เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
UntitledNitipoom K.
TEDxBangkok กับสิ่งสำคัญที่ลืมไป
  • คนเรายิ่งเติบโตขึ้น เรื่องราว ความรู้ ปัญหา ประสบการณ์ก็ยิ่งมากขึ้น

    อย่างผมเองที่เป็นนักเรียน ม.6 สายวิทย์-คณิต ก็ผ่านเรื่องราว การบ้าน และซากอ้อย ที่ผ่านไปล่าสุดก็คืองานวันวิทยาศาสตร์ปีสุดท้ายที่โรงเรียน (งานนี้ทำเอาเหนื่อยตาย)

    เรายิ่งพบเจอ ยิ่งผ่านอะไรมามากมายเท่าไหร่ เราก็ยิ่งลืมสิ่งต่างๆที่ผ่านมามากเท่านั้น 

    วันนี้ (20 สิงหาคม 2559) มีงาน TEDxBangkok งานที่รวบรวม Speaker มากมายมาพูดให้ไอเดียและแรงบันดาลใจ ผมไม่ได้ไปแต่ก็ได้ดูสดๆผ่านทาง Livesteam แทน 

           ผมได้ฟัง Speaker จากหลากหลายอาชีพขึ้นเวทีพูด มีทั้งนักบรรพชีวิน จิตแพทย์ พิธีกรเทยเที่ยวไทยอย่างพี่ป๋อมแป๋ม ผู้กำกับหนังอย่างพี่เต๋อ รวมไปถึงอาเจ็กคนขายเชือกในย่านสำเพ็ง สปีคเกอร์ทุกคนเจ๋งจริงๆ ต้องขอขอบคุณที่ได้ให้ความรู้ ความคิด ได้ไอเดียมาปรับใช้ในชีวิตประจำวันด้วยแหละ ใครพลาดดูพลาดฟังเนี่ยน่าเสียดายแย่ 

           เอาละเข้าเรื่อง สปีคเกอร์คนที่ทำให้ผมมาเขียนบล็อคตอนนี้เป็นนักพากย์ระดับตำนานที่เด็กๆ (เด็กๆที่ว่าก็น่าจะอายุ 15++) รู้จักกันดีอย่างแน่นอน นั่นก็คือ "น้าต๋อย เซมเบ้" นั่นเองครับ 

           น้าต๋อยกลับมาให้เราได้เห็นหน้าเห็นตาอีกครั้ง หลังจากที่น้าต๋อยดีขึ้นจากอาการป่วย กลับสู่งานพากย์การ์ตูนอีกครั้ง ความรู้สึกแรกที่ได้เห็นน้าต๋อยยืนอยู่บนเวที TEDxBangkok คือเหมือนได้เห็นฮีโร่ ตัวการ์ตูนและญาติผู้ใหญ่ที่น่ารักกลับมาอีกครั้งหนึ่ง ขนลุกแบบที่อธิบายความรู้สึกไม่ถูกเลย 

           น้าต๋อยพูดถึงเรื่องการ์ตูน ชีวิตที่น้าต๋อยทุ่มเทให้กับการ์ตูนที่น้าต๋อยรักและแน่นอนว่ามันทำให้เด็กๆอย่างเราก็รักมันไปด้วย มีหลายประโยคของน้าต๋อยที่ประทับใจผมเป็นอย่างมาก 
           น้าต๋อยเล่าว่า ตอนช่วงปี 2530 การ์ตูนถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าเป็นสื่อมอมเมาเยาวชน น้าต๋อยในฐานะตัวแทนของช่องเก้าถูกถามว่า "เด็กที่ดูการ์ตูน โตขึ้นไปในวันข้างหน้าจะเป็นยังไง" น้าต๋อยตอบไปพร้อมกับรอยยิ้มว่า "เป็นคนดีครับ" ต่อมาจนถึงประมาณสองปีที่แล้วก่อนน้าต๋อยเข้ารับการผ่าตัด หมอผ่าตัดก็บอกกับน้าต๋อยว่าเค้าเป็นแฟนของน้าต๋อยตั้งแต่เด็กและจะช่วยชีวิตน้าต๋อยให้ได้ น้าต๋อยได้ตอบคำถามเดิมด้วยคำตอบใหม่ว่า "พวกเค้าโตมาเพื่อช่วยชีวิตผม"
            ถ้าไม่ให้เด็กดูการ์ตูนเด็กจะดูอะไร น้าต๋อยเคยถามเด็กเล็กๆว่าโงกุนกระโดดข้ามเขาไปมาแบบเนี้ยะ ทำได้รึป่าว? เด็กก็ตอบมาทำนองว่า "น้าบ้าหรือป่าว" 
            น้าต๋อยเล่าถึงตอนที่ป่วยว่า น้าต๋อยนึกถึงตัวละครที่ตัวเองพากย์ (ที่เป็นฮีโร่ตัวแรกๆของผมเลย) อย่างซุน โงกุน ที่ต่อสู้กับเหล่าวายร้ายจนเกือบตายก็ฮึดสู้กลับมาได้ตั้งหลายครั้ง แล้วน้าต๋อยเป็นคนนพากย์ซะเอง จะยอมแพ้ได้ยังไงล่ะ 
           
            ที่ได้ฟังน้าต๋อยในวันนี้ก็ได้นึกถึงสิ่งสำคัญที่ลืมมันไปนั่นคือ "ความเป็นเด็ก" กลับคืนมาอีกครั้ง ความรู้สึกตอนเช้าวันเสาร์อาทิตย์ตอนสมัยเด็กๆมาก ที่ได้ฟังเสียงน้าต๋อยพากย์ตัวการ์ตูนต่างๆ สนุกไปกับมัน ถ้าเครียดกับสิ่งอะไรต่างๆก็ให้หลับตานึกถึงวัยเด็ก นึกถึงความเป็นเด็ก นึกถึงเสียงของน้าต๋อยเซมเบ้ 
            ขอบคุณ TEDxBangkok ที่เชิญน้าต๋อยมาเป็น Speaker ในวันนี้ 
            ขอบคุณน้าต๋อย เซมเบ้ ฮีโร่ตลอดกาลของเด็กๆหลายสมัยหลายเจเนอเรชัน  ที่ทำให้วัยเด็กของพวกเรามีความสุขไปกับเสียงพากย์ของน้าต๋อย และทำให้นึกถึงความเป็นเด็กที่หายไปอีกครั้งในวันนี้ครับ ขอบคุณจากใจจริงครับ 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in