เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Series & Movies Reviewkorealism
Do you like Brahms ? - ความรัก ความฝัน และ ดนตรี ผ่านการตีความเรื่องราวของบรามส์
  • " เพราะว่าดนตรีคือสิ่งที่ปลอบประโลมใจผู้คนได้เสมอ "


    Do You Like Brahms ? ซีรีส์ โรแมนติก - มิวสิค - ดราม่า ผลงานของช่อง SBS ความยาว 32 ตอน
    ออกอากาศครั้งแรก 31 สิงหาคม 2563 ( ปัจจุบัน ณ วันที่ 14/10/63 ออกอากาศถึงตอนที่ 28 )
    ติดตามซับไทยแบบถูกลิขสิทธิ์ได้ทาง Viu อัพเดททุกวันอังคารและวันพุทธ

    Do You Like Brahms ? ซีรีส์เล่าถึงเรื่องราวความรักความฝันของนักเรียนดนตรีคลาสสิกในโรงเรียนดนตรีที่มีชื่อเสียงอย่างมากในเกาหลีผ่านเรื่องราวของชีวิต การเรียน การฝึกซ้อม การแสดง และการแข่งขันในเส้นทางดนตรีของพวกเขา ผ่านตัวละครเหล่านี้
    แชซงอา นางเอกของเรารับบทโดย พัคอึนบิน (Park Eun Bin)

    แชซงอา หญิงสาวที่เรียนจบในสาขาบริหารธุรกิจแล้วแต่กลับตัดสินใจที่จะกลับมาทำตามความฝันและทำในสิ่งที่รักด้วยการสอบเข้าเรียนอีกครั้งในสาขาดนตรีคลาสสิกเอกไวโอลิน แม้เธอเป็นคนที่ไม่ได้เกิดมาพร้อมพรสวรรค์ในการเล่นดนตรี แต่เธอมีความขยันและจิตใจที่ไม่เคยละทิ้งความฝัน ไม่ว่าใครจะดูหมิ่นเธออย่างไรก็ตาม แม้ด้วยบุคคลิกของเธอจะดูเป็นคนขาดความมั่นใจแต่จริงๆแล้วไม่ใช่เลย จนวันหนึ่งเธอได้มาพบกับ

    พัคจุนยอง พระเอกของเรารับบทโดย คิมมินแจ (Kim Min Jae)

    พัคจุนยอง นักดนตรีดีกรีความสามารถระดับโลกที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์ทางด้านการเล่นเปียโน แต่กลับมีชีวิตครอบครัวที่ยากลำบากในวัยเด็ก แต่ด้วยเหตุการณ์ความสูญเสียของครอบครัวอีกครอบครัวหนึ่งและการแลกมาด้วยความโศรกเศร้าของเด็กหญิงคนหนึ่งที่มีจิตใจรักการเล่นดนตรี ได้ทำให้เขาได้มีโอกาสก้าวเข้าสู่การเป็นนักเปียโนระดับโลก ที่คอยตระเวนแข่งขันและคว้าชัยชนะในหลายประเทศ แต่สิ่งนั้นกลับเป็นสิ่งที่ทำให้เขาโดดเดี่ยวและต้องเผชิญหน้ากับความเหงาเพียงคนเดียว จึงทำให้เขาเป็นคนที่มีบุคคลิกเงียบขรึมเก็บทุกอย่างเอาไว้ภายในจิตใจ เราจึงไม่มีโอกาสที่จะได้เห็นรอยยิ้มที่สดใสและจริงใจของเขามากนักในช่วงเริ่มเรื่อง 

    แต่เมื่อโชคชะตาพาเขามาพบกับ แชซงอา เรากลับได้เห็นรอยยิ้มที่สวยงามและสดใสบนใบหน้าของจุนยองอีกครั้งราวกลับว่าความเหงาและเงามืดที่คอยปกคลุมจิตใจของเขาอย่างยาวนานได้ถูกปัดเป่าไปแล้ว

    อีจองคยอง รับบทโดย พัคจีฮยอน (Park Ji-Hyun)

    อีจองคยอง นักไวโอลินที่เกิดมาในครอบครัวฐานะดีเป็นหลานสาวของตระกูลเศรษฐี เธอจบจากมหาวิทลัยชื่อดังและเป็นที่รู้จักในฐานะเด็กที่มีความเพรียบพร้อมในทุกด้าน แต่เมื่อแม่ของเธอได้จากไปอย่างกระทันหันจึงทำให้ชีวิตของเธอเปลี่ยนไป เธอกลับมีความต้องการเป็นเพียงเด็กสาวที่ใช้ชีวิตเหมือนคนธรรมดาทั่วไป เรียกได้ว่าเธอเป็นตัวละครที่มิติหลากหลาย แม้ภายนอกจะเป็นผู้หญิงที่เพรียบพร้อมทั้งรูปลักษณ์และฐานะ แต่ภายในกลับเต็มไปด้วยความโศรกเศร้าและบอบช้ำ เห็นได้จากแววตาของเธอที่มักจะดูเศร้าอยู่ตลอด และครอบครัวของเธอคือครอบครัวที่มอบโอกาสให้จุนยองได้กลับมาเล่นดนตรีอีกครั้งและโอกาสที่จุนยองได้ไปนั้นเป็นผลพวงมาจากเหตุการณ์เสียชีวิตของแม่อีจองคยอง

