เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Melted ice creamอายเด้น
เมื่อไอศครีมละลาย...เธอจึงเกลียดฉัน
  • รสชาติ หวาน , ขม , เปรี้ยว ต่าง ๆ ของไอศครีม 
    คงจะไม่ได้แตกต่างอะไรมากมายนักเมื่อเทียบกับ "มนุษย์"

    มนุษย์แต่ละคน ต่างก็มีนิสัยใจคอที่แตกต่างกันไปไม่ต่างจากไอติม
    บางคน จิตใจใจดีอ่อนโยน บางคน มีนิสัยเกรี้ยวกราดขี้โมโห
    บางคน มองภายนอกเป็นคนจิตใจเข้มแข็ง จนคนใคร ๆ ต่างก็คิดว่าเขานั้นไม่เคยร้องไห้มาก่อน
    แต่ในความเป็นจริงเมื่อลับสายตาไป ไม่มีวันไหนเลยที่เขาไม่ร้องไห้ เขารู้สึกว่าจิตใจของเขาช่างเปราะบางเหลือเกิน
    บางคน มีกิริยาท่าทางเป็นคนใจร้ายและเห็นแก่ตัว แต่เมื่อได้รู้จักตัวตนที่แท้จริงของเขาแล้ว
    เขากลับเป็นคนที่มีจิตใจดี และแคร์ความรู้สึกของคนอื่น ๆ ไม่น้อยกว่าใคร

    เวลานี้ในยามบ่าย เป็นเวลาที่พระอาทิตย์สามารถเฉิดฉายแสงได้ดีกว่าช่วงเวลาไหน ๆ
    ในขณะที่ฉันกำลังนั่งทานไอศครีมอยู่บนม้านั่งหินอ่อน หน้ารถเปิดท้ายไอศครีมเล็ก ๆ คันหนึ่ง
    ฉันก็บังเอิญหันไปเจอ เด็กน้อยคนหนึ่งที่มีแววตาหม่นเศร้า เดินหมดอาลัยตายอยากตรงไปยังรถขายไอศครีม ในมือของเด็กน้อยคนนั้นถือกล่องไอศครีมของร้านไอศครีมที่ฉันกำลังนั่งทานอยู่
    ฉันมองเห็นไอศครีมในกล่องของเด็กน้อยคนนั้น มีสีปนกันไปมาเหมือนกับการนำไอศครีมที่ละลายแล้ว
    แต่นำไปแช่เย็นเพื่อให้กลับมาแข็งใหม่

    เด็กน้อย : "คุณลุงครับ...เมื่อวานผมมาซื้อไอศครีมกล่องนี้ที่ร้านลุงหนะครับ"

    เจ้าของร้าน : "โอ้! ว่าไงหนุ่มน้อย จำได้สิ ๆ เธอคือหนุ่มน้อยที่จ่ายเงินค่าไอศครีมทั้งหมดด้วยเงินเหรียญนั้นเอง ทำไมฉันจะจำเธอไม่ได้ ฮ่าๆๆ"

    เจ้าของร้าน : "ว่าแต่.. เมื่อกี้เธอเรียกฉันมีอะไรหรือ ? หรือว่าจะมาซื้อไอศครีมด้วยเงินเหรียญอีกหนะ วันนี้ฉันคงไม่ขายให้หรอกนะ เพราะว่าเงินเหรียญที่เธอจ่ายฉันวันก่อนยังไปหาแลกเงินแบงค์ไม่ได้เลย"

    เด็กน้อย : "ปล่าวหรอกครับ...คือว่าผมจะขอนำไอศครีมมาเปลี่ยนกล่องใหม่ครับ"

    เด็กน้อย : "เมื่อวานนี้ในขณะที่ผมกำลังจะทานไอศครีม จู่ ๆ น้องสาวของผมที่อายุ 2 เดือนก็ร้องไห้ขึ้นมาครับ"

    เด็กน้อย : "ผมก็เลยต้องคอยดูแลน้อง ต้องปลอบน้องจนกว่าจะหยุดร้องไห้พักใหญ่ ๆ เลยครับ"

    เด็กน้อย : "พอกลับมาดูอีกทีไอศครีมก็ละลายหมดแล้วครับ ผมเลยนำไอศครีมไปแช่เย็นใหม่ แล้วนำกลับมากิน ปรากฏว่ารสชาติมันไม่อร่อยเลยครับ ผมเลยจะขอนำมาเปลี่ยน"

    เจ้าของร้าน : "ไอศครีมไม่ได้แค่แช่เย็นแล้วรสชาติ จะออกมาอร่อยแบบที่เรากิน ๆ กันหรอกนะ มันต้องมีกรรมวิธีต่าง ๆ เพื่อให้ไอศครีมออกมารสชาติดี แต่ว่าฉันคงเปลี่ยนให้ไม่ได้หรอกนะ เสียใจด้วยนะหนุ่มน้อย"

    เด็กน้อยคนนั้นจึงเดินออกมาจากร้านอย่างช้า ๆ ด้วยสีหน้าที่เศร้าสร้อยกว่าเดิม ฉันสงสารเด็กน้อย คนนั้นเหลือเกิน จึงเรียกเด็กน้อยคนนั้น มานั่งข้าง ๆ ฉันพร้อมกับซื้อไอศครีมกล่องใหม่ ให้หนูน้อยคนนั้นทาน

    ฉัน : "แต่ว่ามีข้อแม้นะหนูน้อย เธอต้องฟังสิ่งที่ฉันจะเล่าต่อไปนี้ระหว่างที่ทานไอศครีมไปด้วย ไม่เช่นนั้นฉันริบไอศครีมกล่องนี้คืน"

    เด็กน้อย : "ตกลงครับ!"

