เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
การ์ตูนแอนนิเมชั่นลอยเล่นลม
Code Geass: Lelouch of the Rebellion
  • การปฏิวัติของลูลูช




                     เป็นการ์ตูนแอนนิเมชั่นที่ดูจบแล้วขึ้นหิ้งไปอีกเรื่อง ทั้งๆที่ก็ไม่ได้ชอบแนวขับหุ่นสู้รบ หรือลายเส้นหวานๆแนวนี้เท่าไหร่ แต่ยอมรับเลยว่าเขียนบทมาดีมาก ตัวละครมีมิติสูง แต่ละตัวมีความเชื่อมีอุดมการณ์ของตัวเอง ตัวเอกหลายๆคนใจเเข็ง เหี้ยม แต่ทำให้คนดูเห็นใจเขาได้ ผู้หญิงแม้บทจะอ่อนกว่าหน่อยแต่ก็เป็นตัวสำคัญ ผสมผสานการเมือง ต่อสู้ แฟนตาซี หักไหวชิงพริบ เข้ากันได้อย่างสนุก แม้แผนและความเก่งบางอย่างของพระเอกจะดูเว่อร์เกินไปหน่อย ที่สำเร็จเพราะบทมันมันบังคับมาแบบนั้น อีกส่วนหนึ่งที่เด่นมากยกให้การตัดต่อเเละการเล่าเรื่องดำเนินไปอย่างรวดเร็ว จังหวะของเรื่องทำได้ดี มีลุ้นระทึก มีหยอดไว้ตอนต่อไป บางฉากที่กำลังจะเป็นไปได้ด้วยดีอยู่แล้วเหมือนเป็นการสับขาหลอก เมื่อฉากต่อไปนั้นผลิกผันเหตุการณ์ความวางใจของคนดูไปอย่างสิ้นเชิง


                   ตอนเริ่มดูได้ไม่กี่ตอนก็เริ่มน่าติดตาม แม้จะรู้สปอยตอนจบก็ไม่ได้ลดความสนุกลง ถ้าจะให้เล่าย่อๆโค้ดกีอัสเป็นเรื่องของเจ้าชายตกยากของบริทาเนีย เมื่อแม่ถูกฆ่าตายแต่เล็ก พ่อผู้เป็นจักรพรรดิก็ทอดทิ้งถูกส่งมาอยู่ที่ญี่ปุ่นนามว่าลูลูช วี บริทาเนีย พร้อมน้องสาวตาบอดเดินไม่ได้ นันนาลลี่ ต่อมาญี่ปุ่นตกเป็นเมืองขึ้นถูกเรียกขานว่าเเอเรีย11 ชาวบ้านถูกหยามเหยียดและตกเป็นพลเมืองชั้นสอง ลูลูช ที่กำลังเรียนมอปลายเกิดจับผลัดจับผลูได้พลังกีอัสที่สามารถบังคับจิตใจคนได้จากซีทูหญิงสาวปริศนา เขาจึงนำมันไปช่วยบัญชาการกลุ่มกบฏที่ต่อต้านการปกครองจากเจ้าอาณานิคมในฐานะ"ซีโร่" อัศวินผู้สวมหน้ากาก เพื่อล้างแค้นพ่อและสร้างโลกที่ดีขึ้นให้น้องสาวของเขา แต่เส้นทางการปฏิวัตินั้นไม่ง่ายดายและมันใช่ทางที่ถูกต้องที่จะนำไปสู่อิสรภาพอันหอมหวานจริงหรือในเมื่อต้องแลกมาด้วยชีวิตผู้คนมากมาย


                   จริงๆกลิ่นอายความปวดตับ สะเทือนไต หัวใจพังภินท์ ที่ลอยคุกรุ่นอยู่ตลอดเรื่องนั้นทำให้นึกถึงหนังสือ หนัง และซีรีย์หลายๆเรื่องที่ดูมา 

