เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การ์ตูนแอนนิเมชั่นลอยเล่นลม
โค้ดกีอัส: ดูไปบ่นไป-1
  • -เรื่องนี้เป็นเรื่องที่มีความเสียดสีประชดประชันอยู่หลายอย่างระหว่างลูลูชกับสุซาคุ ความแตกต่างด้านอุดมการณ์และความเปลี่ยนแปลงของทั้งคู่ในตอนจบ  นับว่าเป็นสองตัวละครที่ชีวิตบัดซบมากที่สุดในเรื่อง ให้ลูลูชเหนือกว่าหน่อยที่พ่อแม่หวังดีแต่ก็คิดถึงตัวเองมากกว่าลูกๆ จนสุดท้ายกลายเป็นบอสให้ลูลูสต้องกำจัด

    ลูลูช เป็นชาวบริทาเนีย เป็นซีโร่ เลือกเป็นฝ่ายชาวญี่ปุ่น ค่อนข้างจะเป็นฮีโร่ในสายตาคนทั่วไป แต่งชุดดำ มีคติว่าอะไรเกิดขึ้นแล้วก็ช่าง สังเวยชีวิตคนกี่คน ชีวิตก็ต้องดำเนินต่อ ตอนหลังกลายเป็นจักรพรรดิที่ปกครองบริทาเนีย แต่งชุดขาว เจอเรื่องซวยซ้ำซวยซ้อนจนหมดใจจะอยู่ต่อก็ได้ตายสมใจ ในฐานะทรราชที่อยากครองโลก(แต่จริงๆมีเจตนาดีแฝง)

    สุซาคุ เป็นชาวญี่ปุ่น เลือกเป็นทหารฝ่ายบริทาเนีย มักจะแต่งชุดขาวขับแลนสล็อตที่เป็นหุ่นสีขาว ตอนหลังกลายเป็นซีโร่ ที่แต่งชุดดำ อยากตายมาตลอดเรื่องแต่ถูกกีอัสบังคับให้เอาชีวิตรอดเสมอ เคยเชื่อว่าวิธีการสำคัญกว่าผลลัพธ์แต่ก็หมดศรัทธาไป


    -อย่าไปหวังความเป็นจริงของสีตา สีผมตัวละคร ญี่ปุ่นกับบริทาเนียไม่ได้ต่างกันเลย บริทาเนียหรือลูกครึ่งยังพอเข้าใจว่าผมหลายสี ตาหลายเฉด เช่น ผมแดง ส้ม บลอนด์ บริทาเนียดันมีลูกครึ่งผิวดำ55ทั้งที่ไม่น่ามี คนญี่ปุ่นอะไรผมสีน้ำตาลตาเขียว



    -R1 ยังมีตอน filler บ้าง แต่เนื้อเรื่องสนุกทุกตอน คาดไม่ถึง ลูลูชโฉดมากทำได้ทุกอย่างให้แผนสำเร็จ ที่ว่าร้ายสุดๆคือวางแผนจะให้ยูเฟรเมียยิงซีโร่เพื่อสร้างภาพป้ายสียูฟี่ไม่ให้การก่อตั้งเขตปกครองพิเศษสำเร็จ ทั้งๆที่ยูฟี่ไม่ได้คิดแบบนั้น พอยูฟี่ตะล่อมด้วยการพูดจาชักจูงจนซีโร่ยอมแพ้ กีอัสดันติดขึ้นมา แล้วลูลูชดันพลั้งปากสั่งให้ฆ่าชาวญี่ปุ่นเป็นอะไรที่เกินคาดมาก  ถึงบทจะสั่ง ไม่งั้นเรื่องจะจบดีเกินไป แต่ก็มีการปูเรื่องการควบคุมกีอัสไม่ได้ของเหมามาบ้างแล้วและต้องการจะเน้นว่า
    "พลังอันยิ่งใหญ่มาพร้อมกับความรับผิดชอบอันยิ่งใหญ่

       แต่ถ้าลูลูชไม่คิดแบบนั้นไว้ก็คงไม่พูดออกมา ยกตัวอย่างอื่นได้เยอะแยะไปเช่นกีอัสสั่งให้เธอเต้นไก่ย่างหรือรำวงต่อหน้าคนอื่นได้แน่ การไม่ระวังปากของคนที่มีอำนาจทำให้เกิดโศกนาฏกรรมของเรื่องนี้เลยทีเดียว

