ปุ้นไปเที่ยวpunnoji
เกาะรัตนโกสินทร์ กิน เที่ยว ทำบุญครบจบในวันเดียว !
  • อย่าตกใจ มิได้ก็อปใครมา แต่ข้าคือแอดมินเพจเพจ You travel you eat นะจ๊ะ
    วันนี้มีโอกาสเขียน minimore เลยขอโยกย้ายเนื้อหามาลงเล็กน้อยเพื่อเป็นเกียรติเป็นศรีแก่การเจิมบล็อค ว่าดังนั้นแล้วไปอ่านกันเถิด(สำนวนอาจจะต่างจากในเพจเล็กน้อย555)
    ไหนๆแล้วฝากเพจก่อน ไปคุยกันได้นะ ที่ https://www.facebook.com/youtravelyoueat/

วันวิสาขบูชา ปี 2561 ที่ผ่านมา เรากับพี่น้ำ พี่สาวชาวติ่งที่สนิทเกิดความอยากจะทำบุญขึ้นมาเลยชักชวนกันว่าจะไปไหว้พระกัน บวกกับอาเราอยากทำบุญเหมือนกัน รวมกลุ่มได้ชะนีสามนางแล้ว แน่นอน อยากไหว้พระต้องไปวัด ปกติเวลานัดกันกับพี่น้ำเนี่ยเราจะไปสายบุญกันโซนที่(น่าจะ)กึ่งกลางเราสองก็คือโซน "รอบเกาะรัตนโกสินทร์"นั่นเอง

ออกตัวก่อน จริงเราก็ไม่ได้คิดว่าจะเป็นสิงห์สนามหลวงอะไรขนาดนั้น แต่ด้วยความที่พี่น้ำมาจากทางศาลายาก็จะสะดวกมาจากอีกฝั่ง แล้วด้วยการที่แกสายบุญประมาณนึงแกก็ไปไหว้พระโซนสนามหลวงบ่อยจนเราได้โอกาสติดสอยห้อยตามไปด้วย แล้วก็มักจะโดนหลอกล่อให้เดินวนรอบโซนนั้นนั่นแหละ(มันร้อนมากแต่พี่น้ำบอก เดินได้! /หือ) ตั้งแต่ท่าพระจันทร์ ยันท่าเตียนฯลฯ

ปกติเราจะเราขี้เกียจเดินก่อนจนวนไม่ครบ

แต่ไหนๆคราวนี้ตั้งใจไหว้พระแล้วเลยถือโอกาสจัดทริป ตระเวนไหว้พระรอบเกาะรัตนโกสินทร์กันไปเลย อันนี้ไม่ได้วางแผนไว้ก่อน แต่ได้ไหว้ 9 วัด (บวก 1 โบสถ์คริสต์ + 1 ศาลเจ้า)เลยนะ !

ทุกคนอาจจะคิดว่าไปยากรึเปล่า เหนื่อยไหม แต่...ไม่ยากจ้ะ ทุกอย่างจบได้ใน"หนึ่งวัน"

ว่าด้วยเส้นทางก่อน
    ***************

1.ตั้งต้นที่สนามหลวงเริ่มต้นไหว้"ศาลหลักเมือง"
    2.เดินข้ามฟากไปวัดพระศรีรัตนศาสดาราม หรือ "วัดพระแก้ว"
    3.ท่าช้างนั่งเรือข้ามฟากจากท่าช้างไป "วัดระฆังโฆสิตาราม" (3.50บาท)
    4.ชมพระปรางค์วัดอรุณที่ "วัดอรุณราชวราราม" หรือ วัดแจ้ง

5.นั่งเรือต่อมาด้วยตั๋วเรือเหมา 3 วัด ขึ้นท่า"วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร" แวะชมสถานที่สวยๆริมน้ำ ศาลเจ้าเกียนอันเก๋ง+โบสถ์ซางตาครู้ส+แวะซื้อขนมฝรั่งกุฏีจีน
    6.เดินเลาะริมแม่น้ำต่อมาที่ "วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร" (ใครดูกาหลมหรทึกน่าจะจำวัดนี้ได้นะ เป็นฉากในละครเลย)
    7.นั่งเรือข้ามฟากกลับท่าเตียนแล้วไปชม "วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม" หรือ "วัดโพธิ์" (อันนี้ก็ฉากสำคัญของกาหลมหรทึกเลยนะคะ!)
    8.นั่งรถเมล์สาย 48 ลง"วัดสระเกศ" สักการะบรมบรรพต ภูเขาทอง
    9.เดินข้ามคลองไป "วัดราชนัดดารามฯ" ก่อนจะข้ามฝั่งมาต่อแถวรอชิม "ผัดไทยประตูผี" (+วัดเทพธิดารามนิดหน่อย)

ทั้งหมดเริ่มตอน 10.00 น. ไปยังไง ดูกันโลด

ตั้งต้นที่สนามหลวง แอดมินนั่งรถเมล์ สาย 44 จากลาดพร้าว มาลงสนามหลวง เริ่มต้นไหว้"ศาลหลักเมือง"ก่อนที่แรก รูปนี้ถ่ายจากหน้าศาลหลักเมืองมองไปเห็นวัดพระแก้วค่ะ