    เรียกได้ว่า Do You Like Brahms ? นั้นเป็นซีรีส์ที่ถ่ายทอดเรื่องราวความรัก ความฝันออกมาได้ดีมาก ทั้งบทที่เขียนออกมาได้ลงตัวและชวนติดตาม รวมถึงการแคสติ้งนักแสดงที่คัดมาได้ตรงกับคาแรคเตอร์ของตัวละครนั้นๆ มากเลยทำให้การเดินเรื่องนั้นกลมกล่อมมาก ประกอบกับงานภาพที่แม้จะดูเรียบง่าย ไม่โอ่งโถง แต่กลับแฝงไปด้วยความหมายมากมาย เรียกได้ว่าทุกฉากได้ผ่านการคิดของทีมงานมาแล้วอย่างดี ประกอบเข้ากับงานเสียงที่บันทึกมาได้ดีมากทั้งเสียงเพลง และเสียงบรรยากาศโดยรอบ 

    ในส่วนของเรื่องราวความรักของทั้งคู่นั้นก็ทำออกมาได้ดีแบบไม่ต้องเป็นห่วง เพราะทั้งความสามารถด้านการแสดงและบทที่เขียนมานั้นทั้งสองอย่างคอยส่งเสริมกันและกันเป็นอย่างดี ในช่วงที่มีความสุขมู้ดของเรื่องก็แทบจะเป็นสีชมพูทำเอาผู้ชมหัวใจพองโตไปด้วย แต่ในซีนดราม่าก็ยังทำได้ดีจนผู้ชมหลายคนต้องเสียน้ำตาให้กับซีรีส์เรื่องนี้ แถมยังแฝงไปด้วยข้อคิดและให้แรงบันดาลใจแก่ผู้ที่ได้ชม และหากว่าคุณกำลังกลัวว่าจะไม่เข้าใจเรื่องราวของดนตรีคลาสสิก ไม่ต้องกลัว เพราะว่าเรื่องนี้จะไม่ปล่อยให้คุณงงแต่จะค่อยๆ อธิบายและถ่ายทอดออกมาให้เราเข้าใจได้อย่างง่ายๆ เรียกได้ว่าหลังดูจบอาจจะกลายเป็นตกหลุมรักดนตรีคลาสสิกไปเลย

    สิ่งที่เราชอบมากๆ อย่างหนึ่งจากซีรีส์เรื่องนี้คือการที่เขาพยายามจะบอกเราว่า 
    " พรสวรรค์เป็นสิ่งที่สำคัญอย่างยิ่ง แต่การมีความฝันนั้นเป็นพรสวรรค์ที่ยิ่งใหญ่ยิ่งกว่า 
    หากมีความพยายาม ก็จะประสบความสำเร็จได้ "

    อีกอันที่ชอบคือ " อย่า...พยายามแสดงให้ทุกคนประทับใจ เพราะว่าหากกรรมการทุกคนให้เราแปดคะแนนเราก็อาจจะได้ที่ 1 ก็จริงแต่หากได้สิบคะแนนจากคนหรือสองคนจากรรมการแล้วได้หกหรือเจ็ดคะแนนจากคนอื่นๆ อาจจะดีกว่าก็ได้ เพราะถ้าเป็นอย่างงั้นกรรมการหนึ่งหรือสองคนนั้นจะได้ดูการแสดงที่พวกเขาไม่มีวันลืม " แม้จะดูเป็นประโยคที่เรียบง่ายแต่กลับให้ข้อคิดได้ดีมากๆ


    " ซีรีส์เรื่องนี้จะปลอบประโลมคุณดังเช่นดนตรีที่ปลอบประโลมผู้คนได้เสมอ "

    มาถึงตรงนี้หลายๆ คนอาจจะงงว่าแล้วบรามส์คือใคร
    แล้วซีรีส์เรื่องนี้เกี่ยวอะไรกับบรามส์

    โปสเตอร์ที่แสดงให้เห็นความสัมพันธ์ของตัวละครในเรื่องกับเรื่องราวของบรามส์ (Brahms)

