เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
พื้นที่ประลองชีวิต เรียก "ที่ทำงาน"Suwat Posayawatanakul
ทำงานมาหลายปี ไม่เห็นโตชะที
  • เคยสงสัยบ้างมั้ยว่าทำไมบางคน ถึงได้เติบโตก้าวหน้าได้อย่างรวดเร็ว

    ในขณะที่บางคนยังคงย่ำเท้าอยู่กับที่ จนกลายเป็นหลุมลึกติดกับดักของตัวเอง

     

    ลองมองรอบๆตัวเราในที่ทำงาน

    จะเห็นว่าเพื่อนร่วมงานเรา   บางคนทำไมเขาถึงได้รับการโปรโมท

    ได้เลื่อนขั้นเลื่อนตำแหน่ง ขึ้นเงินเดือนแบบก้าวกระโดด

    แต่...........ทำไมไม่ใช่ตัวเรา

     

    ต่างคนต่างสรรหาเหตุผลมาเพื่ออธิบาย

    ไม่ว่าจะเป็นการศึกษาที่สูงกว่า ประสบการณ์มากกว่า  

    รูปร่างหน้าตาที่ดีกว่า   นามสกุลดังกว่า

    ความสามารถในการใช้ภาษาอังกฤษที่ดีกว่า   มีเส้นสายที่ดี

    รวมถึงการประจบประแจงเจ้านายจนได้ดิบได้ดีเกินหน้าผู้คน

     

    ถ้าลองคิดแบบไม่มีอคติ

    จริงหรือไม่ที่เขาเหล่านั้นมีการศึกษาที่เหนือกว่าเรา

    มีประสบการณ์มากกว่าเรา

     

    สำหรับคนที่เริ่มจากจุดเริ่มต้นที่เดียวกับเรา

    การศึกษาประสบการณ์ทัดเทียมเรา

    ทำไมเขาจึงสามารถเติบโตได้ไวกว่าเรา

    เป็นเพราะว่าผลงานที่เขาแสดงให้เจ้านายเห็น นั้นเด่นโดดชัดกว่า ใช่หรือไม่

    แล้วอะไรล่ะที่ทำให้เขามีผลงานที่โดดเด่น  เข้าตากรรมการมากกว่าเรา

     

    จงวิเคราะห์อย่างไม่มีอคติกับใจของคุณที่เปิดกว้าง จะทำให้คุณเห็นข้อเท็จจริง

     

    เพราะเขาไม่เคยหยุดที่จะเรียนรู้

    เพราะเขากล้าที่จะแสดงความคิดเห็น   กล้าแสดงความสามารถให้คนเห็น

    ในขณะที่เราได้แต่นิ่งเงียบ  ไม่กล้าแสดงออก นอกจากวิจารณ์ลับหลัง พูดหลังเลิกประชุม

    เพราะเขามีความตั้งใจที่จะเอาชนะมุมานะ ในการทำงานให้สำเร็จ

    ในขณะที่เรากลับใช้เวลาในการเที่ยวเตร่ปล่อยให้เวลาผ่านไปในแต่ละวัน

    คนที่ประสบความสำเร็จเขาทำแบบเรารึเปล่า

    หรือเขาหมั่นศึกษาพัฒนาฝีมือตนเอง

    เปิดใจที่จะเรียนรู้สิ่งใหม่ๆที่ไม่เคยทำมาก่อน

     

    จากจุดเริ่มต้นที่เหมือนกัน

    การเลือกเส้นทางการเดินทางในแต่ละวันของคนแต่ละคนแตกต่างกัน

    จึงไม่น่าแปลกใจว่าจุดหมายปลายทางของแต่ละคนจึงแตกต่างเช่นกัน

     

    ถ้าค้นพบตนเองได้ยิ่งเร็วยิ่งจะสามารถปรับปรุงตนเองให้ก้าวกระโดดเหมือนคนอื่นได้  

    เริ่มต้นจากแค่เปลี่ยนวิธีคิดแล้วลงมือทำ

    โอกาสที่คุณจะได้ก้าวกระโดดย่อมไม่ใช่เรื่องไกลเกินจริงอีกต่อไป 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in