เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เสน่ห์ไอยคุปต์marmantin
วิหารกลางน้ำคาลับชา
  • Temple of Kalabsha


    ช่วงบ่ายร้อนๆอีกวันหนึ่งในอียิปต์ คณะทัวร์ของเราแบ่งออกเป็นสองกลุ่มเพื่อแยกขึ้นเรือไปชมวิหารคาลับชา หนึ่งในหลายๆวิหารที่ถูกขนย้ายขึ้นมาจากเขื่อนอัสวาน เรือของเราวิ่งชิวเหนือน้ำเพื่อพาเราไปยังเกาะวิหารที่ตั้งอยู่กลางน้ำ ฉันรู้สึกถึงสายลมที่สัมผัสใบหน้ากับน้ำที่กระเซ็นมาโดนบ้างเป็นครั้งคราว ทันทีที่เรือเทียบท่าสิ่งแรกที่ฉันรู้สึกคือ ความร้อนที่เสียดแทงทะลุเสื้อผ้ามาถึงผิว ถ้าความร้อนนี้เป็นมีด ฉันคงเลือดออกท่วมตัวอย่างแน่นอน อากาศมันร้อนเหลือรับจริงๆ

    ด้านหน้าวิหาร

    ฉันรีบสะบัดเอาผ้ามาคลุมหน้าทันทีและรีบเร่งเดินผ่านสะพานไม้เพื่อเข้าไปยังตัววิหาร ถึงตรงนี้พี่โอ๊ตก็เริ่มพล่ามเกี่ยวกับโครงสร้างสถาปัตยกรรมของวิหารอยิปต์โบราณให้ลูกทัวร์ฟัง โดยหลักๆแล้ววิหารของอียิปต์จะมีดครงสร้างเหมือนๆกัน จะเป็นออกได้เป็น 3 ชั้น ชั้นแรกสุดคือเป็นลานคอร์ดยาร์ดโล่งล้อมด้วยกำแพง ชั้นที่สองคือเป็นห้องโถงที่มีเสาเรียงเป็นแนว เรียกว่า ไฮโปสไตล์ ฮอลล์ และห้องชั้นในสุดคือห้องบูชาที่อาจจะมีหลายห้องหลายชั้น โดยตั้งแต่ชั้นแรกสุดสู่ห้องชั้นในจะเป็นทางแบบสโลปที่แคบลงๆ ตัววิหารคาลับชาถือว่าไม่ได้ใหญ่โตมากมายอะไร เดินนิดเดียวก็หมดแล้ว แต่ที่เกาะนี้จริงๆยังมีวิหารอื่นอีกหลายแห่ง เพียงแต่เราเลือกที่จะชมแค่วิหารนี้และวิหารใกล้เคียงเท่านั้น

    ข้างในวิหารก็ประมาณนี้
    อย่าคิดว่าวิทยากรของกรุ๊ปทัวร์เราจะธรรมดาสามัญ เพราะพี่โอ๊ตของเราความรู้แน่นปึ๊กและสามารถอ่านภาษาเฮียโรกลีฟิคได้ ไม่แปลกเลยที่พี่เขามานั่งส่องกำแพงและตีความรูปให้ฟังว่า เขาสลักว่าอะไร หมายถึงอะไร วิหารนี้บูชาเทพเจ้าองค์ไหน แน่นอนว่าโคตรทึ่งในความสามารถของพี่เขา!

    หลังจากบรรยายจบคณะเรากำลังจะไปอีกวิหารหนึ่งที่อยู่ใกล้ๆ แต่เจ้าหน้าที่ดูแลดันบอกว่ามีชั้นสองด้วยจะดูไหม ไหนๆก็มาแล้วเราก็ต้องดู แต่เขาจะแบ่งออกเป็นสองกลุ่มเพราะไม่สามารถขึ้นไปทีเดียวทั้งหมดได้ ซึ่งฉันได้ขึ้นไปดูกลุ่มที่สอง ฉันเดินขึ้นบันไดแคบๆไป ทิวทัศน์ที่เห็นคือวิวเปิดกว้าง 360 องศา ที่มาพร้อมกับสายลมที่พัดแรงจนผ้าคลุมแทบจะปลิว ฉันเดินขึ้นไปตามแนวหิน พอชะโงกหน้าไปดูฉันก็เห็นคนอื่นๆในกรุ๊ปทัวร์ที่ยืนอยู่ชั้นล่าง ใช่แล้ว ฉันกำลังยืนอยู่ตรงส่วนที่เป็นหลังคาของวิหาร มันสูงมากจริงๆ ดีที่มีตะแกรงเหล็กคลุมอีกที


    ทางเดินขึ้น-ลงชั้นสอง ดูลึกลับดี...

    จากวิหารคาลับชา เราเดินฝ่าแดดไปดูวิหารน้อยที่ตั้งอยู่ใกล้ๆ เสร็จแล้วเราก็กลับลงเรือเพื่อกลับไปยังจุดที่จอดรถทัวร์ รถเราฝ่าผ่านการจราจรมาเพื่อที่จะทราบว่าเราพลาดการชมวิหารฟิเลไปเพียงแค่ 8 นาทีเท่านั้น เนื่องจากว่าเราทำเวลาไม่ทันนั่นเอง


    "เวลาเพียงแค่เสี้ยววินาทีก็มีค่า"

    พี่กิตติจึงกล่าวขอโทษ แล้วก็ให้ออกความเห็นกันว่าจะไปชมวิหารฟิเลในวันพรุ่งนี้หรือจะไม่ไปชมวิหารฟิเลดี? แต่จะไปสุสานคนงานแทน ซึ่งไม่ค่อยมีทัวร์ไหนได้ไปกัน ลูกทัวร์แต่ละคนก็ยกมือประปราย บ้างก็อยากไปดูฟิเล บ้างก็ไปดูสุสานคนงานดีกว่า แต่ตัวฉันไม่ได้เดือดร้อนอะไรที่จะไม่ได้ไปดูวิหารฟิเล เพราะว่าถามจากพี่สาวที่เคยไปเที่ยววิหารฟิเลแล้ว พี่บอกว่ามันก็คล้ายๆวิหารคาลับชาเนี่ยแหละ บอกแล้วไงว่าโครงสร้างวิหารอียิปต์โบราณมันเหมือนๆกันหมด


    To  be continued...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in