เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ความไม่เรียงrainbowflick17☂️
มหรสพ ศิลปะ มรณะ: การฉลองความตายในต่างวัฒนธรรม
  • Topic : พูดไปเรื่อยเรื่องวัฒนธรรมและพิธีเกี่ยวกับความตายของที่ต่าง ๆ

    เมื่อวาน (วันที่ 2 พฤศจิกายน) ไปเที่ยวมาค่ะ เนื่องในโอกาสเทศกาล Día de los muertos (วันของเหล่าผู้ล่วงลับ) ซึ่งเป็นเทศกาลเกี่ยวกับคนตาย-ความตายของเม็กซิโก อยูู่ช่วงใกล้ ๆ กับวันฮาโลวีนพอดี 

    เราไม่เคยดูการ์ตูนเรื่องโกโก้ (coco) เพราะกลัวเศร้า (ร้องไห้เก่งมาก กลัวน้ำท่วมโรง) แต่คิดว่าส่วนใหญ่น่าจะเคยดูแล้วนะ เป็นเรื่องที่หลายคนบอกว่าถ่ายทอดเรื่องราวของเทศกาลนี้ได้ดีมาก ที่พูดขึ้นมาก็เพราะจะไม่เล่ารายละเอียด Día de los muertos ดีกว่าค่ะ 555 เห็นมีบทความภาษาไทยเล่าเอาไว้มากพอควรแล้วด้วย เช่น https://readthecloud.co/motorcycle-8/ 

    แต่สั้น ๆ ก็คือเป็นวันที่เชื่อกันว่าญาติที่เสียชีวิตไปจะกลับมาเยี่ยมบ้าน คนในบ้านที่ยังมีชีวิตอยู่จึงลุกขึ้นจัดบ้าน ทำอาหารไว้รอ ส่วนการแต่งหน้าเป็นโครงกระดูกเป็นการแต่งตาม กาทรินา รูปวาดหญิงสาวที่เป็นเหมือน Brand Ambassador ของเทศกาลนี้ (เคยได้ยินคนพูดว่าแต่งหลอกผีกันไป จะได้ไม่เหงาก็มี) สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ในบทความข้างบนค่ะ

    โดยตัวเทศกาลนั้นมาจากพิธีของชาวเอชแทกซึ่งเป็นชาวพื้นเมือง ทัศนะต่อความตายคือเป็นการเปลี่ยนผ่านไปสู่อีกโลก จึงมีการจัดงานเฉลิมฉลองหลังคนตายกันยาวนานเป็นเดือน

    ทีนี้ กลับมาที่ไปเที่ยวก่อน 555 ไม่รู้ว่าแต่ก่อนเขาสนุกกันขนาดนี้ไหม แต่ในสมัยนี้คือสนุกจริง ปาร์ตี้คืนก่อนสนุกมากจนกลับมานั่งคิดเลยว่าวันแห่งความตายมันมีมุมที่เป็นเทศกาลงานเลี้ยงเฉลิมฉลองเบอร์นี้ ในไอจีดาราเซเลปชาวเม็กซิกันหรือแม้แต่ชาติอื่น ๆ แถบอเมริกาใต้ที่ตาม ๆ อยู่ก็โพสรูปกันมันส์เลย แล้วก็คิดต่ออีกทีว่าที่จริงเพราะทัศนะการมองความตายเราไม่เหมือนกันนั่นแหละ 

    การจัดงานศพหรือระลึกถึงความตายไม่จำเป็นต้องเศร้า หลายวัฒนธรรมก็ไม่เศร้ากันขนาดนั้น เช่น

    New Orleans

    Funeral With Music / Jazz Funeral* งานศพเพลงแจ๊ส

    *  (Could be inappropriate or offensive) คำว่า Jazz funeral เป็นคำที่คนนอกใช้เรียกกันอย่างกว้างขวาง แต่อาจจะเป็นคำที่ไม่เหมาะสมจะพูดในบางโอกาส คือชาว new orleans ก็อาจจะไม่ชอบคำนี้เท่าไหร่



    เป็นการผสมผสานของวัฒนธรรมของแอฟริกาและยุโรป มีทั้งการไว้อาลัยและฉลอง โดยมีการเดินขบวนเล่นดนตรี เริ่มเล่นเพลงเศร้าหม่นก่อน แล้วต่อด้วยเพลงสนุกสนาน 
    นักดนตรีบางคนก็มองว่าเสียงเพลงเป็นทั้งส่วนหนึ่งของทั้งชีวิตและความตาย 




