เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
FRIDAY'S MOVIEfridayokaeri
A Series of Unfortunate Events : อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย(อีกครั้ง)
  • เชื่อว่าผู้อ่าน minimore maker รวมถึงคอหนัง-คอซีรีส์หลายๆท่านคงเคยผ่านหูผ่านตากันมาบ้างแล้ว สำหรับวรรณกรรมเยาวชนเรื่องยาวที่บอกเล่าถึงเด็กกำพร้าสามคนที่สูญเสียพ่อแม่ไปเพราะอัคคีภัย กับผู้ปกครองคนใหม่ซึ่งหวังฮุบสมบัติ 


    หากคุณชอบเรื่องราวที่มีความสุขในตอนจบ ที่เด็กกำพร้าสามคนจะเปิดโปงคนไม่ดี และมีชีวิตอยู่ด้วยกันในบ้านที่อบอุ่น มีสวนหย่อมเล็กๆ มีแดดส่องถึง และมีห้องสมุดพร้อมโซฟาอุ่นสบายให้นั่งอ่านหนังสือ เราเสียใจอย่างแรงที่ต้องแนะนำว่าคุณควรเลิกอ่านรีวิวนี้ เลิกล้มความตั้งใจที่จะอ่านหนังสือชุดนี้ และเลิกล้มความคิดที่อยากจะดูซีรีส์ชุดนี้


    นะครับ


    ใช่แล้ว! เรากำลังกล่าวถึง The Unfortunate Events หรือ อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย ผลงานชิ้นเอกของเลโมนี สนิกเกต ซึ่งถูกนำมาสร้างเป็นซีรีส์เรื่องยาวโดยการสร้างสุดอลังการและละเมียดละไมจาก Netflix




    เมื่อครั้งเป็นวรรณกรรมเยาวชนชุดยาว อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้ายมีทั้งหมด 13 เล่ม นำเสนอเรื่องราวของเด็กกำพร้าโบดแลร์ได้รู้ข่าวเศร้าของพ่อแม่มหาเศรษฐีที่เสียชีวิตในกองเพลิง และถูกส่งตัวไปหาผู้ปกครองคนใหม่ นั่นก็คือ เคาต์โอลาฟ นักแสดงหนุ่มกักขฬะไร้มารยาท ขี้ปด และขี้โกงที่พยายามวางแผนและหาวิธีชั่วร้ายต่างๆนานา เพื่อจะแย่งเอาสมบัติของพวกเด็กๆมาเป็นของตัวเอง

    ในแต่ละเล่ม เด็กๆจะต้องระหกระเหินไปอยู่กับผู้ปกครองคนใหม่ ที่บ้านแห่งใหม่ และรับมือกับการราวีของโอลาฟ ที่ยังคงปลอมตัว(แบบโง่ๆ ที่ไม่มีผู้ใหญ่คนไหนในเรื่องดูออกเลย)มาปรากฏตัวด้วยชื่อใหม่ รูปลักษณ์ใหม่ และแผนใหม่ๆในการฮุบสมบัติ


    สเตฟาโน หนึ่งในการปลอมตัวของโอลาฟ จากหนังสือเล่มที่ 2 'ห้องอสรพิษชวนผวา' 
    ที่โอลาฟปลอมเป็นผู้ช่วยในห้องแลบของลุงมอนตี้ ผู้ปกครองของเด็กๆในเล่มนั้น

    สเตฟาโน โชว์เรซูเม่ปลอมๆให้ลุงมอนตี้ดูตอนที่มาสมัครเป็นผู้ช่วย....
    ปลอมขนาดไหนถามใจดู ด้านหลังยังเป็นเรซูเม่ของโอลาฟอยู่เลย... ไม่เนียน...


    จากการประเมินส่วนตัวคิดว่า ถ้าอยากให้ได้อรรถรสและความตื่นตาตื่นใจแบบไปสู่ขีดสุด ให้ลองไปอ่านหนังสือชุดนี้ก่อนจะมาเริ่มดูซีรีส์ เพราะแม้ story line เกือบ 100% ถูกสร้างตามหนังสือทั้งหมด (จะมีช่วงท้ายซีซัน 1 ที่ปรับบทไปบ้าง) แต่สิ่งที่โดดเด่นและสามารถเติมเต็มจินตนาการของผู้อ่านได้ดีก็คือโปรดักชั่นสุดอลังการเนี่ยแหละ

     
    โรงงานเลื่อยไม้กลิ่นอายแห่งความโชคดี จากหนังสือเล่มที่ 4 'โรงงานเขย่าขวัญ' และเด็กๆโบดแลร์ในฐานะคนงาน


    เนื้อเรื่องของซีรีส์ถูกเล่าต่างจากฉบับหนังนิดหน่อย ลงรายละเอียด และเพิ่มเติมหลายๆอย่างที่ไม่ได้กล่าวถึงในหนังสือทำให้เราประทับใจ ทั้งฉากที่สวยแต่ก็ดูเซอร์เรียลเอามากๆ มู้ดโทนที่เข้ากันเหลือเกินกับเนื้อเรื่องในแต่ละตอน หรือบรรยากาศในบางช่วงของซีรีส์ที่เหมือนคำบรรยายในหนังสือจนน่าขนลุก


