เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
จิจิจิจิปาถะwritia
ความรุนแรงและการฝึกซ้อม
  • บอกตามตรงว่าโพสต์นี้เป็นการบ่นถึงความอึดอัดใจของเราเองที่มีต่อวิธีฝึกเทรนนี/ไอดอลของค่ายในจีน ซึ่งเราเห็นผ่านตาแค่ค่ายเดียว แต่ก็ดูเหมือนจะมีหลายค่ายเป็นแบบนั้นเช่นกัน

    เราไม่อินค่ะถ้าเป็นการเล่าถึงความยากลำบากในการฝึก หรือสิ่งที่เด็กฝึกแต่ละคนต้องฝ่าฟันเพื่อฝันของตัวเอง เราคิดว่าเรื่องแบบนั้นมีไว้ให้รู้สึกชื่นชม แต่ไม่ใช่เหตุผลที่เราจะเลือกสนับสนุน การจะไปถึงเป้าหมายซักอย่างมันก็มีสิ่งที่ต้องเอาเข้าแลกเพื่อให้ได้มา ถ้าคุณลำบากลำบนหนีออกจากบ้านเดินทางข้ามโลกไปเป็นเทรนนีแต่คุณยังร้องเพลงไม่เป็น เต้นเอ๊าะแอ๊ะ เราก็ไม่มีเหตุผลจะสนับสนุนคุณ

    ไม่อิน แต่ถ้าเป็นเรื่องการใช้ความรุนแรงคู่กับการฝึกก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

    เราไม่ได้มีแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถืออะไรนะคะ สิ่งที่จะเล่าให้ฟังคือสิ่งที่อ่านผ่านตามาในโซเชียลมีเดียของอินเตอร์แฟนท่านหนึ่ง

    เริ่มด้วยการปล่อยคลิปโปรโมทของค่ายหลังจากที่วงไอดอลในสังกัดไปเข้าร่วมรายการ Qing Chun You Ni (หรือไอดอลโปรดิวเซอร์ซีซั่นสองที่เปลี่ยนชื่อแล้วนั่นเอง) เป้าหมายของซีนที่ใส่เข้ามาน่าจะเพื่อแสดงให้เห็นความยากลำบากและความรับผิดชอบในการฝึกของเหล่าเมมเบอร์ และคลิปก็มีผู้ชมแสดงความชื่นชมด้วย

    ซีนที่ใส่เข้ามาที่ว่าคือซีนที่เมมเบอร์สองคนถูกทำโทษด้วยการให้ไปทำท่ายันพื้นเพื่อให้ครูฝึกใช้ไม้เบสบอลหวดเข้าที่บั้นท้ายเป็นจำนวนหลายครั้งติดต่อกัน และในคลิปยังได้ยินเสียงที่หลุดร้องด้วยความเจ็บของเมมเบอร์อีกด้วย ย้ำค่ะว่าเป้าหมายของการนำเสนอซีนนี้เพื่อแสดงให้เห็นความรับผิดชอบต่อการฝึกของวง และมีผู้เข้ามาแสดงความชื่นชมมากมาย

    นอกจากคลิปดังกล่าวที่มีคลิปให้เห็นจริง ๆ แล้ว เรื่องบทสัมภาษณ์ที่เราจะเล่าต่อไปเราไม่ทราบต้นทางนะคะ เป็นเพียงภาพบทสัมภาษณ์และคำแปลคร่าว ๆ จากโซเชียลมีเดียของอินเตอร์แฟนเท่านั้น

    ในบทสัมภาษณ์ เมมเบอร์คนหนึ่งของวงดังกล่าวได้เล่าให้ฟังว่าในการซ้อมครั้งหนึ่งเขาเต้น “走了一下神” (เราไม่แน่ใจคำแปลนะคะ แต่น่าจะประมาณว่าไม่มีสปิริต) แล้วครูฝึกก็หยิบไม้มาตีเข้าที่ขาของเขาจนไม้งอ

    เราไม่ทราบค่ะว่าไม้อะไร ถ้างอได้ก็คงไม่ใช่ไม้เบสบอล แต่เอาไม้ตีขา? *gasp* มันต่างจากบั้นท้ายที่มีไขมันคอยช่วยซึมซับแรงกระแทก ขาเลยนะ ขาที่มีกระดูกยาว ๆ เลยนะ เอาไม้ตีขาจริง ๆ เหรอ?