    บรามส์ หรือ โยฮันเนิส บรามส์ (Johannes Brahms) เป็นคีตกวีชาวเยอรมันที่โด่งดังในยุคโรแมนติก (the Romantic Period) ก็ประมาณปลายศตรววษที่ 18 เป็นต้นมา โดยยุคดนตรีโรแมนติก จะเน้นไปที่เนื้อหาและอารมณ์ของดนตรีเป็นสำคัญ ในขณะที่ดนตรีคลาสสิกจะเน้นความมีเหตุผลและความคิดแบบภววิสัย ซึ่งตรงข้ามกับโรแมนติกที่เป็นอัตวิสัยหรือเรียกง่ายๆ ว่าดนตรียุคโรแมนติกนั้นจะเน้นไปที่การแสดงออกอย่างเต็มที่ทั้งผ่านจินตนาการ อารมณ์และความรู้สึกที่มีในจิตใจ
    ซึ่งบรามส์ก็เป็นหนึ่งในสามผู้แต่เพลงที่ประสบความสำเร็จอย่างมากต่อจาก บาค (Bach) และเบโธเฟน (Beethoven) จนเป็นที่เรียกพวกเขาทั้ง 3 คนว่า " The Three B's " ( Bach Beeethoven Brahms)

    ภาพของบรามส์และจุนยอง

    หลังจากรู้จักบรามส์พอสังเขปแล้ว ตัวละครพระเอกของเราอย่าง จุนยอง เนี่ยมีความคล้ายกับบรามส์อย่างมาก เพราะว่าทั้งบรามส์และจุนยองนั้นเป็นคนที่เพรียบพร้อมด้วยความสามารถที่เรียกได้ว่าเป็นพรสวรรค์ที่มีติดตัวมาตั้งแต่เกิด แต่พวกเขากลับมีครอบครัวที่มีฐานะยากจน ทำให้พวกเขาไม่สามารถเล่นดนตรีที่พวกเขารักต่อไปได้ จนกระทั่งได้รับโอกาสจาก โรแบร์ท ชูมัน (Schumann) และภรรยาของเขา คลาร่า ที่มองเห็นพรสวรรค์ในตัวของบรามส์จึงได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ซึ่งก็ถูกตีความมาเป็นการที่ตัวเอกของเรานั้นได้รับโอกาสจากตระกูลของ อีจองคยอง และต่อมาชูมันก็ป่วยและเสียชีวิตไป บรามส์จึงตัดสินใจที่จะทุ่มเทดูแลลูกๆ คนที่ยังอยู่และทุ่มเททั้งชีวิตของตนให้กับคลาร่าราวกับว่าเขารักเธอ ซึ่งส่วนนี้ก็ไปตรงกับที่พระเอกของเราพยายามดูแลอีจองคยองและเริ่มสับสนว่าเขารักเธออยู่รึเปล่า แต่อีจองคยองนั้นเป็นแฟนของเพื่อนจุนยองจึงทำได้แต่มองเธอและรักเธอไม่ได้จุนยองจึงพยายามลบความรู้สึกที่เกิดขึ้นภายในจิตใจของเขาออกไป ซึ่งก็ตรงกับการที่คลาร่านั้นเป็นภรรยาของชูมันที่เปรียบเสมือนอาจารย์ของบรามส์ บรามส์จึงทำได้เพียงดูแลและคอยมองคล่าร่าอยู่ห่างๆ เช่นเดียวจุนยองที่ไม่สามารถรักอีจองคยองได้

    พอมาถึงส่วนนี้ก็จะเป็นการตีความเรื่องราวความรักของจุนยองให้ต่างออกไปจากเรื่องราวของบรามส์ เพราะตามเรื่องราวจริงๆ แล้วบรามส์ก็แอบชอบคลาร่าไปตลอดเป็นเวลา 40 ปี โดยมี แชซงอา เป็นตัวแปรที่จะทำให้เรื่องราวความรักของจุนยองแตกต่างออกไปจากความรักของบรามส์แต่จะเป็นอย่างไรก็ต้องไปติดตามชมใน Do you like Brahms ? อีกหนึ่งซีรีส์ที่คนชอบดูซีรีส์ไม่ควรพลาด

    แล้วตอนนี้คุณเริ่มตกหลุมรักบรามส์บ้างหรือยัง ?

    ? ติดตามชม Do you like Brahms ? ได้ที่ Viu Thailand คลิ๊กที่นี่ได้เลย ?

