เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
to all the books i’ve read beforeliving in a book bubble
ชีวิตการอ่านในปี 2020 และหนังสือเล่มโปรด
  • จบกันไปแล้วกับปี 2020 ที่สมบุกสมบัน ถึงแม้จะเป็นปีที่มีเรื่องราวเกิดขึ้นเยอะมาก แต่ก็เป็นปีที่ชีวิตการอ่านของเราเรียกได้ว่าเฟื่องฟู ถ้าเปรียบเป็นยุคก็คงเป็นเรเนสซองส์แห่งการอ่านของเราเลยทีเดียว วันนี้เลยอยากจะมาแชร์สถิติการอ่านหนังสือในปีนี้และย้อนกลับมาดูหนังสือที่ชอบกันกับทุกคนอีกครั้ง

    ปี 2020 นี้เราอ่านหนังสือไปทั้งสิ้น 76 เล่ม! รวมจำนวนไปถึง 26895 หน้า ไม่แน่ใจว่าข้ามเล่มไหนไปมั้ย 
    เรื่องที่สั้นที่สุดเป็น novella ของซีรี่ย์ legend ที่เขียนโดย Marie Lu จำนวนทั้งสิ้น 21 หน้า ส่วนเรื่องที่ยาวที่สุดก็ไม่ใช่ใครอื่นไกลนอกจาก The well of ascension จำนวน 781 หน้าจากไตรภาค Mistborn ของ Brandon Sanderson ซึ่งเป็นนักเขียน Adult Fantasy ที่เราเพิ่งค้นพบในปีนี้นั่นเอง เพราะจำนวนหน้าที่ต่างกันลิบลับฟ้ากับเหว ทำให้สุดท้ายแล้วค่าเฉลี่ยจำนวนหน้าที่อ่านอยู่ที่ 353 หน้านั่นเอง

  • หนังสือที่ดังที่สุดในปีนี้ที่อ่านไปคือ Ready Player One (ซึ่งแอบกระซิบว่าอ่านแล้วไม่ผิดหวัง ถูกใจสุดๆค่ะ) ส่วนเล่มที่ดังน้อยยยที่สุดก็คือรัชทายาทเล่ม 4 โดยเฟิงน่ง ซึ่งถึงแม้จะเป็นนักเขียนที่เราเคยชอบงานอย่าง มาก แต่ไม่แนะนำเซตนี้เลยจริงๆ

    โดยเฉลี่ยแล้วเรตติ้งที่ให้ในปีนี้อยู่ที่ 4 ดาว อันที่จริงเป็นปีที่ได้อ่านหนังสือดีๆไปเยอะมาก ดังนั้นเลยไม่แปลกที่เรตติ้งเฉลี่ยจะสูงขนาดนี้
    สำหรับปี 2020 นี้ เราตั้งเป้าไว้ว่าจะอ่านหนังสือทั้งหมด 52 เล่ม (เล่มละสัปดาห์) แต่เลยโกลมาเป็น 76 เล่มจนได้ นับว่าเป็นความภูมิใจหนึ่งอย่างเลยค่ะ มาลองดูกันว่าจาก 76 เล่มที่อ่านไป top tier อันดับหนังสือเล่มโปรดที่ได้ครองใจในปีนี้จะเป็นใครบ้าง (ทั้งหมดไม่เรียงลำดับตามความชอบนะคะ เพราะเลือกไม่ถูกจริงๆ)

    1. Him & Us Series by Elle Kennedy & Sarina Bowen และ 1.5 The Deal from Off-Campus Series by Elle Kennedy
    เป็นเล่มแรกๆที่เราอ่านไปตั้งแต่ต้นปี แต่ความทรงจำยังคงชัดเจน เรื่องแนว New Adult กับ Ice hockey นี่คือถูกใจสุดๆ (ขอนับ The Deal) เป็น #1.5 เพราะเป็น reread ของเรา) เซตทั้งสองเซตนี้เรามี full review อยู่ใน blog แล้ว ใครสนใจก็ลองหาอ่านกันได้นะคะ (Him & Us มีแปลไทยด้วย) นับว่าเป็นนิยายที่พาเราเข้าวงการดูไอซ์ฮอคกี้และปลุกความชอบในนิยาย New Adult เลยทีเดียว


