เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
Beauty DiaryDigitalKnowledge
ทำความรู้จัก “ฝ้า” ศัตรูบนใบหน้าแสนอันตราย
  • การใช้ชีวิตในแต่ละวันของเราต่างต้องพบเจอกับแสงแดด ฝุ่นละออง และสิ่งสกปรกมากมายที่มองไม่เห็น ทุกอย่างล้วนแต่เป็นปัจจัยที่ทำให้ใบหน้าของเราเกิดริ้วรอยและความไม่กระจ่างใส สำหรับหลายๆ คน สิวอาจดูเป็นตัวร้ายที่สุดสำหรับใบหน้า แต่รู้หรือไม่ว่า “ฝ้า” นั้นเป็นศัตรูอีกตัวฉกาจอีกตัวหนึ่งของคนเราเลยก็ว่าได้ ว่าแต่ฝ้านั้นน่ากลัวอย่างไร เราลองมาทำความรู้จักปัญหาผิวประเภทกัน


    ฝ้าคืออะไร
    ฝ้านั้นเกิดขึ้นจากความผิดปกติจนทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของเซลล์เม็ดสีใต้ผิวหนังหรือเม็ดสีเมลานินที่ผลิตมามากเกินไป ส่งผลทำให้บริเวณนั้นๆ เป็นรอยปื้นสีน้ำตาลเข้ม โดยสาเหตุหลักๆ ที่ทำให้เกิดฝ้านั้นก็คือการได้รับรังสีอัลตราไวโอเลตหรือที่เรียกสั้นๆ อย่างคุ้นเคยว่ารังสี UV จากแสงแดดมากจนเกินไป ระบบร่างกายเราโดยปกติแล้วจะมีเซลล์เม็ดสีใต้ผิวหนังคอยกรองรังสีเหล่านี้ หากแต่พอได้รับแสงแดดมากๆ เม็ดสีที่มีมากขึ้น ก็ทำให้เกิดเป็นฝ้าได้นั่นเอง
    อย่างไรก็ตาฝ้ายังสามารถเกิดจากสาเหตุอื่นๆ ได้อีก ไม่ว่าจะเป็นการพักผ่อนไม่เพียงพอ ความเครียด การเปลี่ยนแปลงของฮอร์โมน เป็นต้น

    ชนิดของฝ้า
    เบื้องต้นเราสามารถแบ่งชนิดของฝ้าออกเป็น 4 ชนิดหลักๆ ด้วยกันคือ
    1. ฝ้าตื้น หรือฝ้าที่เกิดที่บริเวณชั้นหนังกำพร้า
    2. ฝ้าลึก หรือฝ้าที่เกิดบริเวณชั้นหนังแท้
    3. ฝ้าผสม หรือฝ้าที่เกิดขึ้นทั้งชั้นหนังทั้งสองชั้น
    4. ฝ้าที่ไม่สามารถแยกได้ว่าเป็นฝ้าชนิดใด

    ป้องกันอย่างไร
    เนื่องจากสาเหตุหลักๆ นั้นเกิดจากการได้รับแสงแดดมากเกินไป สิ่งสำคัญที่สุดในการป้องกันการเกิดฝ้านั่นก็คือการทาครีมกันแดดอยู่อย่างสม่ำเสมอ ตามสถิติแล้ว ผู้หญิงในช่วงวัยกลางคนจะมีฝ้าเกิดขึ้นมากกว่าผู้ชายถึง 9 เท่า หากเริ่มทำการป้องกันช้าจนเกินไปก็จะไม่ทันการณ์ อย่างไรก็ตามประเทศไทยนั้นเป็นประเทศที่มีแดดแรง ในบางครั้งการทาครีมกันแดดอย่างเดียวอาจจะไม่ปลอดภัย การพกร่มหรือหมวกติดตัวเอาไว้ใช้งาน ก็เป็นอีกทางหนึ่งที่จะช่วยเลี่ยงให้แสงแดดไม่กระทบกับผิวของเราโดยตรงได้

    การรักษาในปัจจุบัน
    แน่นอนว่าด้วยวิวัฒนาการและเทคโนโลยีทางการแพทย์ในปัจจุบันมีจึงทำให้การรักษาฝ้าไม่ยากอย่างที่ใครหลายๆ คนคิด ไม่ว่าจะเป็นการรักษาด้วยการยิงเลเซอร์หรือการลอกผิวหนังด้วยสารเคมี ก็จะช่วยทำให้ผิวกระจ่างใสขึ้นได้อย่างง่าย หรือถ้าหากต้องการเป็นยาทา การทายาที่มีไฮโดรควิโนน กรดอาซีลาอิก กรดโคจิกหรืออนุพันธุ์ของวิตามินเอ ก็สามารถทำให้ฝ้าจางลงได้เช่นกัน

    สุดท้ายนี้ถึงแม้ว่าฝ้าจะเป็นอีกศัตรูตัวอันตรายอีกตัวหนึ่งของผิวหนัง แต่ทุกคนก็สามารถสบายใจได้เนื่องจากสามารถรักษาได้อย่างง่าย อย่างไรก็ตามต้องอย่าลืมที่จะดูแลผิวหนังของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ



Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in