เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
MY THESIS #บูบูอยู่ไหนTOMATO
MY THESIS#1 คิดคิดคิด
  •           ไม่น่าเชื่อว่าตอนนี้เราจะขึ้นปี 4 แล้ว ในที่สุดก็ถึงเวลาที่ต้องทำธีสิสของตัวเอง ของเอกเราประมาณคร่าวๆจะใช้เวลาทำ 4 เดือนดังนี้
    1 เดือนมกรา ไม่นับรวมใน 4 เดือนข้างบนเพราะเวลาทั้งเดือนจะใช้ไปกับการนอนคิดว่าอยากทำอะไร
    2 เดือนกุมภา หลังจากตัดสินใจแล้วก็จะเป็นช่วงเวลาแห่งการหาข้อมูลเพิ่มเติม สรุปประเภทงานที่อยากทำ และวิธีที่ใช้ผลิตงาน เดือนนี้จะเริ่มนำเสนอความคิดกับอาจารย์ในคณะแล้ว
    3 เดือนมีนา-เดือนเมษา ทำงานวนไป
    4 เดือนพฤษภา ทำงานให้เสร็จ ส่งงาน นำเสนอ 
    5 เดือนมิถุนา จัดนิทรรศการโชว์งานของตัวเองรวมกับเพื่อนๆ ในเอก

              เดือนมกราของเราก็คือนั่งคิด นอนคิดนั่นแหละว่าจะทำอะไรดี มีหลายอย่างที่อยากลองทำมากเลย นิทานก็น่าทำบวกกับมีเรื่องที่เคยเขียนเก็บไว้ สื่อผ้าที่เคยเรียนก็น่าสนใจตอนคิดงานกับตอนเย็บก็สนุกดีผลงานที่ออกมาก็น่ารักด้วย แอนิเมชันก็น่าสนใจเพราะชอบวาดรูปกับตอนตัดต่อใช้โปรแกรมก็ท้าทายดี
    (แต่ทำให้ดียากมาก) ทีนี้เราเลยมานั่งเขียนว่าตั้งแต่เด็กๆ ชอบดูอะไรบ้าง ก็เขียนการ์ตูนที่ชอบดู นิทานและวรรณกรรมที่ชอบอ่านตั้งแต่เด็กรวมตอนนี้ด้วย กระทั่งเกมที่เลือกเล่นก็ต้องเป็นภาพแบบสามมิติ ดินน้ำมันประมาณนั้น สังเกตได้ว่าเราชอบดูหรืออ่านเรื่องที่เกี่ยวกับตุ๊กตาหรือเรื่องที่ใช้หุ่นที่ไม่ใช่ภาพวาด 2 มิติเป็นพิเศษ และชอบประดิษฐ์มากกว่าวาดรูป ชอบถ่ายมากกว่าเขียน ชอบปั้นมากกว่าวาดเลยสรุปกับตัวเองว่างั้นเราก็เหมาะที่จะทำแอนิเมชันนี่แหละ ทำแบบ Stop motion ด้วยเพราะชอบดูมาก 
              หลังจากได้ประเภทงานที่อยากทำแล้วปัญหาต่อไปก็คือเนื้อเรื่องซึ่งเราก็ดึงเนื้อเรื่องที่เคยเขียนเก็บไว้มาใช้ซะเลย เป็นเรื่องเกี่ยวกับตุ๊กตาด้วย ตอนที่เขียนเรื่องนี้มาจากชอบนิทานเรื่องนึงที่อาจารย์เอามาเล่าให้ฟังในคาบ เป็นเรื่องเกี่ยวกับเด็กผู้ชายทำตุ๊กตาหายที่ตอนจบน่ารักมาก ได้ข้อคิดด้วย เนื้อเรื่องที่เราแต่งก็เลยเป็นตุ๊กตาหายเหมือนกัน แต่แก่นเรื่องไม่เหมือนกันตอนจบก็เลยต่างกัน มาดูเรื่องที่เราเขียนๆไว้กัน
    1. นี่คือหนังสือที่เราบอก ชื่อเรื่องว่า WHERE'S MY TEDDY? เขียนโดย Jez Alborough เป็นหนังสือที่ค่อนข้างเก่ามากแล้ว พิมพ์ครั้งแรกปีพ.ศ. 2535 แต่ถ้าใครสนใจก็ลองหาอ่านดูได้ แนะนำเลย ไม่มีแปลไทยนะ แต่คำศัพท์ไม่ยากและไม่ค่อยมีด้วย เน้นภาพเป็นส่วนใหญ่


    2. อันนี้เป็นนิทานที่เราอ่านตั้งแต่เด็กๆ เก่ามากเหมือนกัน ประมาณปีค.ศ. 1999 คนเขียนคนเดียวกับห้าสหายผจญภัยด้วย เนื้อเรื่องเกี่ยวกับเด็กชายตุ๊กตาไม้ชื่อน้อดดี้กับเพื่อนๆ ในเมืองของเล่น(ที่วุ่นวายมาก) แต่ก็น่ารักมากๆ ภาพในเรื่องเหมือนเป็นพวกไม้หรือกระดาษผสมผ้า โทนสีจะหม่นๆซีดๆ แสงเงาก็สวยมากด้วยถึงจะเป็นหนังสือภาพก็ตาม 

    3. เรื่องนี้เป็นแอนิเมชัน Stop motion ชื่อเรื่องว่า AndyPandy ภาคแรกที่เป็นขาวดำฉายตั้งแต่ปีค.ศ. 1950 ส่วนในรูปที่เรายกมาเป็นเวอร์ชันหลังๆ ตอนนี้มีลงใน Youtube ด้วยนะ ภาพเรื่องนี้จะเป็นพวกดินปั้นผสมผ้า สีสันสดใส เน้นแนวสีพาสเทลเหมือนลูกกวาด
         
              นอกจาก 3 เรื่องนี้ที่เป็นเรื่องหลักๆ ของแรงบันดาลใจสร้างงานแล้วจริงๆ ก็ยังมีเรื่องอื่นอีกแต่งานภาพก็จะคล้ายๆ กันคือเป็นดินน้ำมันนี่แหละ หรือไม่ก็แอนิเมชัน Stop motion เรื่องอื่นๆ หลังจากเราเลือกประเภทงานและคิดโครงเรื่องคร่าวๆ แล้วก็จะไปขั้นต่อไปกันเลยย

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in