เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Into the roomDHaeArin
Sex Education
  • คัดลอก และดัดแปลงบางส่วนจาก Diary วันที่ 07/02/19 


    If you are going to live like this, you have to tough enough. - พ่อของอีริค ตัวละครจากซีรีส์ Sex Education



    Sex Education เป็นหนังเกี่ยวกับเรื่องของการปรึกษาปัญหา Sex ของวัยรุ่น โดยวัยรุ่น เรื่องราวเป็นเรื่องของเด็กชายวัย 16 ปี ที่มีแม่ที่ทำงานในสายงานจิตวิทยาเน้นไปทางด้าน Sex แบบประมาณว่ารับปรึกษาปัญหาเรื่องเพศ 


    ในเรื่องมีตัวละครตัวหนึ่งเป็นเกย์ผิวสี เพื่อนสนิทของพระเอกชื่ออีริค อีริคสนิทกับพระเอกมาตั้งแต่สมัยประถม ครอบครัวของอีริคนับถือศาสนาคริสต์แบบเคร่งมาก พ่อของอีริครู้ว่าลูกชายเป็นเกย์ แต่นอกจากพ่อ ก็ไม่มีใครในบ้านรู้เรื่องนี้อย่างแน่ชัด แต่ทุกคนสงสัย


    พ่อของอีริคเป็นห่วงอีริคมาก ถึงแม้จะรับรู้ และยอมรับถึงจิตใจของอีริค แต่ด้วยความเป็นพ่อ ก็ยังมีความเป็นห่วงอยู่ดี เป็นห่วงทั้งเรื่องที่ลูกเป็นเด็กผิวสี และเรื่องการเป็นเกย์


    มีอยู่ตอนหนึ่งที่เป็นวันเกิดอีริค พระเอก จึงนัดอีริคไปเที่ยวคอนเสิร์ต ตามประเพณีดั้งเดิมของเพื่อนสองคน ที่เวลาถึงวันเกิดใครก็ต้องไปเที่ยวด้วยกัน อีริคดีใจที่จะได้ไปงานกับพระเอก แต่งตัว แต่งหน้าแบบจัดเต็ม เรียกได้ว่าพร้อมจะได้ไปสนุกมาก


    แต่พอถึงเวลานัดจริงๆ ดันถูกพระเอกเบี้ยว ไม่มาตามนัด แถมพอถึงงานก็โดนขโมยเสื้อโค๊ท กระเป๋าตังค์ และมือถือ จนต้องเดินจากในตัวเมืองกลับมาที่บ้านคนเดียว ระหว่างทางกลับบ้านก็ดันโดนกลุ่มนักเลงรุมซ้อมด้วยความไม่พอใจในความเป็นเกย์แต่งหญิงของอีริค จนเขาหัวแตก อีริคต้องไปขอใช้โทรศัพท์คนแถวนั้นเพื่อโทรให้คนมารับกลับบ้าน


    พอกลับมาที่บ้านพระเอก อีริคถึงได้รู้ว่า อีพระเอกเบี้ยวนัดเพราะไปกะสาวที่แอบชอบ เพื่อนที่คบกันมาตั้งแต่ 9 ขวบ ทำลายประเพณีที่มีมานานเพื่อผู้หญิงคนเดียว อีริคกลับบ้านด้วยหัวใจแหลกสลาย 


    ที่บ้าน พ่อของอีริคกำลังรออีริคกลับมาที่บ้าน พอถึงบ้านพ่อพยายามจะคุยกับลูก แต่อีริคปฏิเสธไม่อยากคุยกับพ่อตอนนี้ อีริคกล่าวปฏิเสธ และเดินขึ้นบันไดไป


    ที่ปลายบันได พ่อเรียกอีริคให้หันกลับมา และพูดประโยคนี้กับเขา 


    "If you are going to live like this, you have to tough enough."




    ในตอนนั้นเราอุทานในใจว่า เชี่ยยยยยยยยยย ละมันเหมือนมีคนจุดพลุดัง ปัง! บนท้องฟ้าปรากฏแสงไฟระยิบระยับหลากสีสว่างวาบ


    Tough ในประโยคนี้ เป็น Tough ที่น่าจะมีความหมายใกล้เคียงกับคำว่า อึด ในภาษาไทย 


    เราคิดว่า อีประโยคนี้ แม่งเอาไปใช้กับใครก็ได้ว่ะ เพราะไม่ว่าใครๆ ก็มีปัญหา หนักบ้าง เบาบ้าง แต่ทุกคนแม่งมี


