เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ก็หนูอยากอ่านแล้วเอามาบอกต่อlaurenprsley_
Me Before You -- [Book Review]เพราะความรักไม่ใช่แค่การอยู่ด้วยกันตลอดไป
  •     เห่อหนังสือใหม่ค่ะ อิ้อิ้ ไปงานหนังสือมา หมดไปหลายพันกว่าแต่แฮปปี้มากเพราะได้หนังสือตามลิสที่ต้องการ 

        อยากโดนมากกก เพราะว่าหนังที่สร้างจากหนังสือก็เข้าปีนี้ด้วย ตัวอย่างน่าดูมากค่ะ  

        นำแสดงโดย Emilia Clarke และ Sam Claflin หวานใจชั้นทั้งสองเบย<3   

     

        เรื่องย่อคือ หลุยซ่า คลาร์ก หญิงสาวที่ไม่เคยออกนอกเมืองหรือออกจากกรอบชีวิตทำงานเลี้ยงครอบครัวที่แสนจะยากจนเลยแม้แต่นิดเดียวจนอายุปาไปจะเลขสามแล้วได้มาทำงานเป็นผู้ดูแลส่วนตัวของ วิล เทรเนอร์ ชายที่ประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถขยับตัวได้ตั้งแต่คอลงไป ทำให้เขาเบื่อหน่ายและหมดกำลังใจในการมีชีวิตอยู่จนคิดจะตายๆไปซะ

    หลุยซ่าตัดสินใจช่วยให้วิลมีกำลังใจในการใช้ชีวิตต่อไป แต่จะทำยังไงในเมื่อเธอเองก็ไม่เคยใช้ชีวิตของเธออย่างแท้จริง?

     

        ในส่วนของภาษาการเขียนของหนังสือ ไม่พูดอะไรมากนะคะเพราะไม่มีความรู้ด้านนี้โดยตรง แต่ตัวนักเขียนเป็นชาวอังกฤษ ทำให้ศัพท์แสงแสลงบางคำทำเอามึนตึ้บจนต้องเปิดเกิ้ลบ้างแต่ไม่ใช่ปัญหา เพราะสนุกมากกก ชอบเนื้อเรื่อง ชอบพลอตที่ไม่มีความเป็นหนังสือ Romatics-Comedy จนกลายเป็นหนังสือตลาดๆ ชอบแก่นแท้และข้้อคิดที่ได้หลังจากการอ่าน มันเปลี่ยนโทนให้หนังสือเล่มนี้กลายเป็นหนังสือ Self-help หนังสือที่คอยย้ำเตือน

    ถึงความต้องการของชีวิต จนเรามานั่งคิดว่า นั่นสินะ แล้ววเราล่ะ อยากมีชีวิตต่อไปยังไง?

    ตัวนางเอกอย่างหลุยซ่าทั้งน่ารัก มีความเป็น comical และน่าสงสารอย่างเหลือเชื่อ อ่านไปอ่านมาเราก็รู้สึกว่าคนที่ต้องได้รับการช่วยเหลือให้มีชีวิตจริงๆนั้นไม่ใช่พระเอก แต่เป็นตัวนางเอกของเราเองมากกว่า สิ่งที่ชอบมากเกี่ยวกับนางคือ เซนส์เรื่องแฟชั่นค่ะ โคตรชอบฟฟฟฟฟ แต่ละชุดของนางนี่มันเหนือจะมโน เหมือนอ่าน Confessions of Shopaholic ของคุณโซฟี คินเซลลาอยู่ยังไงอย่างงั้นแหละค่ะ

     

    ส่วนตัวพระเอก วิล เทรเนอร์ เศรษฐีสุดหล่อ นักผจญภัยผู้โชคร้าย ประสบอุบัติเหตุจนไม่สามารถขยับร่างกายและใช้ชีวิตเหมือนคนปกติได้ วิลเคยทำทุกกิจกรรมมาหมดแล้วบนโลก เมื่อเจอเหตุการณ์ที่ตัวเองไม่สามารถกลับไปมีความสุขได้แบบเก่า ทำให้ความสิ้นหวังเข้าครอบงำ จนไปถึงจุดจบที่เขาต้องการนั่นคือ ตายอย่างสงบ 