    ในส่วนของเพลงประกอบซีรีส์ หรือ Ost.
    เรียกได้ว่าขนสุดยอดศิลปินจากเกาหลีมารวมไว้ในเรื่องเดียว


    Close To Me Ost. Part 1 จาก พั้นซ์ (Punch) ศิลปินสาวมากความสามารถจากค่าย YAMYAM Entertainment ที่มีผลงานเพลงติดหูมากมายอาธิ เช่น  "Stay with Me"ที่ร่วมงานกับ Chaneyeol exo  เป็นเพลงประกอบซีรีส์ Goblin หรือ done for me เพลงประกอบซีรีส์ยอดฮิตอย่าง Hotel da luna เพลงนี้พูดถึงช่วงเวลาที่กำลังเฝ้ารอใครซักคน ที่จะมาคอยอยู่เคียงข้างเราและปลอบประโลมเราเสมอ


    Confession Ost. Part 2 จาก จีโอดี หรือ G.o.d ศิลปินบอยแบรนชื่อดัง 
    เพลงนี้พูดถึงความรู้สึกที่อยู่ภายในจิตใจของจุนยองที่มีต่อแชซองอา ที่เก็บซ่อนเอาไว้และเขาต้องการสารภาพและบอกมันกับเธอ


    Your Moonlight Ost. Part 3 จาก เฉิน (Chen) แห่ง Exo เพลงนี้พูดถึงมุมมองที่จุนยองมีต่อแชซงอา เธอเป็นคนเดียวที่เขาต้องการมาตลอด แชซงอาเปรียบเหมือนแสงสว่างในชีวิตของจุนยองที่เปล่งประกายและเป็นความสุขของเขา สำหรับตัวเขาแล้วเธอก็เปรียบเสมือนความฝัน และเธอเป็นคนที่ทำให้เขาลบอดีตอันแสนเจ็บปวดภายในจิตใจออกไปได้ สำหรับจุนยองแค่มีแชซงอาก็เพียงพอแล้ว


    Love Me Ost. Part 4 จาก พั้นซ์ (Punch) เพลงสุดเศร้าแทนการบอกลาที่มักจะจบลงด้วยน้ำตา


    Kiss Me Ost. Part 5 จาก แทยอน (Taeyeon) ศิลปินสาวมากความสามารถที่ไม่ว่าใครก็ต้องรู้จัก
    มาถ่ายทอดความรู้สึกข้างในจิตใจของตัวละครที่พร้อมจะเคียงข้างคนที่เรารักเสมอ ขอเพียงแค่บอกมาว่ารู้สึกแบบเดียวกับฉัน
    และเราจะก้าวต่อไปพร้อมๆ กันไม่ว่าอะไรจะเกิดขึ้นเราก็จะอยู่ด้วยกันตลอดกาล


    Dream Ost. Part 6 จาก คิม นา ยัง (Kim Na Young) ศิลปินสาวจากค่าย Neverland Entertainment
    ที่มีผลงานติดชาร์ตของ Melon อย่าง What If It It Go Going
    เพลงแทนความรู้สึกที่เอ่อล้นไปด้วยน้ำตา เพราะความคิดถึงมันทำให้เราต้องเจ็บปวด และหวังว่าสักวันเราจะได้กลับมาพบกันอีกครั้ง


    My Love Ost. Part 7 ได้ โจ ยู-รี (Jo Yuri)จากวง IZ*ONE ที่มาในดนตรีสไตล์สดใสฟังง่ายพูดถึงความรักที่กำลังเบ่งบาน
    ของจุนยองและแชซงอา เรียกได้ว่าเปลี่ยนเพลงที่ทำให้มู้ดของความรักของทั้งสองคนกลายเป็นสีชมพู


    Midnight Ost. Special Track ที่ได้สองศิลปินชื่อดังอย่าง Heize และ Punch มาร่วมง่านกันถ่ายทอดเรื่องราวความรู้สึกของ
    การม้องย้อนกลับไปในช่วงเวลาที่เราได้พบกันครั้งแรก ช่วงเวลาที่มีค่าที่ยังจดจำมันได้ดี เป็นความรู้สึกที่ดีจริงๆ ภายในจิตใจ


    Beautiful Ost. Part 9 ของ K.will เพลงแทนความสวยงามของความรักที่ก่อตัวขึ้นในจิตใจ เราพร้อมจะทำทุกอย่างเพื่อคนที่เรารัก
    เพราะว่าในใจของฉันมีแค่เธอ ไม่ว่าอะไรจะเปลี่ยนไป


    Love Song Ost. Part 10 ที่ได้ กัมมี่ (GUMMY) จากค่าย C Jes entertainment 
    บทเพลงเนื้อหากินใจ "จงเชื่อมั่นในความฝัน ไม่ว่าโลกใบนี้โหดร้ายแค่ไหน" ไม่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นจงจำไว้ว่า มันจะมีทางออกเสมอ


    Happy Ost. Part 11 ที่ได้ แบคฮยอน (Baekhyun) จากวง Exo มาขับร้องบทเพลงแทนความรักของตัวละครอย่างจุนยองและแชซองอา เพราะทั้งคู่คือคำตอบและความสุขของกันและกัน ไม่ว่าใครจะตั้งคำถามอะไร คำตอบของทั้งคู่ก็คือกันและกัน



    ขอบคุณที่ให้ความสนใจครับ
    #Korealism

Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in