เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
วันหนึ่งฉันเดินเข้าป่าPaan Nalinchat
Beginning of the Journey: วานรต้องการป่า

  • นี่คือเรื่องราวการผจญธีสิสของนิสิตเอกวรรณกรรมสำหรับเด็ก ปี 4 ตั้งแต่จุดเริ่มต้นของการทำธีสิส ไปจนถึงปลายทางที่ผลงานธีสิสเสร็จสมบูรณ์

    ก่อนเราจะเริ่มออกเดินทาง ก็ต้องรู้จุดหมายปลายทางเสียก่อน

    อยากทำธีสิสเรื่องอะไร? ไม่เคยมีในหัวฉันเลย ถึงฉันจะรู้ตั้งแต่ปี 1 ว่าสุดท้ายตอนปี 4 จะต้องทำผลงานธีสิส แต่ยังเหลือเวลาคิดอีกนาน ก็เลยยังชิล เดี๋ยวก็คิดออกเองแหละ ฉันคิดอย่างนั้นมาเรื่อย ก็ไม่คิดว่าเวลาจะผ่านมาเร็วขนาดนี้ จนตอนนี้ขึ้นปี 4 เทอม 2 และต้องส่งไอเดียธีสิสที่อยากทำแล้ว 
    มีหลายอย่างที่ฉันอยากทำ ทั้งนิทาน สารคดีสำหรับเด็ก หรือสื่อผ้า แต่ก็ไม่มั่นใจว่าจะสามารถพางานของตัวเองไปถึงปลายทางได้ไหม ฉันรู้แค่ว่าตัวเองถนัดงานแนวสารคดีที่เน้น Fact มากกว่าการเขียนเรื่องขึ้นใหม่เอง หรือถนัดพวกงานฝีมือ แต่จะทำหัวข้อไหนหรือทำรูปแบบไหนดี ในหัวกลับมีแต่ความว่างเปล่า

    ใช่แล้ว... เราหลงทางตั้งแต่ยังไม่ออกเดินทางด้วยซ้ำ

    จนฉันนึกย้อนไปในวัยเด็ก พ่อกับแม่มักจะพาเราไปเที่ยวเสมอตั้งแต่ยังเล็ก จนวันหนึ่งที่ฉันและน้องโตพอ พ่อก็ตัดสินใจพาเราไปแคมป์ปิ้ง ทั้งสนุกและตื่นเต้น เราได้เห็นพระอาทิตย์ขึ้น ได้เดินสำรวจที่ใหม่ ๆ และยังได้นอนดูดาวระยิบระยับเต็มฟ้า นั่นทำให้ฉันตกหลุมรักการแคมป์ปิ้ง จากนั้นพ่อกับแม่ก็พาเราไปแคมป์ปิ้งอีกหลายครั้ง พาไปทำอะไรหลาย ๆ อย่างที่เราไม่เคยทำ พ่อสอนฉันใช้กล้องส่องทางไกล  ส่วนแม่สอนดูดาวและเล่าเรื่องต้นไม้ เราเดินเส้นทางศึกษาธรรมชาติอย่างไม่รู้เบื่อ และได้เห็นสิ่งสวยงามที่ซ่อนอยู่ในป่า ฉันชอบป่า... และนั่นทำให้ฉันคิดออกว่า

    ถ้าชอบเที่ยวป่า แล้วทำไมไม่ทำเรื่องป่าล่ะ? 

    และนั่นจึงกลายมาเป็นหัวข้อธีสิสของฉัน ในหัวข้อ

    "แคมป์ปิ้ง"

    ฉันอยากให้ผลงานของฉันพาเด็ก ๆ ไปรู้จักกับป่า อยากให้เด็กที่ไม่เคยเห็นหรือไม่ค่อยได้สัมผัสกับธรรมชาติได้มาสัมผัสความสนุกของการแคมป์ปิ้ง เผื่อวันหนึ่งเด็ก ๆ จะสนใจ และได้ไปแคมป์ปิ้งจริง ๆ

    แต่ปัญหาคือ จะทำงานรูปแบบไหน ที่แปลกใหม่และน่าสนใจพอที่คณาจารย์จะพิจารณาซื้อไอเดียธีสิสของฉัน

    ฉันเลยคิดย้อนไปตอนเด็ก ฉันจำได้ว่าฉันกับน้องชอบเอาตุ๊กตาตัวโปรดไปเที่ยวด้วยกัน ตอนแคมป์ปิ้งฉันก็อยากจะมีเสื้อผ้านักสำรวจ มีเต็นท์อันเล็ก ๆ สำหรับตุ๊กตา นั่นทำให้ฉันตัดสินใจทำสื่อของเล่น

    ซึ่งจุดประสงค์และความคาดหวังของงานฉัน คือ "การที่เด็กได้เล่นของเล่นแคมป์ปิ้งแล้ว เกิดความสนใจเกี่ยวกับป่าจริง ๆ และอยากไปแคมป์ปิ้งบ้าง พอเด็กได้ไปจริง ๆ แล้ว เด็กเห็นความสวยงามของธรรมชาติ ได้สัมผัสกับบรรยากาศของป่า และได้เห็นสัตว์ต่าง ๆ เมื่อชอบและไปเที่ยวบ่อย ๆ ก็เกิดความรักและผูกพันกับป่า และสุดท้ายพวกเขาก็เรียนรู้ที่จะปกป้องพวกมัน" 

    ฉันก็หวังว่าของเล่นชิ้นเล็ก ๆ ชิ้นนี้จะจุดประกายเด็ก ๆ ให้ออกไปผจญภัยและได้รับประสบการณ์ดี ๆ จากป่าเหมือนที่ฉันเคยได้รับ

    นับจากนี้การทำธีสิสคงไม่ง่ายอย่างหวัง ดังนั้น ถ้าเราเหนื่อยล้าจงเดินเข้าป่า และนี่คือจุดเริ่มต้นการออกเดินทางของฉัน



เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in