    Madagascar

    The turning of the bones เต้นกับศพ



    หรือเรียกว่า Famadihana เป็นพิธีของชาว Malagasy ในมาดากัสกา
    อธิบายโดยสังเขปคือเป็นพิธีที่พอผ่านไปซักห้าถึงเจ็ดปี ก็ไปขุดศพขึ้นมาเปลี่ยนผ้าห่อศพให้ใหม่ อาจจะมีการใส่น้ำหอมหรือไวน์ร่วมด้วย จากนั้นก็ยกศพขึ้นแล้วผู้คนก็จะเต้นด้วยกันรอบ ๆ ที่ฝังศพ (เพราะว่ายกศพไปด้วยบางทีเขาก็พูดว่าเหมือนพาผู้ล่วงลับมาเต้นด้วยกัน) มีดนตรีสดเล่น ซึ่งเขาเชื่อกันว่าเป็นพิธีที่ช่วยพาวิญญาณคนตายไปชีวิตหลังความตาย

    (แต่ก็มีคนเสียชีวิตจากแบคทีเรียในศพนะคะ)



    Ghana

    Fantasy Coffins 


    อันนี้ที่ Ghana เป็นโลงศพแบบสร้างสรรค์ค่ะ มักจะทำเป็นรูปต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับคนตาย เช่น อาชีพ งานอดิเรก ของที่ชอบ ได้หมดเลย


     ภาพจากAfrica
    ใน Ghana นี่ก็เป็นอีกที่ที่เชื่อว่า ความตายเป็นการเปลี่ยนผ่านไปอีกชีวิตเหมือนกัน และเป็นอีกชีวิตหนึ่งที่ไม่ได้ต่างอะไรกับชีวิตเราบนโลก


    รูปจากcvlt nation
     เป็นรูปซองบุหรี่ ชอบมากกกกก


    ***

    สังเกตว่าหลาย ๆ วัฒนธรรมที่มาแนวเฉลิมฉลอง เชื่อว่าความตายไม่ใช่จุดจบนะ แต่เป็นจุดเริ่มต้นของอีกช่วงของชีวิตอีกโลก หรือไม่ก็จุดเริ่มต้นของชีวิตใหม่

    สำหรับคนไทยที่มีความเชื่อเรื่องนรกสวรรค์ ถ้าไปนรกก็ทุกทรมาน ถ้าไปสวรรค์ก็สงบเย็นแบบนี้ ดูไม่น่าจะเข้า ไม่น่าจะไปกันได้กับการสังสรรค์รื่นเริงเท่าไหร่ 

    ในไทยเราคงไม่พูดว่าฉลองงานศพกันแน่นอน งานศพมันต้องเศร้าสลดแน่ ๆ แต่คิดดูดี ๆ บางงานก็จ้างพริตตี้มาเต้น และหลายงานก็เล่นไพ่กันเอิ้กอ้ากนะคะ 

    (แล้วก็มุกข้าวต้มอร่อยสุดที่งานศพด้วย) 

    อีกอย่างที่นึกถึงคือถ้าเป็นบ้านคนจีนจะต้องมีการเผากงเต็กเนอะ ช่วงหลัง ๆ กงเต็กก็มีการอัพเดทเรื่อย ๆ เช่นเผาไอโฟนไปให้ มีหลายรุ่นตามแต่ช่วงนั้นออกใหม่มา มันก็ดูเป็น a glimpse of อารมณ์ขันที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติอยู่



  • ก็พูดไปเรื่อยอะเนอะ 5555 จริง ๆ แล้วอยากเอาไปลงในกลับตาลปัตร แต่เอาไว้เรียงให้ดีและลึกกว่านี้ก่อน ซึ่งถ้ารอให้ถึงตอนนั้นก็นานมากกก เลยลงอันนี้ก่อนเลย จะได้ตามทันเป็นควันหลงฮาโลวีนหน่อย 



    Bibliography
    Famadihana. (2008, August 17). Retrieved from https://en.wikipedia.org/wiki/Famadihana

    Munachim Amah and Ized Uanikhehi, CNN. (2018, November 27). Celebrating death in style: Ghana's fantasy coffins. Retrieved from https://edition.cnn.com/2017/12/29/africa/ghana-fantasy-coffin/index.html

    ข้อมูลตามวิดิโอข้างต้น

    ภาพหน้าปกจาก Unsplash ถ่ายโดย @chris


    สื่อสารข้อมูลอะไรผิดพลาดรบกวนช่วยแจ้งตามช่องทางด้านล่างได้นะคะ 
    contact
    twt @rainbowflick17

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in