จากนั้นข้ามฝั่งมา"วัดพระศรีรัตนศาสดาราม" หรือวัดพระแก้ว พระอารามหลวงที่ต้องแวะเวียนมาสักการะเพื่อความเป็นสิริมงคล(วันหยุดนักขัตฤกษ์นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้าฟรีคนจะเยอะหน่อย)

ออกจากวัดพระแก้วประตูฝั่งศิลปากร วังท่าพระ เดินไปท่าช้างนั่งเรือข้ามฟากไป "วัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร" (3.50บาท) ไหว้พระที่วัดระฆังเรียบร้อยก็ซื้อตั๋วเรือไหว้พระ 3 วัด ซื้อได้ที่ท่าเรือด่วนตรงวัดระฆังเลยค่ะ 30 บาทจะนั่งเรือไปได้ 3 วัด คือ วัดระฆัง /วัดอรุณ(วัดแจ้ง)/วัดกัลยาณฯ

นั่งเรือจากวัดระฆังมาขึ้นที่ท่า "วัดอรุณราชวราราม" หรือ "วัดแจ้ง" มาแล้วต้องแวะถ่ายชมพระปรางค์วัดอรุณนะคะ

นั่งเรือต่อด้วยตั๋วเรือใบเดิมไป "วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร"
    ถ้ามีเวลาเดินเลาะริมแม่น้ำไปไหว้ศาลเจ้าเล็กๆริมแม่น้ำ "ศาลเจ้าเกียนอันเก๋ง"

หรือเดินต่อจากศาลเจ้าแวะถ่ายรูปที่ "โบสถ์ซางตาครู้ส" ก็ได้นะคะ (อย่าลืมแวะซื้อขนมฝรั่งกุฏีจีน)

เดินอีกค่ะไปทางสะพานพุทธ อีกนิดจะถึง "วัดประยุรวงศาวาสฯ" ไหว้พระกันต่อสักนิด
    แล้วถ้าใครดู"กาหลมหรทึก" ที่นี่เป็นฉากสำคัญของคดีที่ 2 คดีพระมหาสุชีพค่ะ

นั่งเรือข้ามฟากกลับมาที่ท่าเตียน หรือตามของเราจะนั่งกลับมาท่ายอดพิมาน

เดินเลาะปากคลองตลาดแล้วนั่งตุ๊กๆ 40 บาท ลงที่"วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม" หรือ "วัดโพธิ์"
    (อันนี้ถ้าดูกาหลฯก็ยังแอร๊ยในใจต่อได้ เพราะที่นี่มีจารึกกลโคลง ลองไปอ่านแล้วถอดกันสนุกๆได้นะ )
    ที่นี่จะมีศาลกรมหลวงชุมพรฯ ด้วยแวะไหว้ขอพรกันได้เลย

จากวัดโพธิ์ค่ะ ยังไม่จบ! ตอนแรกเราออกมากะจะนั่งตุ๊กๆไปภูเขาทอง แต่สรุปคือนั่นแหละ ตัวจี๊ด ตุ๊กๆแพงมาก คิดเรา 200 บาทได้ เรากับพี่กับอาเลยเดินไปขึ้นรถเมล์ฝั่งสวนสราญรมย์  กะจะนั่งรถเมล์สาย 48 ไปลงหน้าวัดสระเกศ แต่ดันนั่งเลยจ้า5555 ต้องนั่งย้อนกลับมาแถวโรงเรียนเทพศิรินทร์แล้วต่อรถเมล์กลับไปภูเขาทองแทน แต่ก็มาถึงนะ

สุดท้ายเดินออกมาอีกหน่อยข้ามคลองมา หรือจะนั่งรถก็ได้ไปที่ย่านประตูผี แวะเวียนเทียนที่
    "วัดราชนัดดารามฯ" ที่นี่คือที่ตั้งของ "โลหะปราสาท" ที่ประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุ

ถ้ามีเวลาขึ้นไปชมเมืองกรุงจากด้านบนได้นะ

ก่อนจะจบวัดด้วยการแวะชิม "ทิพย์สมัยผัดไทยประตูผี"  ร้านก็ไม่ได้ไกลอยู่ตรงข้ามวัดเทพธิดารามเลย เปิด 17.00-02.00 น.ของทุกวัน ใครรีบๆเผื่อเวลาหน่อยนะเพราะคิวยาวมาก
    ส่วนคุ้มค่ารอรึเปล่า เราว่าในเรื่องรสมันเป็นส่วนบุคคลมาก แต่ความใส่ใจที่ร้านตั้งใจทำให้กินนี่เราให้เลย เพราะว่ารสชาติมันเป็นมาตรฐาน กินครั้งไหนรสชาติไม่เคยเปลี่ยน และอย่าลืมชิมน้ำส้มนะ อร่อยแรงส์  (ถ้าเวลาเหลือแวะวัดเทพธิดารามได้นะคะอยู่ไม่ไกลกัน)

เป็นไงง เหนื่อยมั้ย แต่เรายืนยันได้ว่าทั้งหมดเที่ยวจบได้ในหนึ่งวันจริงๆ
    พอมีโอกาสได้มาเที่ยวรอบๆโซนนี้แล้วก็พบว่ากรุงเทพมีอะไรที่น่าสนใจและยังไปดูไม่หมดจริงๆ

จริงๆมีอีก 2-3 ที่ที่ไม่ได้ไปไว้วันหลังจะพาไปนะ
    ขอบคุณที่อ่านเรื่องราวของเราค่ะ