เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Amazing ThailandTeeraphat Janejai
บอกหน่อยได้มั้ยชื่ออะไรจ๊ะ?
  • คนไทยนี่โชคดีนะครับที่เกิดมายังไม่ทันรู้ความ แต่ชีวิตของเรากลับมี 'ความหมาย' ตั้งแต่เกิด 

    'ความหมาย' ที่ผมว่านั้นไม่ได้หมายถึงว่า เราเกิดมาเป็นแก้วตาดวงใจ เป็นเหมือนสร้อยทองคล้องใจ เป็นสิ่งสำคัญล้ำค่าหรือมีความหมายต่อชีวิตของคุณพ่อคุณแม่นะครับ 

    แต่ 'ชื่อ' ของเราต่างหากที่ทำให้เรามีความหมายตั้งแต่เกิด

    เท่าที่ทราบ ชื่อของฝรั่งมังค่าบ้างก็มีความหมาย บ้างก็ไม่มี ซึ่งพวกเขาเองก็คงไม่ได้สนใจหรอกว่าจะแปลว่าอะไร ถึงรู้ก็จบแค่นั้น 

    แต่ไม่ใช่สำหรับคนไทย...

    ตัดภาพไปที่ห้องเรียนสมัยมัธยมฯ ในคาบแรกของแต่ละวิชา นอกจากครูจะแนะนำแผนการเรียนการสอนหรือการให้คะแนนแล้ว สิ่งที่เป็นไฮไลต์ในคาบแรกอีกอย่างหนึ่งคือ การแนะนำตัว 

    ซึ่งการแนะนำตัวก็เป็นกิจกรรมพื้นฐานที่เราต้องพบเจอตลอดชีวิต แต่ถ้าเป็นการแนะนำตัวในวิชาภาษาไทยแล้วล่ะก็ มันจะไม่ปกติอีกต่อไป

    ในกรณีที่ใครมีชื่อจริงแบบแมสๆ หน่อย เช่น เกียรติศักดิ์ สุวนันท์ ธีรภัทร์ (ชื่อฉันเองจ้า) มันจะไม่ค่อยมีปัญหา เพราะชื่อไม่ค่อยสะดุดหูเท่าไหร่ อย่างมากก็โดนแซวว่า 

    "ไหนธีรภัทร์ร้องเพลงให้ฟังหน่อยซิ"

    "ผมไม่ใช่ตุ้ย ธีรภัทร์ครับ..." 

    ไม่เข้าใจจริงๆ ครับว่าทำไมครูถึงคิดว่าพี่ตุ้ยถึงจะเรียนอยู่ชั้นม.2 ซึ่งสมัยนั้นเบื่อมุขนี้มาก เบื่อจนต้องไปหาฟังจำเนื้อมาร้อง เป็นไงล่ะครู ช็อกดิ นี่ตุ้ยเอง 

    แต่ถ้าชื่ออินดี้จัดๆ เช่น เนตรนภิศ ไลลา เจตนิภัทร์ (ชื่อพวกนี้ค้นหาได้จากเว็บไซต์รวมชื่อมงคลต่างๆ ครับ ลองเสิร์ชดูได้ สนุกดี) 

    หรือชื่อที่คนอ่านต้องกุมขมับพลางสงสัยว่า มึงออกเสียงยังไงวะ เหนื่อยมั้ยเวลาเขียนชื่อตัวเอง ยิ่งพวกชื่อเขียนยากๆ และยาวหลายพยางค์ระดับที่ว่าถ้ามึงโดนคัดลายมือชื่อตัวเองคงหมดกำลังใจเรียนต่อ 

    ไอพวกนี้แหละครับ ช็อตเด็ดกีฬาแชมป์เลย 

    เพราะหลังจากเขาและเธอแสดงวิธีการออกเสียงที่ถูกต้องแล้ว คำถามต่อมาที่ต้องเจอคือ

    "ชื่อเธอแปลว่าอะไร"

    ช็อตนี้จะสนุกสนานฮาครืนมาก ถ้าคุณเรียนแบบไม่เปลี่ยนห้อง เรียนกับเพื่อนชุดเดิมตลอด 3 ปี เพราะเพื่อนทุกคนจะรู้เช่นเห็นชาติแล้วว่าคุณเป็นคนที่เอาแต่หลับทั้งวัน เป็นขาประจำห้องปกครอง หรือสอบซ่อมเป็นกิจวัตรประจำปี แต่ชื่อของคุณเสือกมีความหมายที่ดีเว่อวังอลังการสตาร์สเตจสวนทางกับความเป็นจริง 

    นอกจากในห้องเรียนแล้ว ผมมักจะมีปัญหาเวลาต้องแนะนำตัวกับคนทั่วไปโดยเฉพาะการแนะนำตัวผ่านแชท ชื่อจริงไม่มีปัญหา แต่ชื่อเล่น... 

    "สวัสดีค่ะ ชื่ออะไรคะ?" 

    "ดีครับ"

    "ค่ะ ดีค่ะ ชื่ออะไรหรอคะ?" 

    "ดี"

    "กวนตีนหรอคะ?" 

    left chat. 

    ก็กูชื่อ ดี โว้ยยยยยยยยยยยย 

    หรืออีกเคสหนึ่ง 

    "สวัสดีค่ะ ชื่ออะไรหรอคะ?"

    "ชื่อ ดี ครับ" (นี่ กูพิมพ์เว้นวรรคแบบเซฟๆ เลย) 

    "อ๋ออ แล้วดีสมชื่อหรือเปล่าคะ ><" 

    ... ให้ตอบว่าอะไรหรอครับ? ถ้าตอบว่า "ใช่ครับ ดีสมชื่อเลยครับ" เดี๋ยวสคบ.ก็จับโทษฐานอวดอ้างสรรพคุณ แต่ถ้าตอบว่า "ไม่ดีหรอกครับ โคตรชั่วเลย แม่ตั้งชื่อมาแก้เคล็ดครับ" ก็ left chat แน่ๆ ล่ะ 

    ความหมายพวกนี้สร้างปัญหาของคนส่วนหนึ่งในสังคมเช่นผม แต่บางคนก็ไม่เคยรู้มาก่อนว่าชื่อของคุณกำลังสร้างภัยร้ายให้ตัวเอง จนกระทั่ง...

    "ชื่อของเรามันไม่เป็นมงคลนะ คำนวนออกมาแล้วส่งผลเสียสำหรับเรา" 

    อ้าว อยู่ดีๆ ชื่อกูก็คำนวนได้ แถมคำนวนออกมาแล้วเป็นปัญหาชีวิตเฉยเลยเว้ย 

    "แล้วผมต้องทำยังไงครับ?"

    "จากเวลาตกฟากของคุณ คุณจำเป็นต้องมียานพาหนะในชื่อเพื่อจะพาให้คุณเจริญเติบโตในหน้าที่การงาน ประกอบกับดวงของคุณเป็นธาตุน้ำ ฉะนั้นก็ต้องใช้ ร เรือ ถึงจะดี ผมตั้งให้เลยนะ รรรรร จะอ่านว่า ระ-รัน-รอน หรือ ระ-รอน-รัน ก็ได้ ตามใจคุณเลย รีบไปเปลี่ยนเลยนะ" 

    ...

    ...

    ...

    ถ้าใช้ชื่อนี้ คนอ่านชื่อกูไม่ต้องกระดกลิ้นจนตะคริวกินเลยหรอวะไอหมออออออออออออออออออ

     









Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in