เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บทความสั้นๆ ได้ใจความJack
ผัดวันประกันพรุ่ง
  • ลิงรักสนุก

    ในสมองมนุษย์เรามีส่วนที่ตัดสินใจด้วยเหตุและผล ทำให้เรามองไปไกลมากกว่าสิ่งที่จะเกิดขึ้นในวันนี้ ทำให้เราสามารถวางแผนเตรียมพร้อมสำหรับอนาคต และทำให้เราสละเวลาและใช้พลังงานทำสิ่งที่มันจำเป็น

    แต่มันจะมีลิงที่อยู่ในหัวเรา ลิงตัวที่คิดได้แต่ผลลัพธ์ในระยะสั้น ไม่สนใจสิ่งที่ผ่านมา ไม่สนใจสิ่งที่จะเกิดในอนาคต ไม่สนใจเหตุและผล ลิงตัวนี้แหล่ะที่คอยล่อลวงให้เราสนใจต่ความพึงพอใจระยะสั้นและความสนุกในขณะนั้น ทำให้เราเล่นโซเชียลแอพได้ทั้งวัน นั่งดูรูป ดูวิดีโอ อ่านข่าว ไม่ยอมทำงานให้เสร็จสักที

    ลิงตื่นตระหนก

    และก็จะมีลิงอีกตัวที่ตื่นตระหนก เป็นตัวที่จะกระโดดเข้ามาช่วยเตือนเรา ทำให้เราต้องทำงานให้เสร็จ ไม่สนว่าจะต้องอดหลับอดนอนกี่คืน ต้องให้ทันกำหนดส่ง ลิงตัวนี้แหล่ะที่จะไล่ลิงที่ชอบแต่ความสนุกให้หนีไป ทำให้เรากลับมาคิดและใช้เหตุผลได้ตามปกติ

    สรุป

    การผัดวันประกันพรุ่งในระยะยาวเป็นสาเหตุของความผิดหวังในชีวิต เราต่างก็เคยผัดวันประกันพรุ่งกันทั้งนั้น ลองสังเกตุตัวเอง ลองนึกถึงสิ่งที่เราตั้งใจไว้ว่าจะทำแต่ก็ยังไม่ได้ทำสักที แล้วไล่ลิงตัวที่เอาแต่มักง่ายและความสนุกไปไกลๆ

    เราต่างก็อยากมีสุขภาพที่ดี อยากมีรูปร่างที่ดี อยากมีหน้าที่การงานที่ดี อยากเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ แต่สิ่งเหล่านี้มันจะไม่เกิดขึ้น ถ้าเราไม่ได้กำหนดเส้นตายเอาไว้

    อ่านต่อ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in