    ช่วยน้องด้วยนะคะ ; เหตุการณ์จากหนังสือเล่มที่ 1  'ลางร้ายเริ่มปรากฏ'


    สรุปสั้นๆเลยแล้วกันว่าในฐานะติ่ง 'อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย' ที่ตามอ่านมานานราวกับแฟนเดนตาย หากคุณรักหนังสือชุดนี้ ซีรีส์ชุดอยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้ายจาก Netflix จะไม่ทำให้คุณผิดหวังแน่นอน 



    ฉากที่ชอบเป็นพิเศษ:
    โอลาฟปลอมตัว และไปพบมิสเตอร์โพ เพื่อหว่านล้อมเกี่ยวกับสมบัติของเด็กๆโบดแลร์  (มิสเตอร์โพคือนายธนาคารผู้ดูแลเกี่ยวกับการเงินให้เด็กๆโบดแลร์ ซึ่งเอาเข้าจริงๆก็ช่วยเหลืออะไรเด็กๆไม่ได้เลย แม้จะพูดอยู่ตลอดเวลาว่าถ้ามีปัญหาก็ติดต่อมาได้ แต่สุดท้ายพวกเด็กๆก็ต้องมาแก้ปัญหากันเองแทบทุกครั้ง) 

    สเน่ห์ของเรื่องนี้คือการที่โอลาฟมักจะปลอมตัวแบบโง่ๆ และทำอะไรโง่ๆที่มีช่องโหว่ให้จับได้ง่ายๆเสมอ แต่พวกผู้ใหญ่ในเรื่องก็ดูเหมือนจะรู้ไม่ทันเคาต์โอลาฟทุกที

    ในฉากนี้โอลาฟ(ซึ่งปลอมตัว) พูดบรรยายถึงสรรพคุณข้อดีของตัวเอง อารมณ์ประมาณว่า "ผมก็จำไม่ค่อยได้รู้สึกจะชื่อเคาต์โอลาฟ บ้านอยู่แถวๆนี้ล่ะมั้ง" แล้วเอาแผนที่มาจิ้ม


    ที่แผนที่เสือกเขียนว่า บ้านฉันเอง ..​

    อืม เอาที่สบายใจนะ 



    สิ่งที่ประทับใจในซีรีส์

    • การเล่าเรื่องโดยแทรกการบรรยายของ 'เลโมนี สนิกเก็ต' ที่คงรูปแบบการเล่าเหมือนในหนังสือเป๊ะ ต่างจากในหนัง(2004) ที่จะไม่มีเลโมนี สนิกเก็ตมาคอยเบรค และไล่ให้เราไปดูหนังเรื่องอื่นอยู่ตลอดเวลา

    • ฉาก'ทางลับใต้ดิน'ที่เลโมนี สนิกเก็ต'ใช้เดินไปเดินมาในเรื่อง ซึ่งมันจะเชื่อมโยงกับเรื่องในซีซัน2และ3 รวมถึงอีกหลายๆความลับขององค์กร ว.ฟ.ด. ด้วย

    • ชอบลับลมคมในและความ"มีอะไรบางอย่าง"ขององค์กร ว.ฟ.ด ที่แทรกเข้ามาให้ได้เห็นในเรื่องอยู่เป็นระยะ ไม่ว่าจะเป็นสัญลักษณ์รูปตา การลักพาตัว และการส่งรหัสลับให้กัน ที่บอกได้คำเดียวว่าคนที่เป็นแฟนหนังสือชุดนี้ ควรไปดูเพื่อเก็บรายละเอียดด้วยตัวเอง

    • บรรยากาศภายนอกของโรงเรียนในตอนจบของซีรีส์ซีซันแรกติดตามากจริงๆ เป็นฉากที่ทำให้นึกถึงคำบรรยายในหนังสือขึ้นมาในหัวเลย ฉากนี้แหละที่เราบอกว่าทำให้ขนลุกสุดๆ เพราะทำออกมาได้ดีจริงๆ


    โบดแลร์และควากไมร์ ที่โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพรัฟร็อก จากหนังสือเล่มที่ 5 โรงเรียนสั่นประสาท
     





    FYI : ซีรีส์ชุดนี้ถูกวางโครงไว้ทั้งหมด 3 ซีซัน  โดยในปัจจุบัน สามารถเข้าไปดู  8 ตอนจากซีซันแรกได้ทาง netflix แล้วนะ ส่วนซีซัน 2 และ 3 จะตามมาในปี 2018 และ 2019 ตามลำดับจ้ะ

    Credit:

    watch A Series of Unfortunate Events : http://netflix.com/th/title/80050008

    about books (E-Bookภาษาไทย) : https://www.se-ed.com/product/อยากให้เรื่องนี้ไม่มีโชคร้าย-เล่ม-1-13-PDF.aspx?no=3920010000029 

    IMDB: http://imdb.com/title/tt4834206/

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in