เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เด็กบ้าไปเซิร์นVichayanun Wachirapusitanand
Day 20: เหงา ๆ ก็คุยกับเพื่อน
  • เวลาอยู่ต่างประเทศนาน ๆ เป็นเดือน ๆ เราติดต่อกับคนที่บ้านยังไงครับ ถ้าบ้านรวยหน่อยก็เปิดโรมมิ่งโทรหา ถ้ารวยมาก ๆ ก็โทรมันตั้งแต่เช้ายันเย็น แต่สำหรับคนจน ๆ อย่างพวกเราที่ไม่มีเงินจ่ายค่าโรมมิ่งเป็นล้าน ๆ บาท วิธีที่ดีกว่าก็คือใช้ไลน์หรือแอปออนไลน์อื่น ๆ เช่น Facebook Messenger เพื่อติดต่อกับคนที่บ้าน

    สวิตเซอร์แลนด์ตั้งอยู่ในเขตเวลา Central European Time (CET) ซึ่งจะช้ากว่าเวลาที่ประเทศไทย 6 ชั่วโมง แต่เนื่องจากในช่วงนี้คือฤดูร้อนของเขา ทำให้พระอาทิตย์ส่องสว่างอยู่บนท้องฟ้านานเกือบยี่สิบชั่วโมง จึงต้องมีระบบ Daylight saving time (DST) เพื่อปรับนาฬิกาให้เร็วขึ้นหนึ่งชั่วโมง ทำให้เวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นในตอนบ่ายมีมากขึ้น และให้เวลาที่พระอาทิตย์ขึ้นในตอนเช้ามีน้อยลง ระบบเวลาที่ประเทศในแถบยุโรปกลางใช้ในช่วงซัมเมอร์นี้จึงเป็นระบบ Central European Summer Time (CEST) ทำให้ช่วงนี้เวลาในสวิตเซอร์แลนด์จะช้ากว่าประเทศไทยเพียง 5 ชั่วโมงเท่านั้น

    ดังนั้น ถ้าผมโทรหาเพื่อนในเวลาบ่ายสองของที่นี่ เวลาที่ไทยจะเป็นหนึ่งทุ่ม ถ้าแม่ไลน์มาหาผมตอนห้าทุ่มของที่ไทย ผมก็จะได้ข้อความในเวลาหกโมงเย็นของสวิส

    บ่ายโมงครึ่ง ด้วยความอยากคุยกับแก๊งเพื่อนและรุ่นน้องของผมที่เคยไปเที่ยวต่างจังหวัดด้วยกัน ผมจึงกดวิดีโอคอลหาเพื่อน

    "ฮายยยยย พี่ท๊อป เป็นไงบ้าง"
    "อยู่ไหนเนี่ย ห้องเล็กเชอร์หรอจ๊ะ"
    "ผู้ชายที่เดินข้างหลังนี่ใครอ่ะ"
    "อยู่โน่นเป็นไงบ้าง"
    "เหงาเหรอจ๊ะ ถึงได้โทรหา"
    "พี่ท๊อปไม่เล่นฟิลเตอร์หรอ" น้องหมายถึงฟิลเตอร์ประดับของบนหน้าใน Messenger นะครับ ซึ่งผมโคตรไม่ชอบเลย ทำไมคนเราอยู่ดี ๆ ต้องกดฟิลเตอร์เพื่อเอาแมวไปแปะไว้บนหัว กดฟิลเตอร์เพื่อแต่งหน้าเป็นหมีหรือกระต่าย หรือกดฟิลเตอร์เพื่อให้ตัวเองดูเหมือนอยู่ในผับบาร์ระหว่างวิดีโอคอลด้วย ผมเลยไม่ชอบใช้ เลยใช้ไม่เป็น จนต้องมะงุมมะงาหราหาปุ่มที่ว่านี่แหละครับ

    ผมกดเลือกฟิลเตอร์พ่นไฟออกจากปาก สักพักรุ่นน้องก็ถ่ายรูปหน้าจอระหว่างที่พวกเรากดฟิลเตอร์เก็บไว้เป็นที่ระลึก

    "อยากไปสวิตเซอร์แลนด์บ้างจัง" เพื่อนคนหนึ่งเปรย

    คำเปรยนั้นทำให้ผมฉุกคิดได้อย่างหนึ่ง สวิตเซอร์แลนด์เป็นเมืองที่คนทั่วไปอยากท่องเที่ยวมาก เพราะมีทั้งภูเขา ทะเลสาบ และอากาศเย็นตลอดปี (ทั้งแบบเย็นสบายและเย็นเหี้ย ๆ) ด้วยความสวยของมัน ทำให้สวิตเซอร์แลนด์นับเป็นสถานที่ท่องเที่ยวอันดับต้น ๆ ที่คนไทยพร้อมใจกันไปหากมีเงิน ไปเที่ยว และเราก็ได้มาอยู่ในประเทศที่ว่านั้นแล้ว

    เออ เราก็โชคดีเหมือนกันเนาะ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in