เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
×××xlsha
รีวิวเรียนจบท่ามกลางยุคโควิด
  •          สวัสดีค่ะ ห่างหายไปนานสำหรับการเขียนบล็อกหรือบันทึกอะไรเป็นลายลักษณ์อักษร จำได้ว่าตอนแรกที่เปิดบล็อกนี้ตั้งใจจะเขียนแชร์ประสบการณ์ชีวิตในจีน แต่ด้วยอะไรหลายๆ อย่าง ทั้งตอนช่วงแรกที่ไปถึงต้องปรับตัวแล้วก็ได้ทำอะไรหลายอย่างที่เปิดประสบการณ์แปลกหูแปลกตามากๆ จนลืมไปเลยว่าเคยตั้งใจอะไรไว้ ใช่ค่ะ ขีดเส้นใต้คำว่าลืมเพราะเป็นทั้งความจริงและข้ออ้าง ฮ่าๆๆๆ เอาเป็นว่าสี่ปีผ่านไปเรียนจบแล้วนะคะ วันก่อนเพิ่งสอบป้องกันวิทยานิพนธ์เรียบร้อย เอาจริงๆ แอบใจหายอยู่เหมือนกันที่เรียนจบแบบไม่ได้เจอหน้าเพื่อน ไม่มีการเลี้ยงฉลอง รอยยิ้ม อ้อมกอด น้ำตา ต่างๆ นานาที่แสดงความถึงความยินดีให้กันแบบต่อหน้า 

              เอาจริงๆ ก็น่าใจหายนะคะ เราเรียนคลาสต่างชาติ เพื่อนในห้องมาจากหลายๆ ประเทศ มหาลัยปิดเทอมก่อนมีประกาศโควิดระบาด เพื่อนๆ หลายคนแยกย้ายกลับประเทศกันไป ไม่คิดเลยว่าพอร่ำลาจากกันครั้งนั้นจะกลายเป็นว่าไม่รู้เมื่อไหร่จะได้เจอกันอีก ของใช้เสื้อผ้าหลายอย่างยังอยู่ในห้องเช่าหรือหอพัก แต่เพื่อนบางคนก็บอกว่าคงไม่กลับไปเอาแล้ว ด้วยเพราะใบปริญญาคงส่งถึงหน้าบ้าน และมูลค่าของที่อยู่ที่จีนยังสู้ราคาตั๋วและความกังวลส่วนตัวไม่ได้เลยคงจะทิ้งของหรือให้เพื่อนคนอื่นเลือกสรรไปใช้ดีกว่า ถกกันเรื่องนี้ทีไรก็ชวนใจหายค่ะ เพื่อนสนิทที่เกาหลียังพอมีโอกาสได้พบเจอกันในหลังโควิดเพราะคงไปง่าย แต่เพื่อนที่มาจากแอฟริกาหรือยุโรปนี่ไม่รู้เลยว่านอกจากผ่านหน้าจอสี่เหลี่ยมนี้แล้วยังจะได้เจอได้กอดตัวเป็นๆ กันอีกครั้งไหม  

            สุดท้ายนี้ ฝากเอาไว้ว่าในที่สุดก็เรียนจบแล้วค่ะ จบแบบงงๆ เพราะว่างเปล่ามากๆ การนำเสนอออนไลน์และเสียงสัญญาณที่ขาดหายไม่ชัดเจนเป็นบางครั้ง รอยยิ้มมัวๆ บนหน้าจอของเพื่อนๆ และอาจารย์ ทุกอย่างจบแบบงงๆ จริงๆ แม้แต่มาตราการจากทางมหาวิทยาลัยก็ยังไม่ให้ความชัดเจนกับเราเลย เขียนมายืดยาว จริงๆ คำตอบเดียวสำหรับหัวข้อคือว่างเปล่าค่ะ ไม่ตื่นเต้น ไม่ดีใจ ไม่เศร้า ไม่ทุกข์ มันคืออารมณ์ที่ว่างเปล่าจริงๆ 

    ปล.สุดท้ายจริงๆ ถึงตอนนี้ประเทศไทยจะไม่มีการระบาดภายในประเทศ แต่โลกภายนอกโดยเฉพาะฝั่งยุโรปและอเมริกายังคงมีตัวเลขผู้ติดเชื้อรายงานทุกวัน ยังไงก็เป็นกำลังใจให้บุคลากรทางการแพทย์ทุกท่าน และขอให้วัคซีนสำหรับโควิด-19 ใช้การได้ในเร็ววัน 

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in