เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Reviewsนอวอรอรอตอพอลอ
เป็นเรื่องมหัศจรรย์ (Ruby Sparks - Review)
  • คุณคิดว่า ขั้นสูงสุดของความรักคืออะไร?

    บางคนรักเพื่อจะได้ครอบครอง บ้างหวังได้รับความรักกลับมา บ้างก็แอบเก็บไว้เงียบๆ ในใจ

    มีบ้างที่โชคดีความรักมีส่ง-รับกันทั้งสองฝ่าย เกิดเป็นความสัมพันธ์ขึ้นจริง แต่เมื่อเรียนรู้กันไปกลับพบว่าไม่ใช่ บางคนแข็งขืนฝืนทนต่อ บางคนพยายามเปลี่ยนตัวเองในนามของความรัก บางคนขีดเส้นให้คนรักเดิน

    บางคนเลือกถอยออกมา เพราะใครบางคนก็อาจเป็นได้แค่บทเรียน

    ______________

    เธอคนนั้นเป็นสาวในฝันของนักเขียนหนุ่มผู้กำลังเผชิญมรสุมสำคัญของศิลปิน

    เขาต้องนิยามความรักของตัวเองขึ้นใหม่ หลังจากความผิดพลาดครั้งสำคัญในอดีต

    แต่ความสัมพันธ์ ไม่ใช่นิยายที่พิมพ์แต่งขึ้นมาได้ง่ายๆ

    ความรักมันไม่มีเหตุผล ไม่ใช่เรื่องของฟิสิกส์หรือชีวะ ไม่ใช่คณิตศาสตร์ที่ต้องคำนวน

    “Love is magic” นักเขียนหนุ่มพูดไว้อย่างนั้น

    ______________

    ปกติผมไม่ค่อยชอบดู Romantic Comedy แต่ความพิเศษของ Ruby Sparks มีหลายประการ น้อง Zoe Karsan ที่รับบทนางเอกตามชื่อเรื่องเป็นคนเขียนเรื่องและบทขึ้นมาเอง พระเอกหนุ่ม Paul Dano เป็นแฟนตัวจริงในชีวิตของเธอ ออร่าแห่งความรักของทั้งสองคนเปล่งประกายระยิบระยับออกมาจากจอ ในฐานะคนดู ผมสัมผัสได้ถึงความสุขของตัวละคร และเมื่อความสัมพันธ์เริ่มสั่นคลอนตามขนบของหนังแนวนี้ ผมก็สัมผัสได้ถึงความทรมานของคู่พระนาง

    จริงอยู่ นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เรื่องความรักนอกจอที่ทะลักเข้ามาในจอ เราเคยเห็นตัวอย่างของ Brad Pitt กับ Angelina Jolie มาแล้วสมัยยังหวาน แต่หนังอย่าง Mr & Mrs Smith ก็เป็นหนังที่ Fantasy เกินโลกแห่งความจริงไปมาก แถมทั้งคู่ยังเป็นนักแสดงชื่อดังที่เราเคยผ่านตาผลงานมามาก เมื่อดูก็รู้สึกว่าเป็นแค่อีกหนึ่งบทบาทที่ทั้งสองแสดง

    แต่ Ruby Sparks เล่าเรื่องราวธรรมดาของคนธรรมดา ให้ออกมาอย่างไม่ธรรมดาด้วยลีลาแบบ Magical Realism มันมีความเป็น fantasy สูงกว่า Mr & Mrs Smith ไหม จะว่าใช่ก็ได้ แต่ขณะเดียวกัน มันก็ติดดินจนกินใจคนธรรมดาอย่างผม

    ผมดูหนังเรื่อง Ruby Sparks ครั้งนี้น่าจะเป็นรอบที่ห้าในช่วงเวลาสามปี นับจากตัวหนังเข้าฉายในบ้านเราเมื่อปี 2013 การดูในรอบนี้ ผมได้เห็นอะไรอีกหลายอย่างที่ไม่เคยเห็นในรอบที่ผ่านๆ มา รวมถึงการตัดสินใจของตัวละคร ในวันที่ความรักเดินมาถึงทางแยก

    นี่เป็นนิยามของหนังดีสำหรับผม ไม่ว่าจะดูกี่ครั้ง คุณจะอ่านอะไรใหม่ๆ ได้เสมอ

    ______________

    ผมไม่ใช่คนที่เก่งกาจในเรื่องความรัก ผมไม่รู้ว่าการตัดสินใจครั้งสำคัญของตัวละครทั้งสอง (โดยเฉพาะฝ่ายชาย) ในช่วงท้ายเรื่องจะเรียกว่าสุดยอดของความรักได้หรือไม่ อาจบางที ในวันข้างหน้า ถ้าผมเกิดมีความรักที่ดีขึ้นมา ผมอาจกลับมาดูเรื่องนี้อีกรอบ และอาจจะรู้สึกสมเพชกับมันก็ได้

    แต่ว่า ในรอบนี้ วันนี้ 9 ตุลาคม น้ำตาผมไหลพราก

    Ruby Sparks เตือนให้ผมรู้สึกอีกครั้ง ว่าความรักอาจจะเป็นเรื่องมหัศจรรย์สำหรับคนหนึ่ง แต่กับอีกคนหนึ่ง อาจไม่ใช่

    และเมื่อเวลาเดินไปข้างหน้า ความมหัศจรรย์ก็สามารถหดหายไปได้ ถ้าไม่ระวังให้ดี

    ______________

    พิมพ์ครั้งแรก STL ตุลาคม 2559
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in