    อำนาจ-นิยายเกี่ยวกับการปฏิวัติในเอล เควญญา อเมริกาใต้ ของประภัสสร เสวิกุล เป็นนิยายสั้นๆที่สนุกมาก การปฏิวัติในนิยายเรื่องนี้จะสมจริงแต่คนละบริบทกับของลูลูช    นิยายเรื่องนี้มีผู้พันซีโร่ ที่มีอุดมการณ์รบอยู่ในป่า(ไม่รู้ว่าต้นแบบมาจากเช เกวรารึเปล่า)และคอยช่วยงานด้านนโบายของผู้พันโคลัมโบ โกเมซ ทหารที่ปฏิวัติขึ้นมาครองอำนาจแทนรัฐบาลเก่าที่เลียก้นอเมริกา แม้เขาจะจบแบบศพไม่สวยด้วยการถูกใช้เป็นเครื่องมือของฝ่ายหนึ่งเพื่อใส่ร้ายอีกฝ่ายหนึ่งเท่านั้น ซึ่งชื่อเขาก็พ้องกับซีโร่ ลูลูช พระเอกของเราในเรื่อง แค่นั้นแหละ หนุ่มลูเองเป็นชาวบริทาเนียสูงศักดิ์แต่เขากลับไม่พอใจที่รัฐบาลบริทาเนียข่มเหง รังแก และแบ่งแยก ทำร้ายคนที่อ่อนด้อยกว่า จักรพรรดิพ่อเขานั้นเห็นว่าคนไม่เท่าเทียมกันและคนแข็งแกร่งเท่านั้นที่อยู่รอด มีบางคนหาว่าลูเป็นคนขายชาติ55 ตอนหนึ่งในเรื่องซีโร่ถามว่าความเป็นชาติมันตัดสินด้วยอะไร ด้วยเชื้อชาติ ภาษา สายเลือดหรือ สุซาคุเพื่อนเขาที่เป็นชาวญี่ปู่นแต่ทำงานให้กับกองทัพบริทาเนียเลยได้เป็นพลเมืองกิติมศักดิ์ตอบว่า ด้วยใจ ซึ่งนั่นก็เป็นคำตอบที่เขาเห็นด้วย ไม่สำคัญหรอกว่าเขาจะเป็นใคร สำคัญที่เขาทำอะไรต่างหาก   ซึ่งความจริงลูลูชไม่ได้มีอุดมการณ์อะไรเลย ช่วงหลังที่ได้บังเอิญได้เป็นจักรพรรดิแล้วพูดว่า "ประชาธิปไตย ใครๆก็ชอบ" ดูไปแล้วมีหลุดขำ เขาเน้นเรื่องส่วนตัวเป็นหลัก แค่การปฏิวัติมันไปกันได้กับแผน เขารู้สึกสนุกไปกับการเป็นซีโร่ก็เท่านั้น   จะว่าไปอำนาจของกีอัสในการบังคับคนให้เชื่อฟังนั้นมีพลังเป็นอย่างมาก แต่พอใช้ไม่ระวังหายนะก็ตามมา  อำนาจในการสร้างอาวุธมาทำลายล้างกันก็ช่างน่าสะพรึงกลัวเป็นอย่างยิ่ง



    V for Vendetta เป็นชายปฏิวัติผู้สวมหน้ากาก ต้นกำเนิดวันกาย ฟอก  เส้นทางของเขาก็มาแนวเดียวกับซีโร่คือไม่เกี่ยงวิธีการ ความรุนแรง แต่ชุดและหน้ากากของเขามันเท่มากทีเดียว รอยยิ้มเย้ยยุทธจักรบนพื้นสีขาว เสียดายที่ปฏิบัติการคนเดียวซะส่วนใหญ่เลยไปได้ไม่ไกลนัก ชุดกับหน้ากากซีโร่มันดูเก๊กแปลกๆไม่ชอบเลย มันดูกรีดกรายไป ลำพังหน้าตาลูลูชก็คมจนจะเจาะลูกโป่งแตกอยู่แล้ว


