เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
บันทึกเป็นบรรทัดaoonilicious
02 ลา
  • "โชคดีนะ" พี่แจนกล่าวอวยพรฉันและลงจากรถไป เหลือเพียงพี่บอล พี่นุ๊ก พี่โก้ และฉัน

    "โดนแน่แล้วกู" ฉันนึกเสียงดังในใจ
    ...
    วันสุดท้ายที่ฉันจะได้ร่วมเดินทางไปกับพี่โก้ ในฐานะเด็กฝึกงาน
    อย่างที่เคยบอก ฉันเตรียมใจมาแล้วว่าวันนี้ต้องโดนบิลด์น้ำตาไหลพรากแน่ๆ

    ยังไม่ทันขาดคำ พี่โก้เริ่มพูดกับฉันอย่างตั้งใจ และท่าทางจริงจังกว่าทุกครั้งที่ผ่านมา
    ...
    ....
    .....

    ประโยคอวยพรจำนวนมากที่ถูกส่งออกมาจากปากของพี่โก้ โดยมีผู้รับสารคือฉัน
    "เอ็งรู้ไหมว่าตั้งแต่มีเด็กฝึกงานมาฝึกกับพี่นะ พวกเอ็งสองคนเนี่ยแหละที่พี่สอนมากที่สุดแล้ว"
    ฉันยิ้ม น้ำตาเริ่มรื้นนองเต็มดวง

    "พี่เห็นความตั้งใจในตัวเอ็ง พี่ว่าเอ็งมีแวว พอจะเป็นนักข่าวได้ พี่เสียดายความสามารถเอ็งนะ ถ้าเอ็งไม่อยากทำงานในสายนี้"
    ฉันนั่งฟัง เงียบ ไม่รู้ว่าจะพูดอะไรออกไปดี ขอบคุณดีไหม หรือควรทำอะไรที่ดีกว่าการนั่งมองออกไปนอกรถ เพื่อปิดบังน้ำตาที่ไหลอาบแก้ม

    "หวังว่าอีก 2 เดือนพี่จะเห็นเอ็งเดินถือไมค์ต๊อกต๋อยอยู่ในวงการนี้นะ"
    ...

    พี่โก้ถามฉันในวันแรกที่เดินทางร่วมกันในรถข่าวว่า ฉันอยากเป็นนักข่าวหรือเปล่า
    แน่นอน ตอนนั้นฉันตอบว่า ฉันอยากเป็น ฉันอยากทำงานที่ฉันใฝ่ฝัน 
    พี่โก้ตอบรับ แต่ส่งคำถามหนึ่งมาให้ฉัน "เอ็งมาตอบพี่อีกทีในวันสุดท้ายนะ ว่าถึงตอนนั้นแล้วเอ็งยังอยากเป็นนักข่าวอยู่ไหม"

    ...

    ฉันคิดว่าความสับสนเป็นเรื่องธรรมดาสามัญของมนุษย์ แต่ไม่ทันคิดว่ามันจะเกิดขึ้นกับฉัน ในช่วงเวลาหัวเลี้ยวหัวต่อของชีวิต

    ช่วงหนึ่งฉันรู้สึกลังเลว่านี่คือสิ่งที่ฉันอยากทำมันไปตลอดจริงเหรอ ฉันเฝ้าถามคำถามนี้กับตัวเองทุกวัน ฉันไขว้เขวไปหมด ฉันคิดว่าฉันไม่เหมาะกับวงการนี้เอาซะดื้อๆ
    ฉันจึงแบกความว้าวุ่นใจไปเล่าให้พี่โก้ฟัง
    พี่โก้เตือนสติฉันให้คิดดีๆ ว่าจริงๆแล้วชอบอะไร 
    "คนเรามีเวลาไม่มากหรอกนะ จะให้ลองผิดลองถูกไปตลอดมันก็ไม่ใช่นา ยิ่งเอ็งค้นหาตัวเองเจอเร็วเท่าไหร่ ก็ยิ่งดีกับเอ็งนะ"

    ...

    บรรยากาศช่างเป็นใจให้วันสุดท้ายของฉันกับทีม ผ่านไปอย่างเชื่องช้า ราวกับจะให้ฉันอยู่ตรงนี้ไปนานๆ

    "พี่นุ๊ก มีอะไรจะบอกน้องหรือเปล่า"
    พี่นุ๊ก, ผู้ช่วยช่างภาพที่ชอบเอาแขนมาเทียบสีผิวกับฉันทุกครั้งที่เจอกัน, เงียบเชียบ
    "พี่นุ๊ก ว่าไง"
    "โชคดีว่ะ เอ็งต้องรู้จักเอาตัวรอดให้ได้นะ โลกนี้มันโหดร้าย เลวไปก็อยู่ยาก ดีไปก็อยู่ไม่ได้"
    ฉันขอบคุณพี่นุ๊ก

    บรรยากาศในรถเงียบลงอีกครั้งหนึ่ง
    แต่แทรกไปด้วยเสียงสะอื้นฟื้ดขี้มูกของฉันเป็นระยะๆ

    "พี่โก้"
    พี่โก้มองหน้าฉัน
    "พี่ยังไม่ได้ถามอีกคำถามนึงเลยนะ" ฉันพูด
    "อะไรวะ" พี่โก้ฉงน
    "ก็คำถามที่พี่ถามหนูตอนวันแรกที่เจอไง"
    พี่โก้มองหน้าฉันอีกครั้ง

    "เอ็งยังอยากเป็นนักข่าวอยู่ไหมล่ะ"
    ครั้งนี้ฉันตอบพี่โก้ไปอย่างฉะฉาน แทรกด้วยซาวน์น้ำมูกและเสียงสั่นๆ

    "อยากกกกก"
    ฉันยิ้มกว้าง
    พี่โก้ก็เช่นกัน
    :)

    ...

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in