เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
ก่อนจะเป็นผู้ใหญ่เสียก่อนa little student
ก่อนเปิดบันทึก
  •                   วัยรุ่นคนหนึ่งที่กำลังเรียนในระดับอุดมศึกษา คณะที่มีความยากในการเรียน(ซึ่งก็คิดว่าคณะไหนๆ ก็มีความยากเป็นของตนเองทั้งนั้น) ในขณะที่กำลังเดินทางกลับบ้านกับเพื่อนๆ ได้คุยกันและมีความคิดว่า "ทำไมการเรียนมันต้องยากขนาดนี้ กว่าจะเรียนจบต้องเจอเนื้อหาอะไรมากมาย ผ่านประสบการณ์หลายอย่าง ทั้งดีและไม่ดี ค่าเทอมและค่าขนมที่ผู้ปกครองให้มาตั้งเท่าไหร่ แล้วโตไปจะได้ใช้อะไรที่เรียนมาเอาไปทำงานไหมนะ จบไปจะทำงานแบบไหน เงินเดือนจะเป็นเช่นไรกัน แล้วพอเราเรีนจบแล้วทำงาน เราจะกลายเป็นผู้ใหญ่แบบไหนกันนะ" คำถามมากมายนี้จึงเป็นจุดเริ่มต้นแรงบันดาลใจของการเขียนบันทึกนี้
                    ในช่วงชีวิตของคนเราก็คงจะมีตั้งแต่วัยเด็ก วัยรุ่น ผู้ใหญ่ ไปจนถึงวัยชรา ในส่วนของผู้เขียนนั้น อยู่ในช่วงวัยรุ่น วัยกำลังศึกษา หรือจะเรียกว่าวัยหัวเลี้ยวหัวต่อก็เป็นได้ เมื่อก่อนเคยคิดว่า "เป็นผู้ใหญ่ก็สบายดีไม่เห็นจะต้องสอบmidterm/final ต้องอ่านหนักสือหนักๆอย่างที่เป็นอยู่ จะไปเที่ยวไหนก็ได้ กลับดึกแค่ไหนก็ได้ ชีวิตเป็นอิสระดีนี่นา" แต่ก็นึกได้ว่า ก่อนจะเป็นผู้ใหญ่นั้น เขาก็คงเคยผ่านจุดนี้มาก่อนเหมือนกัน
                      แล้วต้องโตแค่ไหนถึงจะเป็น "ผู้ใหญ่" กันนะ ตามความเข้าใจของคนทั่วไปนั้น ผู้ใหญ่ก็คงจะเป็นผู้ที่บรรลุนิติภาวะ หรืออายุ 21 ปีบริบูรณ์นั่นเอง แต่เราจะเรียกบุคคลที่อายุเกิน 21 ปี ว่าเป็นผู้ใหญ่ได้เลยหรือ?
                     ผู้เขียนได้พบเจอผู้คนมากมาย หลากหลายนิสัย ทั้งดีบ้าง หรือไม่ดีบ้าง แล้วแต่สถานการณ์ จึงทำให้คิดได้ว่า การที่คนๆ นึงเป็นผู้ใหญ่นั้น ในระหว่างทางก่อนที่จะเป็นผู้ใหญ่ เขาคงจะต้องพบกับบทเรียนหรือประสบการณ์ต่างๆ ที่สามารถหล่อหลอมให้เป็นผู้ใหญ่ได้ในที่สุด เพราะวัยเด็กหรือวัยรุ่นนั้น เป็นวัยที่สามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ และนำมาปรับใช้ในชีวิต ไม่ว่าจะแนวคิด ทัศนคติ นิสัย หรือแม้กระทั่งรสนิยมความชอบ สิ่งต่างๆ เหล่านี้ได้แต่งเติมตัวตนของบุคลลให้มีลักษณะบุคลิกตามประสบการณ์ และสิ่งที่ได้พบเจอมา ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ในที่สุด
                  แล้วก่อนที่เราจะเป็นผู้ใหญ่นั้นก็คงพบกับบทเรียนชีวิตต่างๆ ตามที่กล่าวไว้ก่อนหน้า ไม่น้อยเลยเช่นกัน แต่บทเรียนพวกนั้นคืออะไรกัน หรือเป็นบทเรียนประเภทไหนกันล่ะ? ผู้เขียนซึ่งยังอยู่ในช่วงวัยรุ่นจึงอยากให้ผู้อ่านได้ร่วมติดตามและค้นพบบทเรียนต่างๆ ไปด้วยกัน ก่อนที่ผู้เขียนจะเติบโตเป็นผู้ใหญ่ในอนาคต

                      นี่เป็นบทความแรกของผู้เขียน หากมีผิดพลาดประการใด หรือมีข้อติชมอย่างไร ผู้เขียนยินดีรับฟัง และขอบคุณผู้อ่านทุกท่านที่ได้สละเวลาลองเข้ามาอ่านบทความนี้ค่ะ :)


                                                                                                                             a little student .
                      
                      

                         

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in