทำให้เกิดโรคหัวใจวาย

    งานที่มีความหมาย

    การค้นหาความหมายของสิ่งที่เราทำก็เป็นผลดีต่อสุขภาพของเรา ถ้างานนั้นมันมีความหมายกับเราและเราเชื่อว่าเราจะรับมือกับความกดดันและทำงานนั้นได้สำเร็จ ความกดดันและความเครียดก็จะไม่ทำลายสุขภาพของเรา

    สรุป

    ความเครียดมันจะส่งผลร้ายกับเราได้เฉพาะกรณีที่เราเชื่ออย่างนั้น ดังนั้นเราควรเปลี่ยนมุมมองต่อความเครียดใหม่ มองว่าความเครียดมันเป็นเรื่องดี เราต้องเชื่อว่าร่างกายเราถูกสร้างและวิวัฒนาการเพื่อให้รองรับสถานการณ์ที่กดดัน ทำให้เราเข้าสังคม เข้าหาคนอื่นเพื่อช่วยเหลือซึ่งกันและกัน

    อ่านต่อ

    ถ้าเราเชื่อว่าความเครียดเป็นสิ่งที่ไม่ดีต่อร่างกาย มันก็จะเป็นผลร้ายต่อเรา

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in