เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
เรื่องเล่าจากเพื่อนๆNoi Beleza
"ครูขวัญศิษย์" IQ180

  • "ครูขวัญศิษย์" มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจ้าฟ้ามหาจักรี

    ผมเป็นเด็กต่างจังหวัด เรียนสายวิทย์-คณิต ดู
    รายการ IQ180 แล้วคิดเลขได้บ้าง ไม่ได้บ้าง ไม่ทันเวลาบ้าง ซึ่งเป็นเรื่องปกติของเด็กทั่วไป

    ต่อมาผมจบสถาบันเทคโนโลยีเกษตรแม่โจ้ เชียงใหม่ และมาเป็นครูอยู่หลายโรงเรียน จนมาประจำที่ ร.ร.ศรีนครินทร์วิทยานุเคราะห์ อ.นาทวี จ.สงขลา ผู้บริหารให้คณะครูเข้ารับการอบรมคณิตคิดเร็วกับ สถาบันคณิตอัจฉริยะ อจ.กิตติ วงษ์ศุทธิภากร ซึ่งแนะนำเทคนิคคิดเลขไว ให้พวกเรา ไม่น่าเชื่อครับ ในที่สุดสิ่งที่ยากสำหรับพวกเราตอนวัยเด็ก เราทำได้แล้ว ยูเรก้าเลยครับ

    ผมได้ฝึกฝนต่อยอด แนะนำเทคนิคต่างๆให้กับลูกศิษย์ ให้หมั่นฝึกฝนทำโจทย์ ต่อมาทางโรงเรียนได้เข้าร่วมการแข่งขันระดับจังหวัด และลูกศิษย์ก็ประสบความสำเร็จมาตลอดเลยครับ

    มีเรื่องหนึ่งที่ผมประทับใจ คือ มีลูกศิษย์ ชื่อ น้องเบิร์ด ย้ายมาจากโรงเรียนเก่า ถ้าอยู่ที่เดิมต้องซ้ำชั้น น้องเค้าไม่ค่อยมั่นใจ ผมเข้าไปทำความรู้จัก ชวนเล่นบอล และเมื่อน้องเค้าไว้ใจแล้ว ผมก็สอนคณิตคิดไว ขัดเกลาเพชรเม็ดนี้ จนในที่สุด น้องเบิร์ดก็ประสบความสำเร็จ เป็นตัวแทนโรงเรียนชนะเลิศระดับจังหวัด

    ผมมองน้องเบิร์ด ..น้องเป็นตัวแทนสะท้อนภาพผมตอนเป็นเด็กประถม และเด็กทั่วๆไป เราคิดว่าเราโง่ เราไม่เก่งพอ คิดเลขเร็วๆไม่ได้

    เมื่อผมเป็นครู มีโอกาสได้เรียนรู้เทคนิค แล้วผมสามารถถ่ายทอดต่อไปยังคณะลูกศิษย์ได้ เป็นความภูมิใจมากครับ

    และสิ่งที่ผมทุ่มเท เฝ้าบ่มอบรมลูกศิษย์ให้เก่งคณิต ผมสร้างแรงบันดาลใจให้เด็กๆก้าวข้ามอุปสรรคต่างๆมาได้อย่างดีนั้น ในปี 2560 ผมได้รับการเสนอชื่อ และได้รับรางวัล "ครูขวัญศิษย์" มูลนิธิรางวัลสมเด็จเจัาฟ้ามหาจักรี ครับ เป็นความภูมิใจของความเป็นครูที่หาที่สุดไม่ได้เลยครับ

    ขอขอบคุณ อจ.กิตติ ผู้เป็นแรงบันดาลใจให้ผมเก่งคณิต และผมก็ส่งต่อเทคนิค ความรู้ต่างๆ ให้ลูกศิษย์รุ่นต่อไปให้พัฒนาต่อยอด เพื่อเป็นกำลังสำคัญของชาติต่อไป

    มีคำกล่าวว่า ครูเป็นแสงสว่างของโลก ครูเป็นผู้ให้ปัญญาแก่ศิษย์ นำพาศิษย์ให้เจริญงอกงาม ผมภูมิใจในคำว่า "ครูขวัญศิษย์" มากครับ
    และอยากบอกลูกศิษย์ทุกคนของครูว่า เธอทั้งหลายก็เป็นขวัญใจของครูเช่นกัน ขอให้เธอมีสติมีปัญญาดี ประสบความสำเร็จทางการศึกษา และ การงานต่อไป

    ครูธีรวัฒน์ ทองเสนอ

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in