     

        ในตอนแรกเราไม่เข้าใจวิลเลยว่า วิลมีคนที่พร้อมดูแลตัวเองไปตลอดแล้ว วิลเริ่มรู้สึกรักอีกครั้งแล้ว มันยังไม่พอเหรอ หรือวิลไม่ได้รู้สึกรักหลุยซ่าขนาดนั้น พร้อมทั้งบ่นว่าแม้งจะทำร้ายจิตใจมากไปมั้ยเนี่ย 

        แต่แล้วเราก็เข้าใจอย่างถ่องแท้ในบทสุดท้าย ผู้เขียนค่อยๆป้อนการกระทำ การเดินทางของวิลและหลุยซ่าทีละนิดๆ ขีวิตที่น่าสงสารของหลุยซ่า ตัวนางเอกที่มีอะไรให้เราค้นพบมากกว่าเห็นได้จากภายนอกว่านางเอกไม่ใช่แต่มีคาแรกเตอร์สดใส มุ้งมิ้ง อบอุ่นอย่างเดียว ทั้งการเยียวยาจิตใจของวิลและหลุยซ่าเองด้วย และเป้าหมายสุดท้ายที่วิลวางแผนไว้ มันช่างพอเหมาะ พอดี และซาบซึ้งจนทำให้หนังสือเล่มนี้ขึ้นหิ้งและชนะใจกว่านิยายรอมคอมเรื่องอื่นๆอย่างขาดลอย 




     หลังจากนี้มีสปอยนะคะ

     


      วิลที่ตัดสินใจเข้ารับการฆ่าตัวตายอย่างสงบจริงๆและเขาไม่มีวันเปลี่ยนใจ เขาขอเวลาใช้ชีวิตอีกหกเดือนเท่านั้น และระหว่างหกเดือนนั้นหลุยซ่าเข้ามาแล้วทำให้เวลาช่วงสุดท้ายของชีวิตกลายเป็นเวลาที่มีค่าที่สุด เป็นช่วงเวลาที่ควรค่าแก่การจดจำมากที่สุดในชีวิตนักผจญภัย แม้ว่าหลุยซ่าจะทำให้เขายิ้ม ทำให้เขามีความสุขมากแค่ไหน แต่เราต้องยอมรับว่าผู้หญิงคนนึงไม่สามารถเติมเต็มสื่งที่เขาขาดไปได้เลย นั่นคือความจริงของชีวิตค่ะ เราต้องยอมรับว่า เราทำได้แค่รักเขาให้มากที่สุดเท่านั้น 

     

    ดังนั้นวิลจึงตัดสินใจมอบโอกาสในการใช้ชีวิตที่เหลืออยู่ของเขาให้กับผู้หญิงคนสุดท้ายที่เขารัก วิลให้เงิน ให้หลุยซ่าออกไปใช้ชีวิตอย่างที่ผู้หญิงคนนึงควรจะทำแต่ไม่เคยมีโอกาสมาก่อน เพราะการให้ครั้งนี้คือความสุขครั้งสุดท้ายของพระเอกค่ะ 

     

    งานของหลุยซ่าคือการเยียวยาให้วิลหายดี แต่ตอนจบของ Me Before You เปลี่ยนความคิดคนอ่านให้รู้ว่าคนที่ถูกเยียวยากลับเป็นคนธรรมดาเช่นเราๆเอง เราคนธรรมดาถูกชายพิการสอนให้ใช้ชีวิตอย่างคู่ควรก่อนที่อะไรๆจะสายเกินไป 

     

    "Sometimes you are only one thing that make me want to wake up in the morning ----- but I don't want to wake up and see you every morning and not be able to do anything with you." 

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in