เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MY THESIS #บูบูอยู่ไหนTOMATO
MY THESIS#5 ตัดตัดตัด
  •           หลังจากถ่ายเสร็จทั้งเรื่อง รวมกับหน้าชื่อเรื่องด้วยเราก็จะมาตัดต่อกัน วิธีการตัดต่อของเราก็คือ 
    - ช่วงแรก เราจะดึงรูปออกมาจากกล้องก่อนและแบ่งใส่โฟลเดอร์แต่ละตอน
    - ช่วงที่สอง เราต้องเปลี่ยนชื่อรูปทั้งหมดที่เราถ่ายเพื่อให้เรียงรูปง่ายขึ้น ไม่สับสนตอนตัดต่อด้วยการแบ่งรูปใส่ในโฟลเดอร์แต่ละตอน และแบ่งเซตย่อยในตอนๆนั้นตามแอคชัน เช่น แอคชันตอนเดินไปเปิดประตู แอคชันตอนเล่นตุ๊กตา เราเปลี่ยนชื่อรูปอย่างรวดเร็วมาก 2 วันถ้วนเพราะกลัวไม่ทัน
    - ช่วงที่สาม เอารูปมาเรียงกัน อย่างที่บอกในตอนที่แล้วก็คือ 3 รูปเรียงกันได้ความยาว 1 วินาทีแต่บางช่วงในเรื่องก็จะมีทั้งช่วงที่ยาวคือรูปเดียว 3 วินาทีหรือช่วงที่สั้นๆก็จะเป็นช่วงของการขยับเช่น จะขยับมือไปหยิบของ รูปที่ใส่ก็จะเป็นรูปตั้งแต่มือที่อยู่เฉยๆ มือที่เริ่มขยับไปเรื่อยๆทีละรูปจนหยิบของเสร็จรวมๆประมาณ 3-4 รูปก็จะใส่ในช่วงเดียวกันให้ขยับเร็วๆจะได้ดูแล้วลื่นไหล ไม่ติดขัด
    - ช่วงที่สี่ เรียงรูปทั้งเรื่องและใส่ transition effect ให้เสร็จ 2 วันเหมือนกัน
    - ช่วงสุดท้าย เราจะไปท่องเว็บโหลดเสียงประกอบเสียงเพลงฟรี เลือกแต่ละเพลงนานมากให้เข้ากับแต่ละฉาก มีบางช่วงที่เลือกเพลงไม่ได้ ฟังเพลงแล้วท้อแท้มากเลย แต่พวกเสียงsound effect ประกอบนอกจากเสียงเปิด-ปิดประตูที่เราโหลดจากเว็บฟรีและเสียงพากย์ประกอบที่เราขอเพื่อนมาช่วยพากย์แล้ว เสียงอื่นในเรื่องเราทำเองหมดเลย พยายามสุดๆ 
    เราอัดเสียงเดินเอง เสียงเคี้ยว เสียงลากของ เสียงพับผ้า เสียงขีดเขียนและเสียงของหล่น เราใช้โทรศัพท์อัดเสียงเองทั้งหมด เสียงเดินก็ใช้ตัวตุ๊กตาเราเดินเองแต่จับมันให้เดินดังขึ้นแล้วก็อัดเสียงนั้นไว้ เสียงอื่นๆก็เหมือนกันคืออัดเสียงจริงๆไว้ใช้เลย หลังจากอัดเสียงประกอบเสร็จก็เอาไปใส่แต่ละฉาก ดึงเสียงให้สั้นลงหรือยืดให้เข้ากับความยาวของฉาก สุดท้ายคือใส่หน้าชื่อเรื่อง โลโก้ของมหาวิทยาลัย คณะ เอก และใส่หน้า end-credit หลังจากเสร็จทั้งหมดแล้วก็แบ่งตอน ตั้งชื่อไฟล์ export ออกมาจากโปรแกรมCapcut ที่เราใช้ตัดต่อ อัปโหลดลงyoutubeก็เป็นอันเสร็จ ในที่สุดงานของของเราก็เสร็จ

    นี่คือรูปตัวอย่าง
    ใน 1 ตอนเราต้องเรียงรูปแบบนี้ รูปเยอะมากๆ เราเรียงจนตาลายเพราะตอนนึงใช้รูปประมาณพันนิดๆ และทั้งเรื่องมีทั้งหมด 4 ตอน ดังนั้นรูปทั้งหมดที่เราต้องเรียงเลยมีสามพันกว่ารูปเลย เราก็นั่งเรียงไปเรื่อยๆแต่กลัวทำงานไม่ทันจึงใช้เวลารวม 2 วันก็เรียงเสร็จ
    รูปนี้คือฉากที่เราชอบมากที่สุด น่ารักมาก ทั้งโทนสี ตัวตุ๊กตา ลายผนัง พื้นพรม รู้สึกว่าเข้ากันหมดเลย ชอบมาก

    สำหรับใครที่สนใจก็ลองจิ้มดูผลงานของเราได้ มี 4 ตอนตอนละไม่เกิน 5 นาที
    ตอนที่ 1

    ตอนที่ 2

    ตอนที่ 3

    ตอนที่ 4






เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in