    และยิ่งถ้าเกิดเอ็งมีเป้าหมายอะไรบางอย่างในชีวิต เอ็งมองเห็นแล้วว่าเอ็งชอบอะไร เอ็งจะมุ่งไปทางไหน (อย่างอีริคคือจะมุ่งไปเป็นกระเทยผิวสี) ถ้าเอ็งยังอยากจะใช้ชีวิตอย่างนี้ต่อไป เอ็งต้องอึดพอ! อึดพอที่จะรับแรงกระแทกจากบุคคลรอบข้าง อึดพอที่จะรับคำวิจารณ์ คำเหยียดหยาม อึดพอที่จะต้องทำงานหนัก พิสูจน์ตัวเองจากเรื่องบางเรื่อง เพื่อให้คนบางคนรู้ว่าเอ็งทำได้ 


    อึดพอที่จะได้เป็นอย่างที่เอ็งอยากเป็น


    ไม่ใช่ว่าเอ็งทำๆ ไป ละเจออุปสรรคนิดนึง โอ้ยเหนื่อย! โอ้ยไม่ไหว! โอ้ยเสียใจ! พอ! เลิก! เสร็จแล้วก็เดินมูนวอล์คออกมาจากปัญหาสวยๆ แบบนี้มันไม่ได้! มันไม่ถูก!


    เรียกได้ว่าคนสำเร็จ คือคนอึด คนหนึ่ง เรายังไม่เคยเห็นคนสำเร็จคนไหน ดูเป็นคนเหลาะแหละไม่จริงจังซักคน คนที่จะสำเร็จมีแต่คนที่ทำจริง ไม่หวั่นไหว อดทนต่อปัญหา และอุปสรรค ถึงมันจะมีคนมาด่า มีปัญหามาขัดขวาง เขายังคงเดินต่อไปด้วยความมุ่งมั่นไม่ยอมแพ้ แก้ปัญหาไปเรื่อยๆ จนสุดท้าย เขาก็ได้รับคำว่า "ประสบความสำเร็จ" มาห้อยคอเป็นรางวัล


    บางคนอาจจะคิดว่า มันจะต้องอึดอะไรขนาดนั้นเลยอ่อวะ ชีวิตมันไม่จำเป็นต้องยากขนาดนั้นป่าว สบายๆ ชิวๆ ไปก็ได้


    ใช่ คุณอาจจะไม่ได้มีความฝัน หรือว่าเป้าหมายอะไรใหญ่โต ที่จำเป็นจะต้องใช้ความอึดขนาดนั้น ชีวิตคุณอาจจะดีอยู่แล้ว แต่คืองี้คุณ... คิดง่ายๆ นะ มีชีวิตใครบ้างที่มันจะราบรื่นเรียบง่ายไปตลอดวะ ขนาดคนที่รวยที่สุด สบายที่สุดเค้าก็ยังมีปัญหาของเค้า แล้วคนธรรมดาๆ กินข้าวแกงข้างทางอย่างเรา มันจะไม่มีปัญหาเลยได้ยังไง? ต่อให้เราเจอปัญหาแล้วเรายอมแพ้ ไม่เผชิญหน้ากับมัน เลี่ยงมันไปได้ในวันนี้ พรุ่งนี้ก็อาจจะเจออีปัญหาตัวเดิมอีกก็ได้ 


    ไหนๆ เราก็เผชิญหน้ามันแล้ว สู้ตั้งแต่ตอนนี้แหละ เจอแล้วหนิ จัดเล้ย ลองดูซักตั้ง สู้มันดิวะ


    อึดๆ หน่อย


    วันนึงถ้าเราผ่านปัญหานี้ไปได้ แล้วเราหันหลังกลับไปมองมันอีกครั้ง เราจะรู้สึกได้เลยว่า อีปัญหาเปรตนั่น จริงๆ แล้วแม่งเล็กนิ๊ดเดียว ไม่ได้มีอะไรน่ากลัวเลยซักกะนิด


    ฝากผลงานอีกเรื่องด้วยนะคะ ถ้าใครอยากได้กำลังใจก็อยากให้อ่านอันนี้ด้วย เกี่ยวกับการต่อสู้ และเผชิญหน้ากับปัญหาเหมือนกัน >>Click<<

    ----------------------------------------------------------------------

    วันนี้ทำไมเขียนเรื่องแนวนี้เยอะจัง 
    ไม่รู้อ่ะ ช่วงนี้คนรอบข้างท้อบ่อยๆ มั้ง 

    สู้ๆ นะ... ^^



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in