    Ender Game เด็กน้อยที่ต้องบังคับกองกำลังทหารสู้กับพวกแมงแสนฉลาด เอเลียนในอดีตที่เข้ามารุกรานโลก โดยที่เขาเข้าใจว่ามันเป็นแค่เกมส์ แต่ภายนอกห้วงอวกาศอันไกลโพ้นนั้นมีคนตายจริงเจ็บจริง เห็นแผนผังการจัดกระบวนทัพการเข้าปะทะบนจอ เจ้าตัวยืนโบกมือสั่งนู่นนี่แล้วนึกถึง ต้องบอกว่าลูลูชเน้นสู้ด้านการบัญชาการกำลังพลรบ ความสามารถต่อสู้ส่วนตัวนี่ไม่มีเลย เนื่องจากสู้กันบนพื้นโลก ซีโร่มักจะใช้สภาพแวดล้อมให้เป็นประโยชน์เสมอ นอกจากนั้นเขายังอ่านคนออก มีการหลอกล่อ ตัดสินใจว่าเมื่อไหร่ควรรุก ควรถอย วางแผนชิงมวลชนสร้างภาพด้วย เสียดายที่ในภาคีอัศวินดำของพวกกบฏดันมีซีโร่หัวเสธฯอยู่คนเดียวทำให้เวลาเขาไม่อยู่ ลูกน้องมักแพ้ยับ ต่างจากเอนเดอร์ที่มีเด็กๆบังคับบัญชารองๆช่วยกันอีกหลายคน


    Game of Thrones เหล่าเจ้าชายของบริทาเนียต่างก็วางแผนขึ้นเป็นผู้มีอำนาจผ่านการแต่งงานหรือแม้แต่จักรพรรดิกันอยู่เงียบๆ แม้ลูลูชจะสู้อยู่ข้างฝ่ายกบฏโดยไม่เคยสนใจบัลลังก์สุดท้ายก็ไม่วายติดร่างแหไปด้วยแผนการของชไนเซล พวกกบฏไม่รู้ว่าเขาคือเจ้าชายของฝ่ายบริทาเนีย หากลูกน้องของ ซีโร่รู้ย่อมต้องคิดว่าเขาหลอกใช้กำลังพลเพื่อชิงบัลลังก์มาเป็นของตัวเองแน่ พ่อของเขาบอกว่าการต่อสู้นั้นผู้ชนะจะได้ทุกอย่าง และผู้แพ้จะเสียทุกสิ่ง ซีโร่ต้องลิ้มรสอย่างหลังอยู่หลายครั้ง  ความสิ้นหวังของเขานำไปสู่จุดจบ


    Breaking Bad ลูลูช สุซาคุมีอารมณ์วอลท์ เจสซีอยู่หน่อยๆนะ แต่การกระทำของทั้งคู่ยิ่งตัดสินถูกผิดไม่ได้ยิ่งกว่าการค้ายาไปอีก ช่วงที่ยูฟี่ละเลงเลือดอารมณ์เหมือน Ozymandias ซีโร่อยากก้มลงไปกองด้วยความรู้สึกผิดที่พูดไม่คิดแล้วกีอัสดันติด ส่วนตอนหย่อนเฟรยาระเบิดลูกใหญ่ อารมณ์เหมือนท้ายซีซั่นสอง ผลของเหตุการณ์ที่รวมเอาการกระทำแต่ละคนมาไว้ แล้วบรึ้มมม เครื่องบินสามลำชนกันตกกลางเมืองเพราะวอลท์ปล่อยเเฟนเจสตาย พ่อสาวขี้ยาเป็น ATC ซึมเศร้าทำพลาดคนตายเป็นเบือ ลูลูชกำลังคลั่งที่คิดว่าสุซาคุทรยศ สุซาคุกำลังจะยอมตายในการสู้แต่กีอัสที่ลูลูชสะกดบังคับให้เขาเอาชีวิตรอดจึงต้องทิ้งเฟรยาลงไป นันนาลลี่น้องสาวลูลูชที่อยู่เบื้องล่างหายไปในพริบตาพร้อมคนอีกสิบล้านคน ซีโร่จิตตกทันทีการต่อสู้ของเขาส่งผลถึงเพียงนี้เชียวหรือ


เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in