    2. The Folk of The Air Series by Holly Black
    ถ้าเรื่องบนคือการปลุกความชอบในนิยายรัก เล่มนี้คือการปลุกความเป็นเด็กวัยรุ่นไฮสคูลที่ชอบอ่านนิยาย young adult fantasy คนเก่าให้กลับคืนมาเลยค่ะ เรื่องย่อคร่าวๆประมาณว่าพ่อแม่ของนางเอกของเราถูกฆ่าตายด้วย fairy และ fairy ตนนั้นก็พานางเอก พี่สาว และฝาแฝดของนางเอกเข้าไปอยู่ด้วยในโลก fairy แต่มันไม่ง่ายขนาดนั้นเพราะเหล่า fairy พวกนี้มองมนุษย์เหมือนสัตว์คนละสายพันธุ์ ทั้งดูถูกเหยียดหยามกลั่นแกล้ง โดยเฉพาะจากเจ้าชาย Cardan ที่หน้าตางดงาม หล่อเหลา แต่นิสัยแย่มาก ความสนุกอยู่ที่ความหักเหลี่ยมชิงไหวชิงพริบที่หักมุมไปหักมุมมาได้สุดยอดมากๆ ใครชอบแนวการเมืองปนกับแฟนตาซีที่อ่านไม่ยาก เราแนะนำทั้งใจเลย


    3. Legend Series by Marie Lu
    Young adult  อีกเรื่องที่มีแปลไทยด้วย เรื่องย่อคร่าวๆคือนางเอกกับพระเอกเป็นเด็กอัจฉริยะที่ชะตาต่างกันสุดขั้ว นางเอกอนาคตไกล กำลังทำงานให้กับกองทัพ ส่วนพระเอกเร่ร่อนเป็นหัวขโมยที่บังเอิญตกมาเป็นผู้ต้องสงสัยในการฆาตกรรมพี่ชายนางเอก อันที่จริงเรื่องนี้เป็น reread ของเราที่เอาจริงๆก็เหมือนอ่านใหม่มากเพราะจำอะไรไม่ได้เลย อ่านล่าสุดน่าจะประมาณเมื่อหกเจ็ดปีก่อน สิ่งเดียวที่จำได้คือมันทำเรา emotional ไป 3 วัน 7 คืน พอว่างเลยกลับมาอ่านอีกครั้งแล้วก็ไม่ผิดหวังเลยจริงๆ ตราตรึงในใจเหมือนเดิมค่ะ เรื่องเข้มข้นมากๆ ทั้งการเมือง ความรัก น้ำตาตกในทำเอาเรานอนไม่หลับไปหลายวันเลย

