เราใช้คุ๊กกี้บนเว็บไซต์ของเรา กรุณาอ่านและยอมรับ นโยบายความเป็นส่วนตัว เพื่อใช้บริการเว็บไซต์ ไม่ยอมรับ
The ListTeepagorn W.
6 Patterns of Stories
  • เรื่องนี้สนุกนะครับ

    นักวิทยาศาสตร์ด้านข้อมูล Kurt Vonnegut เขาใช้คอมพิวเตอร์เพื่อทำ Data Mining เรื่องราวต่างๆ (เรื่องสั้น เรื่องยาว ฯลฯ) แล้วสรุปออกมาได้ว่า เรื่องราวทั้งหมดบทโลกนี้แบ่งออกได้เป็นหกประเภทใหญ่ๆ (ตามกราฟภาพแรก) เขาตั้งชื่อไว้แบบนี้

    1. Rag to Riches (Rise) เช่น Alice's Adventure Underground
    2. Fall เช่น Romeo and Juliet
    3. Fall then Rise เช่น Man in a hole
    4. Rise then Fall เช่น Icarus
    5. Rise Fall Rise เช่น Cinderella
    และ 6. Fall Rise Fall เช่น Oedipus



    เปเปอร์ของงานวิจัยนี้อ่านสนุกเหลือเชื่อนะครับ ตั้งแต่วิธีการวิจัย ข้อมูลฐานที่เอามาทำเป็น Abstract ที่มีการอ้างถึงการจัด Category ของเรื่องหลายๆ แบบ เช่น ในปี 1959 มีหนังสือบอกว่าเรื่องราวทั้งหมดมี 3 Patterns คือ Happy Ending, Unhappy และ Tragedy ส่วนในหนังสือเรียนอเมริกันบอกว่ามี 7 แบบ, หนังสืออีกเล่มบอกว่ามี 20 แบบ (เช่น Quest, Underdog, Metamorphosis, Ascension) อีกเล่มบอกว่ามี 36 แบบ (เช่น Crimes of Love) แค่อ่านความพยายามในการจัดให้ลงล็อกก็สนุกแล้ว

    หลังจากนั้นวิธีการก็สนุก คือเขาไปเอาหนังสือจาก Project Gutenberg มาแม็ปเพื่อหาปริมาณความสุขในแต่ละช่วงของหนังสือโดยดูจากคำที่ใช้ อย่างจะเห็นว่าแม็ป Harry Potter ออกมาได้ตรง เขาก็ทำอย่างนี้กับหนังสือเกือบสองพันเล่ม เลยได้บทสรุปเป็นหกพล็อตนี้ออกมา





    เปเปอร์อยู่นี่ฮะ > http://arxiv.org/pdf/1606.07772v2.pdf

    เดี๋ยวจะเอาไปเขียนคอลัมน์เร็วๆ นี้แหละ... (แต่มาสรุปความคิดตัวเองก่อน)
Views

เข้าสู่ระบบเพื่อแสดงความคิดเห็น

Log in