    และอีกโพสต์ของอินเตอร์แฟนท่านนั้นเป็นบทสัมภาษณ์ที่ดูจากภาพที่ลงแล้วน่าจะมาจากบทสัมเดียวกัน เมมเบอร์คนเดิมบอกค่ะว่าเขาหวาดกลัวว่าจะถูกตี แต่ก็รู้ดีว่าตนไม่มีทางอื่นให้เลือกและยังต้องถ่ายเอ็มวีต่อไป

    แฟนอินเตอร์ท่านนั้นลองพูดคุยกับแฟนไซต์ต่าง ๆ และได้คำตอบว่าภาพที่เห็นในคลิปนั้นเป็นวิธีการฝึกที่ปกติทั่วไปของค่ายต่าง ๆ ในจีน และมีบ้านหนึ่งบอกว่าหลังจากพวกเขาเดบิวต์แล้วก็จะหยุดตีค่ะ
    แต่ตีตอนถ่ายเอ็มวีด้วยนี่สรุปว่าเดบิวต์แล้วหยุดตีจริงมั้ยคะ?

    ดูจากที่แฟนไซต์มีเพียงบ้านเดียวที่ตอบรับคุณอินเตอร์แฟนว่าจะลองหาทางติดต่อกับทางค่ายดังกล่าวให้ ขณะที่บ้านอื่น ๆ ตอบกลับไปในเชิงเดียวกันว่า “มันเป็นเรื่องธรรมดาของที่นี่” เราว่ามันคงไม่เกิดการเปลี่ยนแปลงอะไรขึ้นหรอกค่ะถ้าคนในเขาคิดกันจริง ๆ ว่านี่มันเป็นเรื่องปกติ เป็นเรื่องที่ยอมรับได้

    คงเหมือนเด็กที่โตมาในบ้านที่ลงโทษด้วยการตีเป็นปกติ พอโตมาออกไปเจอสังคมภายนอกถึงได้รู้ว่าที่บ้านตัวเองทำอยู่มันไม่ใช่เรื่องปกติมั้งคะ เพียงแต่บ้านหลังที่ว่านั่นหลังใหญ่ไปหน่อย และเด็กที่อยู่ในนั้นก็ไม่ได้ออกไปไหนซักที

    การกระทำที่ว่าคงเป็น Negative reinforcement (การเสริมแรงทางลบ) ที่อยากกระตุ้นให้เด็กขยันฝึกซ้อม ถ้าขยันซ้อม เต้นถูก เต้นสวยเป๊ะก็จะไม่โดนตี

    แต่การลงโทษไม่ได้ดีต่อจิตใจผู้ได้รับ และผลกระทบของ Negative reinforcement คือความหวาดกลัวนี่สิคะ

    โดยทั่วไปนักจิตวิทยาจะให้ความสำคัญกับ Positive reinforcement มาเป็นอันดับหนึ่งค่ะ เช่นการให้รางวัล ให้คำชม เป็นการสร้างแรงจูงใจที่จะให้ใครซักคนทำพฤติกรรมที่เราต้องการออกมา ส่วน Negative reinforcement เป็นวิธีที่รองลงมา

    จริง ๆ Negative reinforcement ไม่ใช่ผู้ร้ายค่ะ ผู้ร้ายที่แท้จริงคือการใช้ความรุนแรงต่างหาก
    กลัวว่าจะต้องไปวิ่งรอบสนาม ก็ยังดีกว่ากลัวจะต้องเจ็บตัวเพราะการทุบตีใช่มั้ยล่ะคะ ตอนนี้ที่ไทยโรงเรียนก็ไม่สนับสนุน/อนุญาตให้ครูใช้การตีเป็นการลงโทษเด็กแล้วนะ

    แล้วทำไมค่ายต้องเลือกใช้การเสริมแรงทางลบและการใช้ความรุนแรงเป็นเครื่องมือในการฝึกเด็กในสังกัดด้วยล่ะคะ?

    ตั้งแต่ติ่งจีนมาเราก็แอบทำใจแล้วหน่อย ๆ ล่ะค่ะว่าจีนยังไงก็ต้องมีความจีน (จะว่าเหยียดก็ได้ค่ะ เรายอมรับแต่โดยดี) มันก็คงมีอะไรที่คนนอกมองว่าแปลกซุกอยู่ใต้พรมอยู่แล้ว และพูดซ้ำอีกทีว่าเราไม่คิดว่าคนนอกจะทำอะไรได้มาก แค่อยากจะเล่าให้ฟังเพื่อระบายความอึดอัดใจออกมา

    เด็กที่มีความสามารถและเปี่ยมล้นไปด้วยความฝันพวกนั้นสมควรได้รับการกระทำแบบนี้จริง ๆ น่ะเหรอ? เรื่องธรรมดาพวกนั้นถ้ามันเลวร้ายจะไม่มีใครเข้าไปหยุดมันจริง ๆ เหรอ? จะไม่มีใครกางปีกปกป้องคนที่พวกคุณบอกว่ารักเลยจริง ๆ น่ะเหรอ?

    ...ขอบคุณที่อ่านที่เราบ่นมาจนถึงตรงนี้ค่ะ
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in