    แต่การที่ซีโร่ยิงยูฟี่ทั้งน้ำตาก็ถือเป็นการรับผิดชอบการกระทำของตัวเองเพราะเขาพยายามห้ามเธอแล้วแต่การ์ดกันไว้ จนเธอยิงคนตายไปและผู้คนลุกฮือ ต่อให้ยูฟี่คืนสติมาได้แล้วรู้ความจริง นิสัยอย่างนางก็อาจจะให้อภัยตัวเองไม่ได้ ฆ่าตัวตายอยู่ดี ถ้าต่อไปจะต้องอยู่ใกล้สุซาคุที่เป็นชาวญี่ปุ่น แล้วสุซาคุมีกีอัสเอาชีวิตรอด สองคนนี้ก็จะฆ่ากันตายอีก โดยสุลงมือฆ่ายิ่งดราม่า นอกจากจะไปให้จักรพรรดิล้างความทรงจำ(ซึ่งตอนนั้นซีโร่ก็ไม่รู้ว่าทำได้ การสร้างคนที่ลบล้างกีอัสยังไม่สำเร็จ)

    นิสัยการฉวยโอกาสเอาเรื่องนี้มาเป็นประโยชน์กับตัวเองได้ ได้ผลดีกว่าแผนเดิมที่คิดไว้อีก เราว่านับเป็นปฏิภาณมากกว่า คนก็ตายไปแล้ว มีแต่เดินหน้าต่อ ทำยังไงให้ดีที่สุด ขืนบอกว่ายูฟี่ถูกสะกดจิต
    หรือเกิดอาการทางจิต คนที่สูญเสียก็ยังรับไม่ได้อยู่ดี



    -R2 ครึ่งหลัง จากเดิมที่เรื่องจบในตอนอยู่แล้วยิ่งกระชั้นขึ้นมาไวมาก กะจะหักมุมแต่ไม่ใส่อะไรปูทางไว้ก่อนบ้างเลย ไปเฉลยแล้วอธิบายทีหลังอย่างเดียว ตัวละครประกอบหลายๆตัวน่าจะตายเพื่อสร้างผล
    กระทบความร้ายแรงของระเบิด แต่ดันเก็บไว้ใช้งานต่อ โดยไม่มีคำอธิบายเลยว่ารอดมาได้ยังไง ประเด็นเรื่องพ่อแม่กลายเป็นบอสตัวหนึ่งกับการใช้กีอัสสะกดพระเจ้าในโลกแห่งซีได้ก็ดูง่ายๆเร่งๆ จบไป
    ในตอนเดียว ทั้งที่มีการปูเรื่องนี้มานานมาก น่าจะอธิบายความเป็นมาหรือลักษณะ วิธีใช้กีอัสหน่อย

    -ฉากโชว์เทพปลดระเบิดเฟรยาก็เว่อ คำนวณได้ใน 19 วิ ยิงไปให้ถูกใน 0.04 วิ โชว์การประสานงานของเพื่อนที่รู้ใจกัน รู้นะลูลูชที่เห็นกดมือเป็นระวิงเพื่อการคำนวณนั่นมั่วเอา555


    -ในช่วงต้นเรื่อง น้องสาวน้องชายเป็นตัวประกันที่ญี่ปุ่น แต่บริทาเนียไม่รักษาสัญญา บุกญี่ปุ่น โคลวิสเข้าใจว่านั่นทำให้น้องสาวน้องชายถูกกลุ่มผู้ก่อการร้ายฆ่าตาย โคลวิสเลยเเค้นเมื่อมีโอกาสก็สั่งฆ่า
    ชาวญี่ปุ่นผู้บริสุทธิ์เพื่อล้างแค้นให้น้อง มันมีเหตุผลตรงไหน ประเทศตัวเองไม่รักษาสัญญาเอง ลูลูชที่เห็นซีทูถูกยิงแสกหน้า เพื่อนมาป้องกันตัวเองก็ถูกยิง เลยไปเค้นเอาความจริงจากโคลวิส เรื่องแม่ถูกฆ่าแต่เขาไม่รู้เรื่อง ก็เลยยิงตายถึงแม้ลูลูชจะเป็นน้องต่างแม่ 


