เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MY THESIS #บูบูอยู่ไหนTOMATO
MY THESIS#4 ถ่ายถ่ายถ่าย
  •           เดือนเมษากับเดือนพฤษภาเป็นเดือนที่เร่งงานหนักมากเพราะกลัวไม่ทัน แถมยังต้องทำของที่ค้างไว้เดือนที่แล้ว และเรามีแก้ตัวละครด้วย สรุปได้ว่าเดือนเมษาเราปั้นบางส่วนให้ครบ ทำพื้นทำฉากของแต่ละห้อง ปั้นตัวละครตามที่ออกแบบใหม่ เริ่มถ่ายบางส่วน และถ่ายเสร็จทั้งหมดในเดือนพฤษภาคม

    หน้าตัวละครของเราเป็นตอนแรกแบบนี้ 

    แต่เราเปลี่ยนเป็นแบบนี้แทน ให้ดูน่ารัก สมส่วนมากขึ้น

    แล้วเราก็เซ็ตฉากห้อง 
    สภาพของห้องจริงตอนถ่าย เราตั้งใจใส่ดอกไม้จริงไว้ในแจกันของแต่ละห้องด้วย จะได้ดูมีมิติ
    นี่คือห้องนอน
    ห้องน้ำ มีทำผนังกับพื้นเพิ่มแล้ว ให้แยกออกจากผนังกับพื้นของห้องอื่นๆ โทนสีห้องนี้น่ารักมาก
    ห้องครัวกับห้องนั่งเล่นเรายุบรวมกันแล้ว ถ่ายงานได้สะดวกขึ้นแต่ห้องก็จะดูแน่นๆหน่อย
    ห้องครัวจะอยู่ทางขวาของห้องนั่งเล่น
    สุดท้ายคือส่วนหน้าบ้าน ในฉากจะมีเก้าอี้อาบแดดกับกระบะปลูกต้นไม้ด้วย
    ส่วนรูปนี้คือฉากที่ใช้ถ่ายช่วงเปิดเรื่อง
              
              ในที่สุดก็ได้เริ่มถ่ายสักที! แต่เพราะว่าขนาดของฐานที่เรามีใส่ได้แค่ห้องเดียว ทำให้ถ่ายได้ทีละฉาก เราเริ่มถ่ายจากห้องนอน ไปห้องน้ำ ห้องครัวและห้องนั่งเล่น จนสุดท้ายก็คือที่สวน ทั้งหมดถ่ายเสร็จในเวลา 2 อาทิตย์ที่ก่อนหน้านี้คงไม่เคยคิดเลยว่าตัวเองจะทำได้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะว่าใน 1 วินาทีของเรื่องเราใช้ประมาณ 3 รูป ดังนั้นแอนิเมชันของเราที่มีความยาวไม่เกิน 5 นาทีก็จะใช้รูปประมาณ 900 รูป เฉลี่ย 1 วันเราถ่ายงานได้วันละ 60 กว่ารูป พอคิดแบบนี้ก็รู้สึกว่าเยอะมาก ดีใจที่งานไปเร็วกว่าที่คิด
              การเซ็ตฉากก็จะเป็นแบบในรูปเลย เรากางสตูดิโอขนาดเล็กแบบกล่องก่อน จากนั้นก็สร้างฉากยกพื้นขึ้นมาจากกล่องกับฟิวเจอร์บอร์ดยึดไว้ให้แน่น มีเจาะช่องให้ประตูกับหน้าต่างด้วยแต่เสียดายในเรื่องไม่ค่อยได้เห็น ติดผนังติดพื้นและเฟอร์นิเจอร์ทั้งหมด สตูของเรามีไฟในตัวอยู่แล้วก็เลยเซ็ตแสงได้ไม่ลำบากมาก ที่ใช้เวลามากหน่อยก็คือตอนจัดมุมกล้องเพราะต้องเลื่อนฉากเลื่อนของไปมา ตอนถ่ายจริงก็ต้องหยิบของเข้าหยิบของออก ขยับแขนขยับหัว เปลี่ยนหน้าตามันบางที แต่ที่เรารู้สึกว่ายากเลยคือตอนถ่ายรูปแรกเสร็จ รูปต่อไปก็จะต้องขยับหุ่นอีก 1 เสต็ป ทีนี้ตอนเรายื่นมือเข้าไปแก้ต้องระวังมากๆ ไม่ให้มือชนของในห้องหรืออะไรที่ขยับได้ ไม่อย่างนั้นตอนเรียงรูปรวมก็จะเห็นแจกันขยับไปมา แต่จริงๆก็ทำได้ยาก อย่างของเราก็มีตอนที่ชนของแล้วถ่ายแก้ใหม่ พอถ่ายใหม่มือก็ไปโดนอันอื่นแทน สุดท้ายก็มีหลุดบ้างอยู่ดีเพราะเหนื่อยจะถ่ายแก้แล้ว ถึงแม้งานเราจะไม่ใช่งานที่สมบูรณ์แบบ มีจุดที่หลุดบ้างแบบที่ผู้ชมจะรู้ทันทีที่ดู แต่เราก็พอใจกับงานภาพตรงนี้แล้ว ตอนต่อไปก็จะเขียนเกี่ยวกับขั้นตอนของการตัดต่อภาพและใส่เสียงประกอบให้เสร็จ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in