เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ธีสิสแบบกรุ๊ปโอMarmalade on toast
ตัวมัธยม
  • ระยะเวลา 19 เมษายน 66
    อัพเดต 70%

            หลังจากนำเสนอความคืบหน้าไป ด้วยความคิดที่จะแจ้งเกิด แต่ก็เหมือนจะโดนคุมกำเนิดซะก่อน 

    เราทำเพลงร้องเล่นสำหรับเด็ก ที่มีเนื้อหาจากจากเพลงกล่อมเด็กมาทำดนตรีให้สนุกสนาน โดยคาดหวังว่าเด็กจะฟังหรือร้องเล่นตามได้อย่างสนุกสนาน 


          เราได้รับคอมเมนต์และคำถามจากคุณครูมาว่า งานที่ทำมีจุดประสงค์เพื่ออะไร เพราะถ้าต้องการให้เด็กร้องเล่น เนื้อเพลง และสัญลักษณ์ ควรจะเกี่ยวข้องกับการเล่น ดังนั้นควรจะปรับเนื้อเพลงให้เหมาะกับจุดประสงค์ด้วย ตอนนั้นตื๊อเลย ไปไม่ถูก เพราะงานเราดันเป็นเพลงที่มีเนื้อหากล่อมเด็ก ที่พูดถึงการนอนหลับ เลยดูไม่ค่อยไปทางเดียวกันเท่าไหร่   

          ถ้าเป็นเพลงร้องเล่นสำหรับเด็ก  แสดงว่ากลุ่มผู้ฟัง ผู้ร้องต้องเป็นเด็ก  สำหรับตัวเด็กเองไม่ได้ให้ความสนใจเนื้อหาของเพลงขนาดนั้น แต่ควรจะเป็นเพลงnonsense  ที่เด็กฟังแล้วสามารถร้องตามได้จริง ๆ และคุณครูก็คาดหวังตลก ความขี้เล่นจากงานนี้ด้วย นอกจากนี้ก็ได้คำชมเชยจากคุณครูและเพื่อนๆ ว่าเพลงน่ารักมาก เราเองก็ใจชื้นมาเปราะหนึ่ง

           แต่คำชมเชยตอนนั้นดูจะกลบความผิดหวังไม่มิดเท่าไหร่ ไม่อยากจะเล่าให้มันดูบทโศก แต่ความรู้สึกหลังจากพรีคือมืดแปดด้าน เครียด ซึม เหม่อ จ๋อย หลากหลายอารมณ์ไปหมด เหมือนโดนล้มแปลน เพราะรู้สึกว่าจะต้องทำเพลงใหม่ทั้งหมดเลยอย่างไรอย่างงั้น 

    ด้วยความที่ไม่อยากทำงานใหม่ เลยไปขอคำปรึกษากับครูหญิงหลังพรีว่า ควรจะทำยังไงไปในทิศทางไหนดี เชื่อไหมทุกคน เส้นผมบังภูเขาอ่ะ มันมีจริงๆ นะ เราไม่ทันสังเกตจุดนี้เลย 



    เพลง ร้องเล่น สำหรับเด็ก   กับ   เพลงสำหรับเด็ก 



    เห็นความแตกต่างอะไรไหมคะ ใช่ค่ะ คำว่า ร้องเล่น นี้แหละ คำนี้คำเดียวเลย

           เพราะครูหญิงได้ให้คำแนะนำว่ามาว่า ให้เปลี่ยนจาก เพลงร้องเล่นสำหรับเด็ก เป็น เพลงสำหรับเด็ก เท่านี้กลุ่มเป้าหมายก็ไม่ได้จำกัดแค่เด็กที่ร้องเล่นแล้ว เป็นการขยายกลุ่มเป้าหมาย จากกลุ่มผู้ฟังที่มีแค่เด็ก เพิ่มเป็นพ่อแม่ ผู้ปกครอง หรืออาจจะเป็นคุณครูที่เปิดเพลงเหล่านี้ให้เด็กๆฟังก็ได้ แล้วก็ให้เราลองทำเพลงnonsense สนุกๆ เพื่อเด็กเพิ่มอีก  เนี่ย มันแค่นี้เลย

          หลังจากได้คำแนะนำมาแล้วก็รู้สึกโล่งกายสบายใจขึ้นแยะ ดังนั้นก่อนจะถึงอัพเดต 90%  ก็จะเป็นการมุ่งทำเพลงไปก่อน ส่วนภาพประกอบคือ let it go คิดว่าถ้าทำไม่ทันก็อาจทำเป็นปกรวม ถ้าทำทันก็จะเป็น Motion graphic ที่พอขยับให้ดุ๊กดิ๊กเล็กน้อย  แบบน้องแมวข้างล่างนี้ค่ะ
              เราจะต้องนำผลงานไปสัมภาษณ์กับกลุ่มเป้าหมายอีก ว่ามีความคิดเห็นยังไงกับงานนี้ งานที่ทำมาบรรลุจุดประสงค์ไหม โดยลิสต์คำถามก็น่าจะมีประมาณนี้ค่ะ เลยต้องเผื่อเวลาไว้ไปทำแบบสอบถามอีก 





    ไว้เจอกันใหม่ตอนหน้าค่ะ 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in