    แต่ว่าโคลวิสก็สมควรตายนะสั่งฆ่าคนบริสุทธิ์แบบนั้น ขนาดลูลูชเป็นชาวบริทาเนียดันไปรู้ความลับเข้าก็ถูกเก็บ เกือบตายแล้วถ้าไม่ได้กีอัส ถ้ามีพี่น้องร่วมพ่อเป็นร้อยไม่ต้องทำอะไรเเล้ว ฆ่าแล้วก็จะดูเลวกว่าปกติแม้ว่าพวกนั้นจะสมควรตาย555 แต่ในอดีตฮ่องเต้จีนที่ฆ่าพี่น้องแล้วครองราชย์เป็นราชาที่ดี สร้างยุคทองขึ้นมาก็มีนะ อย่างนี้คนมีพ่อแม่เป็นคนเลวก็ซวยตายเลยสิ สมมุติพ่อเมายาบ้าจับเด็กเป็นตัวประกันกำลังจะฆ่า ต่างประเทศต้อง head shot ถ้าคุณเป็นตำรวจ คุณจะปล่อยให้เด็กบริสุทธิ์ตายต่อหน้ารึเปล่า แต่เราว่าคนส่วนใหญ่ปล่อยเด็กตายนะ ก็เด็กนั่นเราไม่ได้ผูกพันอะไรด้วย 555 หรือคุณเป็นหน่วยสวาทลูกชายคุณกำลังจะกดระเบิดพลีชีพ คนรอบข้าง 20 คนรวมทั้งคุณด้วยต้องตาย คุณจะ head shot เขาไหม ก็คงไม่555



    -นันนาลี่กับยูฟี่ อย่างน้อยสองคนนี้แม้จะโลกสวยแต่ก็มีความคิดเห็นเป็นของตัวเองดี กล้าคิด กล้าทำ กล้ารับผิดชอบ กล้าเสียสละ เป็นสองคนที่พูดด้วยเหตุผลจนทำให้ลูลูชยอมรับว่าแพ้ใจ ยอมคุกเข่าให้ได้

                      นัลนาลี่ถูกเลี้ยงมาแบบเดียวกับยูเฟเมียคือ ในหัวเนี้ยโลกในอุดมคติสุดๆ แต่ความจริงมันไม่เป็นอย่างที่ถูกเลี้ยงมา ขาดการคิดหน้าคิดหลัง อาจจะเป็นเพราะอายุยังน้อยอยู่ ไม่แปลกที่จะไม่คิดอะไรมากมาย คิดว่าบอมเมืองแต่ละครั้งจะต้องอพยพคนออกก่อนเหรอ555 อยู่กับพี่ก็มีความสุขแล้ว ญี่ปุ่นเป็นอาณานิคมบริทาเนีย วันดีคืนดีราชวงศ์คนอื่นที่มีอำนาจเกิดรู้จะสั่งส่งคนมาเก็บหรือตามกลั่นแกล้งเมื่อไหร่ก็ได้ ตระกูชแอชฟอร์ดถ้าไม่สนับสนุนก็ไม่ได้อยู่อย่างคุณหนูขนาดนี้ ตาบอดเดินไม่ได้ จบไปจะทำงานอะไรได้ในอนาคต ถ้าไม่ได้รับการช่วยเหลือจากคนอื่น

      ก็จริงที่ลูลูชไม่เคยถามว่าจริงๆแล้วน้องสาวต้องการอะไร เลยทำอะไรมากมายเพื่อให้ได้ตามที่ตัวเองตั้งใจ โลกที่อ่อนโยน การได้อยู่ด้วยกัน แล้วนั่นไม่ใช่สิ่งที่ลูลูชอยากได้เหรอ ลูลูชก็อยากได้แบบนั้นเหมือนกันแหละ 

                         จะว่าเขาทำเพื่อตัวเองก็ใช่ แต่ด้วยนิสัยมองการณ์ไกลของเขา เขาต้องการมากกว่านั้น

     นันนาลลี่ล่ะ เคยถามพี่บ้างไหม ว่าพี่ชายตัวเองต้องการอะไรกันแน่ นอกจากอยากทำเพื่อน้อง



    ความรับผิดชอบในฐานะนักวิทย์

                          นีน่า คนที่ไม่มีความเด่นดังอะไร พอยูฟี่ช่วยชีวิตเธอไว้ นีน่าเลยถวายชีวิตให้ เธอเคยจะระเบิดโรงเรียนด้วยความเสียสติหลังยูฟี่ตาย เป็นคนคิดค้นระเบิดเฟรย่า ที่ย้อนแย้งสุดๆของเธอคือเธอเห็นฤทธิ์เดชมหาศาลของระเบิดแล้ว เธอยังอยากให้สุซาคุที่เป็นคนญี่ปุ่นเป็นคนใช้เพื่อนำมันไปใช้จัดการซีโร่ หรือพวกต่อต้านที่เป็นคนชาติเดียวกัน สุซาคุเองก็ไม่มั่นใจว่า ตัวเขาจะรับภาระนั้นได้ เพราะเขาไม่รู้ฤทธิ์ของระเบิดเพราะไม่ได้ตามไปดูการทดสอบ จนลอยด์เจ้านายของสุซาคุเตือนสตินีน่าว่า 