    4. Captive Prince By C.S. Pacat
    mm romance+fantasy อีกเรื่อง จริงๆซีรี่ย์เล่มนี้ค่อนข้าง controversial เนื่องจากมีเนื้อหาบางส่วนที่ problematic อย่างเช่นประเด็น rape, slavery, corporal punishment ซึ่งก็มีจริงอย่างที่ว่า แค่เปิดเรื่องมา พระเอกของเราก็ถูกทรยศและจับส่งไปเป็นทาสให้ประเทศเพื่อนบ้านเสียแล้ว แต่สิ่งที่ทำให้เราชอบมากๆคือความเข้มข้นของตัวเนื้อเรื่อง ใครชอบแนวการเมือง ชิงไหวชิงพริบและความสัมพันธ์แบบ angsty เรามั่นใจว่าจะชอบเล่มนี้อย่างแน่นอน แต่อย่าลืมอ่าน trigger warning กันด้วยนะคะ
    5. Ready Player One by Ernest Cline
    เป็นนิยาย sci-fi ที่ดังมากกกกกอีกเรื่อง เราเห็นรีวิวบอกว่าเป็นหนังสือที่สุดยอดมากๆมานานแล้ว และพอได้อ่านจริงๆก็ต้องบอกเลยว่าสมคำร่ำลือที่ว่ามาจริงๆค่ะ ว่าด้วยเรื่องของโลกอนาคตที่เกมกลายเป็นทุกอย่าง พระเอกของเราก็คือเด็กธรรมดาที่การเป็นอยู่อัตคัตที่มีการตามหาขุมทรัพย์ในเกมที่ผู้ชนะจะได้รับเงินมหาศาลของผู้สร้างเกมเป็นความหวัง บอกเลยว่าเป็นเรื่องที่สูบเราเข้าไปอยู่ในโลกอีกใบได้เต็มๆ mind blowing มากๆ เป็นหนังสือที่ควรอ่านสักครั้งในชีวิตเลยค่ะ 
    6. The Mirror Visitor Series by Christelle Dabos 
    มาถึงอันดับสุดท้ายของหนังสือเล่มโปรดในปี 2020 ของเรา เป็นหนังสือที่แค่เราเห็นหน้าปกก็ถูกดึงดูดเข้าไปเต็มๆ ที่จริงแล้วเล่มนี้เป็นนิยายแปลจากภาษาฝรั่งเศส เรื่องย่อก็คือโลกใหม่ถูกแบ่งเป็น ark ซึ่งก็คือแผ่นเปลือกโลกที่แตกเป็นส่วนๆลอยบนฟ้า คนบนแต่ละ ark จะมีพลังวิเศษของตัวเอง นางเอกของเราหรือ Ophelia อยู่บน anima ซึ่งมีความสามารถในการอ่านสิ่งของ พอจับของก็จะมองเห็นเรื่องราวในอดีตที่ผ่านมาของของชิ้นนั้น ก็เลยทำงานเป็นคนดูแลพิพิธภัณฑ์รักษาอดีตของ anima แล้ววันนึงก็มีผู้ชายจากอีก ark นึงทางเหนือจะมาแต่งงานด้วย นางเอกเลยต้องทิ้งชีวิตตัวเองไปที่ the pole กับผู้ชายแปลกหน้า หนังสือให้ความรู้สึกต่างจากนิยายแฟนตาซีทั่วไปมากๆ ใครชอบความ winter ความ whimsical ของบรรยากาศ เราแนะนำสุดใจ การบรรยายต่างๆก็สุดยอดมากๆ โดยเฉพาะเล่มสองในซีรี่ย์ที่เรื่องราวเข้มข้น เต็มไปด้วยการชิงไหวชิงพริบทางการเมือง ขอสารภาพว่า Mirror visitor เป็นหนังสือที่อ่านแล้วตราตรึง จำรายละเอียดได้เยอะที่สุดในปีนี้เลยค่ะ

    7. The Final Empire by Brandon Sanderson
    Adult Fantasy ที่เราอ่านจริงจังเล่มแรกในชีวิต ดีจนจะร้องไห้ เป็นหนังสือที่ทุกคนควรได้อ่านมากๆ ประเด็นการเมืองเฉียบคมสุดๆ พลอตเจ๋งมากๆ เป็นเรื่องเกี่ยวกับโลกที่โดน dark lord ปกครอง ชนชั้นแรงงานถูกกดขี่ข่มเหง แต่มีคนคิดจะปฏิวัติระบบขึ้นมา อันที่จริงค่อนข้างลังเลว่าควรจะใส่เข้ามาในลิสต์ดีมั้ย เพราะแม้ว่าทั้งซีรี่ย์นี้จะ epic มาก แต่ส่วนตัวเราชอบเรื่องการเมืองมากกว่าความแฟนตาซีคลายปมมหัศจรรย์ ทำให้เล่มสองและสามไม่ได้ถูกใจเรามากเท่าเล่มแรก แต่เรามั่นใจว่าคงจะโดนใจหลายๆคนอย่างแน่นอน ใครที่สนใจอยากลองอ่านงานเขียนที่ได้ชื่อว่าเป็น modern classic เราดันหลังเล่มนี้เต็มที่เลยค่ะ

    จบไปแล้วค่ะสำหรับ 7 อันดับนิยายในดวงใจในปีนี้ อันที่จริงยังมีอีกหลายเล่มเลยที่ดีมากๆและอยากแนะนำ แต่พิมพ์ไปพิมพ์มาแล้วเริ่มปวดหลังแล้ว เดี๋ยวใน blog ถัดไปจะมาเก็บตก honorable mention ที่อยากแนะนำเพิ่มนะคะ

    ใครที่อ่านเล่มไหนแล้วอยากคุยกัน ทักมาได้เสมอเลยที่ twitter: peachandpeachar นะคะ แอบกระซิบว่าช่วงนี้เราลงขายหนังสือมือสองของตัวเองอยู่หลายเล่มเลย ใครสนใจก็ไปดูได้นะคะ

    หวังว่าทุกคนจะได้ add หนังสือเข้าลิสต์เก็บไว้เป็นตัวเลือกในการอ่านหนังสือในปี 2021 เพิ่มนะคะ แล้วเจอกันใหม่ค่ะ happy new year!

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in