เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
#สุขไปวันวันตานุ เอ็นเตอร์เทน
อุดมการณ์แห่งความสุข
  • อุดมการณ์.....ฟังดูเป็นศัพท์ ของพวกปัญญาชนยังไงก้ไม่รู้ ....แล้วอุดมการณ์ มันคืออะไรหล่ะ 
    .
    ตามหลักราชบัณฑิตยสภา ให้ความมหายว่า อุดมการณ์  แปลว่า  เรื่องที่สูงสุด  หมายถึง หลักการที่วางระเบียบไว้เป็นแนวปฏิบัติเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่กำหนดไว้

    ถ้าอย่างนั้น เรื่องสูงสุดในการ ตั้งเป้าหมายให้มีความสุขในชีวิต ก็คือ ความสุขในชีวิตนั้นเอง ในที่นี้ให้ยกเว้นอุดมการณ์ทางการเมืองออกไปก่อน เพราะเรื่องนั้นไม่น่าจะสร้างความสุขให้กับชีวิตได้  

    อุดมการณ์ทั่วไป ที่ไร้ความรับผิดชอบและเป็นความเห็นแก่ตัวก็ไม่น่าจะเป็นสิ่งที่จะทำให้เรามีความสุขไปวันๆ ได้แน่ดังนั้นจึงต้องตัดตัวเลือกแห่งความเห็นแก่ตัวออกไปอีกหนึ่งเรื่อง 

    ดังนั้นอุดมการณ์ที่เป็นตัวเลือกต่อไปคือ 
    ทำเพื่อผู้ัอื่น ทำเพื่อสังคม ทำเพื่อสิ่งแวดล้อม และมีประโยชน์ต่อ โลกใบนี้ 

    เรื่องราวบางอย่าง เกิดขึ้นในมุมเงียบๆ ส่วนตัว หมกมุ่นพัฒนาฝีมือความเก่งกล้า แก้ไขจุดบกพร่องของตัวเอง ทำแล้วทำอีก ทำแล้วทำอีก ยิ่งทำยิ่งเพลิน ยิ่งทำยิ่งสนุก ยิ่งทำยิ่งให้ประโยชน์ 

    นั่นแหล่ะ คุณกำลังอยู่ในโหมดของ คนที่เสียสละ อุทิศตนเพื่อสังคม เมื่อสังคมมีความสุข คุณ ก็มีความสุข 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in