    "เธอนี่โหดร้ายจังนะ การทำแบบนั้นไม่เพียงแต่จะฆ่าสุซาคุ แต่จะฆ่าเธอด้วย"
     
    นีน่าก็ยังให้สุซาคุขับหุ่นติดระเบิดไป  เขายืนยันว่าเขาจะพยายามไม่ใช่เฟรย่าเด็ดขาด แต่ก็ขู่ซีโร่ว่าเขามีระเบิดรุนแรงอยู่ แต่ซีโร่นั้นไม่เชื่อใจเพื่อนอีกแล้วหลังจากเข้าใจว่าถูกหักหลัง

    พอการต่อสู้ชักจะคับขัน นีน่าที่หวังจะฆ่าซีโร่ให้ได้ก็ตะโกนสั่งให้สุซาคุ  ยิงเลย!!! ยิงเลย!!! สุซาคุยังคงลังเลใจและพร้อมจะตายดีกว่าจะยิง แต่ถ้าเขาไม่ยิงระเบิดเขาต้องตายแน่ๆ นีน่ายังคงสั่งยิงต่อไป แล้วกีอัสของสุซาคุก็ทำงานให้เขาเอาชีวิตรอด

    ระเบิดเฟรยาทำให้คนตายไประลอกแรก 10 ล้าน และจะมีต่อไปอีก 25 ล้าน อันนี้สเกลพลังก็เว่อร์มาก ระเบิดไฮโดรเจนรึไง ปรมาณูลูกเดียวยังฆ่าคนได้แค่หลักแสน ถ้าลูกเดียวตายรวม 35 ล้านก็เท่าคน
    ตายทั้งหมดในสงครามโลกแล้วมั้ง ตัวประกอบตายมากเท่าไหร่มันก็เป็นแค่สถิติ


    พอมาดูสิ่งที่เกิดขึ้น นีน่าก็ตะลึง เมื่อมีคนตายมากขนาดนี้
     แต่หาเท่าไหร่ๆก็ไม่เจอชื่อซีโร่ ทุกคน ทุกคน... เธออึ้งไป 

    ดูถึงตอนนี้ อ้าวแกมาเสียใจอะไรเอาตอนนี้ ตอนนั้นแกยังตะโกนเย้ว!! เย้ว!!! ให้ยิงเลย ยิงเลย อยู่ไม่ใช่ เหรอ พอเอาเข้าจริงเป็นไงล่ะ ระเบิดมันไม่มีลูกตาสักหน่อย เวลาตกลงมามันไม่เลือกญี่ปุ่นหรือบริทาเนีย
    หรอก นี่ไงล่ะความย้อนแย้งของจิตใจคน เนื่องจากภาคสองฉายไพรไทม์ ภาพเลยไม่แรง ซึ่งความจริงเราว่าฉากนี้น่าจะมีศพหรืออะไรบ้างสำหรับกรณีคล้ายๆยูฟี่ สงสัยจะกลัวเป็นการย้ำเตือนเรื่องระเบิดนิวเคลียร์กับญี่ปุ่นมากไป


    ทำเอาลอยด์ หัวหน้าทีมวิศวรทางยุทโธปกรณ์ ต้องมาปลอบนีน่าว่า "ทำงานนี้เธอต้องเลือกเอาว่าจะเลือกหัวใจหรือวิทยาศาสตร์ ส่วนฉันน่ะมอบหัวใจให้วิทยาศาสตร์ไปนานแล้ว แล้วก็มีสติดีพอที่จะรู้ตัว"

    เราว่าคราวนี้น่ะชไนเซลตัวดีเลย ที่เป็นเจ้าของโครงการสร้างอาวุธทั้งหลาย เอาตัวนีน่ามา ใช้ความแค้นที่มีต่อยูฟี่เป็นเครื่องมือกำจัดซีโร่ ประชากรจำนวนมากจะตายก็ไม่สนใจ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in