เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
I Feel Bloom ft. COVID-19andamanellow
เรากับโชคดี
  •                 เรารู้สึกโชคดีมาก ๆ ที่ได้มาฝึกที่ห้องของคุณครูเรณูรัตน์เพราะนอกจากคุณครูจะใจดีและค่อนข้างเข้มงวดเรื่องความมีระเบียบและวินัยของเด็ก ๆ คือให้เด็ก ๆ ทุกคนจัดการเรื่องต่าง ๆ ด้วยตัวเองเพราะตัวเองเป็นพี่ป.1 แล้ว ไม่พูดขณะครูสอน ฟังและทำตามเมื่อคุณครูบอกว่าสิ่งนั้นไม่ควรทำเพราะอะไร ถึงจะมีเด็กบางคนอาจจะต้องพูดหลายครั้งแต่เด็ก ๆ ทุกคนก็น่ารักและซนตามวัย ที่สำคัญคือพี่มะปรางที่อายุมากกว่าเราไม่กี่ปี พี่มะปรางช่วยทำให้บรรยากาศตอนที่เรามาแรก ๆ ผ่านไปได้ดี เรารู้สึกว่าเป็นส่วนหนึ่งของห้องป.1/7 จริง ๆ ถึงแม้จะมาสอนแค่ 1 เดือนก็ตาม พี่มะปรางคอยสอนเรื่องต่าง ๆ ทั้งเรื่องในห้องและเรื่องทั่วไป ทำให้การตื่นเช้าในรอบหลายปีกลายเป็นเรื่องที่สนุกและน่าเสียดายที่ได้มาฝึกงานแค่ไม่กี่วัน
                    นอกจากเราต้องช่วยจัดการเรื่องรายละเอียดเล็ก ๆ ในห้อง เช่น เขียนหมายเลขรองเท้าสำหรับใส่บนอาคาร จัดของวิชาลูกเสือ ทำป้ายชื่อต่าง ๆ ก็ต้องคอยดูแลเด็ก ๆ ในระหว่างจดการบ้าน ทำงาน ระหว่างพักดื่มน้ำและพักกลางวัน มีบางวิชาที่ต้องไปเรียนข้างนอกถ้าคุณครูไม่ได้มารับ พวกเราก็ต้องไปส่งเด็ก ๆ ที่ห้องจึงต้องคอยดูเรื่องการจัดแถว การวางรองเท้า และที่สำคัญคือการต้องคอยดูเรื่องการใช้เจลล้างมือ ใส่หน้ากากเพื่อนีกษามาตรการป้องกันโควิดให้ดีที่สุดแม้จะไม่ได้เรียนออนไลน์ก็ตาม
                   ในบางวิชาเช่นวิชาภาษาไทยถ้าเด็ก ๆ คนไหนยังอ่านไม่ค่อยได้ เราก็จะคอยช่วยคุณครูสอนอ่าน หรือในวิชาเขียนการบ้าน ถ้าเด็ก ๆ คนไหนลายมือไม่สวย คุรครูก็จะให้เราช่วยดูและสอนคัดภาษาไทยใหม่ เราชอบตรงนี้มากเพราะชอบเวลาที่สอนเด็ก ๆ ให้เข้าใจและทำได้ดีกว่าเดิม หลักสูตรของเอกเราไม่มีตรงส่วนนี้จึงตื่นเต้นมากที่ได้ปฏิบัติงานจริง





                  และเราก้ได้เล่านิทานที่ทำมาตอนปิดเทอมให้เด็ก ๆ ฟังด้วย ทุกคนดูตื่นเต้นและสนุกกันมาก ๆ ห้องของเราค่อนข้างกล้าแสดงออกและมั่นใจในตัวเอง ทุกคนตั้งใจตอบคำถามและมีส่วนร่วมกับกิจกรรมเสมอไม่ใช่วิชาที่ครูประจำชั้นเป็นผู้สอนแต่เป็นทุกวิชาเลย ถึงจะมีบ้างที่เสียงดังหรือแย่งกันตอบแต่ทุกคนก็ฟังเมื่อเราบอกว่าเป็นสิ่งที่ไม่ดีและไม่ควรทำ





                       และในช่วงนี้ตรงกับการเลือกตั้งสภานักเรียนที่มีรุ่นพี่ชั้นป. 5 เป็นประธานเด็ก ๆ จึงมีโอกาสได้ดูวิธีเลือกตั้ง การใช้สิทธิและเสียงของตนเองเพื่อพัฒนาโรงเรียนเพราะทุกคนจะเลือกตั้งได้ตอนชั้นป. 3 เป็นการปลูกฝังหน้าที่ที่เด็ก ๆ ควรปฏิบัติเพื่อโตขึ้นไปจะได้ใช้สิทธิของตนเองเพื่อพัฒนาประเทศนี้ต่อไป ไม่ละเลยหน้าที่ที่ตัวเองควรทำ



                      
                    
                    
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in