เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Beauty DiaryDigitalKnowledge
อยากสวยแบบปลอดภัยฟังทางนี้! ครีมทาฝ้าเลือกยังไง ไม่ให้เสี่ยงหน้าพัง?
  • “ฝ้า” เป็นหนึ่งในปัญหาผิวที่กวนใจและทำลายความมั่นใจของสาวๆ เป็นอย่างมาก เพราะมักเกิดขึ้นบริเวณโหนกแก้ม หน้าผาก บริเวณเหนือริมฝีปาก และคาง ที่สามารถมองเห็นได้ชัด ซึ่งการรักษาสามารถทำได้หลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการทำเลเซอร์ การผลัดเซลล์ผิวหนัง และการรักษายาด้วยยา ซึ่งเป็นทางเลือกแรกๆ ของการรักษาฝ้าในทางการแพทย์ โดยปัจจุบันมีครีมทาฝ้าวางขายตามท้องตลาดอย่างมากมาย อย่างไรก็ตาม การเลือกครีมที่มีส่วนประกอบของสารอันตรายอาจทำให้หน้าพังและเสี่ยงเป็นฝ้าถาวรได้ โดยในวันนี้เรามีวิธีการเลือกครีมทาฝ้าที่ปลอกดภัยมาให้ศึกษากัน 


    1. มีส่วนผสมของสารช่วยยับยั้งการสร้างเม็ดสี 
    เพื่อการรักษาฝ้าอย่างมีประสิทธิภาพ ครีมทาฝ้าที่เลือกใช้นั้นจำเป็นต้องมีสารที่สามารถยับยั้งการสร้างเม็ดสีได้โดยตรงอย่างสารฟอกสีเป็นส่วนผสมหลัก เช่น ไฮโดรควิโนน ยาทากลุ่มกรดวิตามินเอหรือเรตินอยด์ กรดโคจิก และกรดไกลโคลิก อย่างไรก็ตาม ก่อนใช้ครีมทาฝ้าใดๆ ควรปรึกษาแพทย์ก่อนทุกครั้ง เพราะการใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารฟอกขาวที่มีความเข้มข้นมากหรือใช้ติดต่อกันเป็นระยะเวลานานเกินไปอาจทำให้ผิวหนังระคายเคืองและเกิดฝ้าถาวรได้

    2. ต้องมีมาตรฐาน อย. รับรอง 
    การซื้อครีมเพื่อรักษาปัญหาหน้าเป็นฝ้าจะต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการรับรองโดยองค์การอาหารและยาเท่านั้น เพราะการใช้ครีมทาฝ้าที่ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพจากองค์การอาหารและยาอาจมีสารออกฤทธิ์คล้ายตัวยาที่มีความเข้มข้นสูง หรือมีสารต้องห้ามเป็นส่วนประกอบอย่างปรอท หรือสเตียรอยด์ ซึ่งอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงได้ ทั้งนี้ เพื่อความปลอดภัยควรตรวจสอบเลขที่จดแจ้ง อย. ผ่านหน้าเว็บไซต์สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุขก่อนตัดสินใจซื้อ

    3. ไม่มีส่วนประกอบของสารเร่งการผลัดเซลล์ผิว
    การเลือกใช้ครีมทาฝ้าที่มีส่วนผสมของสารผลัดเซลล์ผิวทุกวันอย่าง AHA, BHA หรือกรดผลไม้อาจทำให้ผิวหน้าบาง ไวต่อแดด และระคายเคืองง่าย ซึ่งอาจส่งผลให้รอยฝ้า กระ มีสีที่เข้มขึ้นมากกว่าเดิมในระยะยาวได้ ดังนั้น ควรอ่านฉลากข้างผลิตภัณฑ์ให้ถี่ถ้วนทุกครั้ง หรือหากจำเป็นต้องใช้ครีมทาฝ้าที่มีสารผลัดเซลล์ผิวเป็นส่วนประกอบควรอยู่ภายใต้การดูแลของแพทย์

    การเลือกครีมทาฝ้านั้นมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะหากเลือกใช้ครีมที่ไม่ได้มาตรฐานอาจทำให้เกิดปัญหาผิวต่างๆ ตามมาได้ไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อของผิวหนัง ผิวบาง สีผิวด่างหรือไม่สม่ำเสมอ และเกิดรอยดำถาวร เป็นต้น นอกจากนี้ ควรปกป้องผิวหนังจากการสัมผัสแสงแดดด้วยการทาครีมกันแดดก่อนออกจากบ้าน รวมทั้งกางร่มหรือสวมหมวกเพิ่มเติมในวันที่ต้องเผชิญแดดแรงด้วย 
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in