    ฉัน : "รู้รึปล่าวหนูน้อย ว่าไอศครีมก็ไม่แตกต่างกับมนุษย์อย่างเรานะ"

    ฉัน : "เธอรู้หรือไม่ ว่าจริง ๆ แล้วรสชาติขมของไอศครีมช็อกโกแลตที่เธอกำลังกินอยู่นั้น มีส่วนผสมของน้ำตาลไอซ์ซิ่งซึ่งให้ความหวานอยู่"

    เด็กน้อย : "ไม่รู้ครับ...งั้นทำไมช็อกโกแลตถึงมีรสขมหละ ?"

    ฉัน : "เป็นคำถามที่ดี ที่รสชาติไอศครีมช็อกโกแลตมีรสขมนั้น เป็นเพราะผงโกโก้ยังไงหละ"

    ฉัน : "ไอศครีมเหมือนกับมนุษย์ เหมือนเราอย่างไรนั้น ถ้าจะให้เปรียบง่าย ๆ
    ไอศครีมที่ผ่านกรรมวิธีต่าง ๆ แล้วมีรสชาติที่เราได้ลิ้มรสกันนั้น ก็คือตัวตนที่เราแสดงออกมา"

    ฉัน : "แต่ละรสชาติ แต่ละคน ต่างก็มีที่มาแตกต่างกัน วัตถุดิบ หรือ ประสบการณ์ที่ได้พบเจอ การตัดสินใจต่อเหตุการณ์นั้น ๆ ทั้งหมดหลอมรวมขึ้นมาเป็นตัวตนเรา เป็นไอศครีมรสปรุงแต่ง เป็นไอศครีมรสช็อกโกแลต"

    ฉัน : "แต่พอวันเวลาผ่านไป ไอศครีมละลาย ก็เหมือนกับการที่เราได้รู้จักกับคน ๆ นั้นมากขึ้นได้รู้ที่มาที่ไปต่าง ๆ พอนำไอศครีมนั้น กลับไปแช่เย็นให้กลับมาแข็งเหมือนเดิม รสชาติกลับไม่เหมือนเดิม ก็เหมือนกับการที่เราได้รู้จึกเนื้อแท้ของคน ๆ นั้นแล้ว"

    ฉัน : "ถ้าเธอชอบไอศครีมที่เป็น รสช็อกโกแลต เมื่อใดที่เนื้อแท้ของมันได้แสดงออกมา เธอจะเกลียดมัน แต่ถ้าเธอชอบที่เนื้อแท้ของไอศครีม ไอศครีมนั้นจะไม่มีทางเปลี่ยนไปเป็นรสชาติอื่นที่เธอชอบแน่นอน"

    ฉัน : "ดังนั้น ถ้าเธอเป็นดั่งไอศครีมเนื้อแท้ หากมีใครซักคนเกลียดเธอ เขาคนนั้นก็จะไม่มีวันเข้าใกล้เธออีกเลย และแน่นอน ถ้าหากว่ามีใครซักคนที่ชอบไอศครีมเนื้อแท้ของเธอ เขาคนนั้นก็จะไม่มีวันจากเธอไปเช่นกัน"

    ฉัน : "ดังนั้นเธออยากเป็นไอศครีมรสดั้งเดิม หรือ รสปรุงแต่งกันหละ ?"

    เด็กน้อย : "ผมอยากเป็นเหมือนไอศครีมรสดั้งเดิมครับ!"

    ฉัน : "ทำไมกันหละ ? ถ้าเธอเป็นรสปรุงแต่ง จะมีผู้คนมากมายชอบเธอนะ ?"

    เด็กน้อย : "ก็เพราะว่าไอศครีมรสดั้งเดิม เมื่อมีคนมาชอบรสชาติของผม เขาคนนั้นจะไม่มีวันไปจากผมครับ"

    เด็กน้อย : "ผมเชื่อว่ายังไงก็ซักวันผมก็ต้องเจอ คงจะมีใครซักคนที่จะชื่นชอบไอศครีมรสชาติในแบบของผม อย่างแน่นอน และเมื่อวันนั้นมาถึง เขาคนนั้นจะไม่ไปจากผม และผมก็จะไม่ไปจากเขา ผมจะชอบไอศครีมรสชาติในแบบของเขา และผมก็จะไม่มีวันไปจากเขาเช่นเดียวกัน"




Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in